Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát
Anh Minh - 20/09/2015 19:15
 
Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng vừa đề xuất phương án thí điểm nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát và các cơ sở hạ tầng liên quan.
Tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km hiện đang được khai thác phục vụ du lịch và người dân địa phương
Tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km hiện đang được khai thác phục vụ du lịch và người dân địa phương

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam vào giữa tháng 9/2015, ông Thân Hà Nhất Thống – Chủ tịch HĐQT Khách sạn Bạch Đằng đề xuất phương án chuyển nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát theo 2 phần. Trong đó, phần I – chuyển nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt từ ga Đà Lạt đến ga Trại Mát, tức bao gồm khu vực nhà ga và các tài sản thuộc nhóm I. Phần I – chuyển nhượng  tài sản trên đất và chuyển quyền thuê đất của các khu biệt thự tại số 1, đường quan Trung.

Nhà đầu tư đề nghị bàn giao quyền khai thác trong quý IV năm 2015 để bảo đảm vận hành ngay từ đầu năm 2016 khu vực nhà ga Đà Lạt, tuyến đường sắt từ ga Đà Lạt đến ga Trại Mát, trạm ga Trại Mát.

Đối với nhóm kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, bao gồm đoạn đường sắt Đà Lạt – Trại Mát cùng các công trình cơ sở hạ tầng liên quan trực tiếp đến chạy tàu như nhà ga, nhà kho, xưởng sửa chữa… nhà đầu tư đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác trong thời hạn tối đa 49 năm. Nhà đầu tư sẽ nộp đầy đủ các khoản phí, lệ phí và chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm. Đổi lại, nhà đầu tư được tham khảo ý kiến trong quá trình tổ chức thẩm định giá các tài sản nói trên.

Nhà đầu tư cũng đăng ký mua toàn bộ các đầu máy, toa xe cùng các tài sản có liên quan theo định giá của tổ chức tài chính do Bộ Giao thông vận tải lựa chọn.

Ông Thân Hà Nhất Thống cho biết là trong vòng 6 tháng kể từ nhận bàn giao chuyển nhượng quyền khai thác tuyến đường sắt, nhà đầu tư sẽ trình quy hoạch tổng thể khu nhà ga Đà Lạt – Trại Mát và triển khai xây dựng theo kế hoạch đã trình. Trong vòng 24 tháng, nhà đầu tư sẽ đầu tư nâng cấp đầu máy và toa xe nhằm đáp ứng quy mô kinh doanh và nhu cầu khách hàng theo hướng hiện đại, tiện lợi.

Liên quan đến chuyển nhượng tài sản trên đất và chuyển quyền thuê đất của 16 khu biệt thự tại số 1, đường Quang Trung, Tp. Đà Lạt, nhà đầu tư được mua theo định giá của tổ chức tài chính do Bộ Giao thông vận tải lựa chọn và trên tinh thần thoả thuận giữa các doanh nghiệp.

Đại diện nhà đầu tư cam kết sẽ đảm bảo duy trì hoạt động của tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát theo tần suất và chất lượng dịch vụ tối thiểu là bằng hoặc hơn so với hiện nay và thực hiện đầu tư đúng quy hoạch tổng thể và chi tiết khu ga Đà Lạt, Trại Mát đã được phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km, từng là một phần của tuyến đường sắt từ Phan Rang lên Lâm Đồng. Hiện tuyến này có 3 đầu máy, trong đó có 1 đầu máy hơi nước, 4 toa để chở du khách với công suất 6 chuyến/ngày với giá vé là 20.000 đồng/người.

Thí điểm nhượng quyền sân bay cho nhà đầu tư nội
Việc thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ chỉ dành cho các nhà đầu tư trong nước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư