-
Doanh nghiệp Ninh Thuận đưa hàng hoá vào hệ thống siêu thị của Central Retail -
Việt Nam là nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường Singapore -
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ kỳ vọng đạt kỷ lục mới -
Giá xăng lại tăng -
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG
Văn hóa ẩm thực Việt Nam đầy cởi mở
Với đặc thù là một nước đang phát triển cùng lực lượng dân số trẻ, sự cởi mở trong giao lưu văn hóa ở Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng có thể được nhìn thấy rõ nét trong ẩm thực. Rất nhiều món ăn mới lạ đến từ khắp nơi trên thế giới đã xuất hiện liên tục để đáp ứng thị hiếu và được biến tấu để phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.
Các quán ăn mang phong cách nước ngoài không còn xa lạ đối với người Việt Nam |
Tuy nhiên làn sóng tiếp nhận các món ăn đặc trưng trên thế giới không phải mới xuất hiện gần đây mà đã có từ rất lâu trong các giai đoạn giao lưu văn hóa trong lịch sử. Có những món ăn được du nhập từ các nền ẩm thực danh tiếng trên thế giới, trở nên quen thuộc với người Việt Nam trong hàng thập kỷ, đến mức nguồn gốc cũng như hương vị nguyên bản của món ăn lại trở nên vô cùng lạ lẫm.
Xu hướng mới: tìm lại câu chuyện nguồn gốc cho món ăn nổi tiếng
Sự nhanh nhạy và linh hoạt trong tư duy luôn là điểm đặc biệt ở người Việt Nam từ xưa đến nay. Ngay khi cảm nhận được tình trạng gần như bão hòa của việc liên tục giới thiệu những cái mới lạ đến cho người tiêu dùng, thì việc chuyển hướng sang làm mới lại những món ăn quen thuộc bằng câu chuyện và hương vị chính gốc của nó lại gây được hiệu quả đầy bất ngờ.
Làm mới những món ăn hấp dẫn như món gà rô-ti quen thuộc cần rất nhiều sự am hiểu |
Đơn cử như món gà rô-ti, một món ăn thân thuộc đến mức hiếm có ai chưa từng thử qua và có thể tìm thấy ở bất cứ đâu tại Sài Gòn. Điều ít người biết đến chính là món rô-ti thật sự có hương vị như thế nào, từ đâu mà ra và cách làm thực sự ra sao. Theo đó, Rô-ti là cách viết phiên âm của từ tiếng Pháp “rotisserie” và món ăn này thật ra là một trong những cách thức nấu ăn lâu đời và nổi tiếng nhất của nền ẩm thực Pháp danh tiếng.
Nói chính xác hơn, “rotisserie” là một nghệ thuật nướng được khai sinh từ năm 1248 khi vua Louis IX ra lệnh thành lập các hội đoàn, trong đó có một hội được gọi là “Les Oyeurs” hay “Hội thợ nướng ngỗng”. Trải qua hàng trăm năm và nhiều thế hệ, nghệ thuật nướng “rotisserie” được phát triển vượt bậc về kỹ thuật để nướng để đem lại mùi vị quyến rũ và trở thành mô hình nhà hàng thời thượng ở Pháp và Bỉ vào đầu thế kỷ 20 và tiếp tục thịnh hành cho đến ngày nay.
Thế nhưng nghề “chơi” cũng lắm công phu. Liên hệ với đại diện từ chuỗi nhà hàng Cocorico – đơn vị duy nhất tại Việt Nam kinh doanh món “rotisserie” nguyên bản, sở dĩ chưa có nhiều nơi theo đuổi nghệ thuật nướng này đúng cách là do các nguyên tắc nghiêm ngặt mà nó đòi hỏi phải tuân thủ.
Ví dụ như để có được món ăn thành phẩm hoàn hảo, từ khâu nguyên liệu gà phải được tuyển chọn gắt gao. Gà được quán chọn lựa là loại gà thả vườn hoàn toàn, được vận động thường xuyên để chắc thịt. Gà sau khi được làm sạch phải ướp trong 10 loại thảo dược và trái cây trong suốt 24 tiếng đồng hồ.
Đặc biệt nhất, lò nướngtại quán phải là loại được thiết kế và nhập hoàn toàn từ nước ngoài, không sử dụng lửa trực tiếp và thời gian nướng cũng đặc biệt lâu hơn các cách thức thực hiện khác. Công phu như thế nên món ăn thành phẩm cũng chinh phục hoàn toàn khẩu vị của thực khách với lớp da vàng giòn rụm nhưng thịt bên trong lại vừa chín tới mọng nước và dậy mùi thơm hấp dẫn đặc trưng.
Món ăn hấp dẫn sẽ trở nên thú vị hơn nữa khi có thể nói tự nói lên được gốc gác bằng hương vị nguyên bản |
Có thể thấy tuy yếu tố mới lạ là không thể thiếu, nhưng song song với sự phát triển về dân trí, thực khách Việt Nam còn vô cùng thích thú khi được biết về nguồn gốc, câu chuyện của món ăn bên cạnh việc thưởng thức mùi vị nguyên bản và cách thức trang trí món ăn chuyên nghiệp.
Nghe có vẻ là một bài toán khó cho ngành kinh doanh ẩm thực Việt Nam khi phải đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao và toàn diện. Nhưng với hướng đi mới tương tự như món gà “rotisserie” tại Cocorico, có vẻ như bài toán khó đã tìm được một cách giải hay và sẽ được nhân rộng trong thời gian gần sắp tới.
* 127 Điện Biên Phủ P. Đa Kao Q.1
* Tầng 3 Vincom Thủ Đức 216 Võ Văn Ngân P. Bình Thọ Q. Thủ Đức
-
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng -
Starbucks khởi động mùa hè với Bộ sưu tập phiên bản giới hạn cùng Walt Disney -
HCMC FOODEX 2024: Hướng đến phát triển bền vững và tích hợp tiêu chuẩn ESG -
Lựa chọn nhà thầu mua 220.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2024 -
Vì sao sữa hữu cơ lại hút người tiêu dùng? -
Điều hành giá xăng dầu kỳ tới sớm hơn một ngày -
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm: Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP