Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đem hương vị "gốc" trở lại cho món ăn - cơ hội mới trong ngành ẩm thực
Như Vy - 06/11/2017 16:49
 
Thị trường ẩm thực Việt Nam không thiếu các món ăn từ khắp nơi trên thế giới được biến tấu lại, nhưng việc giới thiệu được hương vị nguyên bản của các món ăn đang trở thành xu hướng mới được thực khách sành ăn mong đợi.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam đầy cởi mở

Với đặc thù là một nước đang phát triển cùng lực lượng dân số trẻ, sự cởi mở trong giao lưu văn hóa ở Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng có thể được nhìn thấy rõ nét trong ẩm thực. Rất nhiều món ăn mới lạ đến từ khắp nơi trên thế giới đã xuất hiện liên tục để đáp ứng thị hiếu và được biến tấu để phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.

Các quán ăn mang phong cách nước ngoài không còn xa lạ đối với người Việt Nam
Các quán ăn mang phong cách nước ngoài không còn xa lạ đối với người Việt Nam

Tuy nhiên làn sóng tiếp nhận các món ăn đặc trưng trên thế giới không phải mới xuất hiện gần đây mà đã có từ rất lâu trong các giai đoạn giao lưu văn hóa trong lịch sử. Có những món ăn được du nhập từ các nền ẩm thực danh tiếng trên thế giới, trở nên quen thuộc với người Việt Nam trong hàng thập kỷ, đến mức nguồn gốc cũng như hương vị nguyên bản của món ăn lại trở nên vô cùng lạ lẫm.

Xu hướng mới: tìm lại câu chuyện nguồn gốc cho món ăn nổi tiếng

Sự nhanh nhạy và linh hoạt trong tư duy luôn là điểm đặc biệt ở người Việt Nam từ xưa đến nay. Ngay khi cảm nhận được tình trạng gần như bão hòa của việc liên tục giới thiệu những cái mới lạ đến cho người tiêu dùng, thì việc chuyển hướng sang làm mới lại những món ăn quen thuộc bằng câu chuyện và hương vị chính gốc của nó lại gây được hiệu quả đầy bất ngờ.

Làm mới những món ăn hấp dẫn như món gà rô-ti quen thuộc cần rất nhiều sự am hiểu
Làm mới những món ăn hấp dẫn như món gà rô-ti quen thuộc cần rất nhiều sự am hiểu

Đơn cử như món gà rô-ti, một món ăn thân thuộc đến mức hiếm có ai chưa từng thử qua và có thể tìm thấy ở bất cứ đâu tại Sài Gòn. Điều ít người biết đến chính là món rô-ti thật sự có hương vị như thế nào, từ đâu mà ra và cách làm thực sự ra sao. Theo đó, Rô-ti là cách viết phiên âm của từ tiếng Pháp “rotisserie” và món ăn này thật ra là một trong những cách thức nấu ăn lâu đời và nổi tiếng nhất của nền ẩm thực Pháp danh tiếng.

Nói chính xác hơn, “rotisserie” là một nghệ thuật nướng được khai sinh từ năm 1248 khi vua Louis IX ra lệnh thành lập các hội đoàn, trong đó có một hội được gọi là “Les Oyeurs” hay “Hội thợ nướng ngỗng”. Trải qua hàng trăm năm và nhiều thế hệ, nghệ thuật nướng “rotisserie” được phát triển vượt bậc về kỹ thuật để nướng để đem lại mùi vị quyến rũ và trở thành mô hình nhà hàng thời thượng ở Pháp và Bỉ vào đầu thế kỷ 20 và tiếp tục thịnh hành cho đến ngày nay.

Thế nhưng nghề “chơi” cũng lắm công phu. Liên hệ với đại diện từ chuỗi nhà hàng Cocorico – đơn vị duy nhất tại Việt Nam kinh doanh món “rotisserie” nguyên bản, sở dĩ chưa có nhiều nơi theo đuổi nghệ thuật nướng này đúng cách là do các nguyên tắc nghiêm ngặt mà nó đòi hỏi phải tuân thủ.

Ví dụ như để có được món ăn thành phẩm hoàn hảo, từ khâu nguyên liệu gà phải được tuyển chọn gắt gao. Gà được quán chọn lựa là loại gà thả vườn hoàn toàn, được vận động thường xuyên để chắc thịt. Gà sau khi được làm sạch phải ướp trong 10 loại thảo dược và trái cây trong suốt 24 tiếng đồng hồ.

Đặc biệt nhất, lò nướngtại quán phải là loại được thiết kế và nhập hoàn toàn từ nước ngoài, không sử dụng lửa trực tiếp và thời gian nướng cũng đặc biệt lâu hơn các cách thức thực hiện khác. Công phu như thế nên món ăn thành phẩm cũng chinh phục hoàn toàn khẩu vị của thực khách với lớp da vàng giòn rụm nhưng thịt bên trong lại vừa chín tới mọng nước và dậy mùi thơm hấp dẫn đặc trưng.

Món ăn hấp dẫn sẽ trở nên thú vị hơn nữa khi có thể nói tự nói lên được gốc gác bằng hương vị nguyên bản
Món ăn hấp dẫn sẽ trở nên thú vị hơn nữa khi có thể nói tự nói lên được gốc gác bằng hương vị nguyên bản

Có thể thấy tuy yếu tố mới lạ là không thể thiếu, nhưng song song với sự phát triển về dân trí, thực khách Việt Nam còn vô cùng thích thú khi được biết về nguồn gốc, câu chuyện của món ăn bên cạnh việc thưởng thức mùi vị nguyên bản và cách thức trang trí món ăn chuyên nghiệp.

Nghe có vẻ là một bài toán khó cho ngành kinh doanh ẩm thực Việt Nam khi phải đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao và toàn diện. Nhưng với hướng đi mới tương tự như món gà “rotisserie” tại Cocorico, có vẻ như bài toán khó đã tìm được một cách giải hay và sẽ được nhân rộng trong thời gian gần sắp tới.

Chuỗi nhà hàng Gà nướng Pháp Cocorico Bistro:
* 127 Điện Biên Phủ P. Đa Kao Q.1
* Tầng 3 Vincom Thủ Đức 216 Võ Văn Ngân P. Bình Thọ Q. Thủ Đức
Chuỗi cửa hàng ẩm thực Hà Nội “Bún Chả Tô” ấp ủ kế hoạch vươn sang thị trường Thái Lan
Cùng với việc mở rộng quy mô tại TP.HCM, Chuỗi nhà hàng cung cấp các món ăn đặc trưng Hà Nội đầu tiên tại Sài Gòn – Bún Chả Tô đang có kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư