Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đêm nhạc gây quỹ phát triển âm nhạc cho trẻ em khó khăn
Hải Hà - 01/11/2018 22:15
 
Nhóm nghệ sĩ nổi tiếng Epiphany (Anh quốc) sẽ chính thức biểu diễn các tác phẩm âm nhạc kinh điển cùng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại buổi hòa nhạc “Trong” vào tối mai, 2/11, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.
.
Epiphany là nhóm nhạc gồm các nghệ sĩ nổi tiếng từ các dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng châu Âu như Chamber Orchestra of Europe, Halle', Manchester Camerata, BBC Philharmonic, CBSO, Northern Sinfonia...biểu diễn âm nhạc sáng tạo, tương tác ngẫu hứng và đổi mới. 

Đáng chú ý, toàn bộ lợi nhuận của đêm diễn này sẽ được dùng để trang trải kinh phí hoạt động cho dàn hợp xướng và giao hưởng kỳ diệu, một dự án giáo dục âm nhạc miễn phí cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Nội nhằm đem tới cho các em có cuộc sống tích cực hơn thông qua âm nhạc.

Trước đó, năm 2017, dự án này đã có một đêm diễn khá thành công mang tên “Vui ca - Sing for Joy” với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ đến từ 15 quốc gia trên thế giới.

Theo ban tổ chức, để tiếp nối hoạt động gây quỹ cho dự án giáo dục âm nhạc này, ban nhạc nổi tiếng Anh quốc Epiphany đã đồng ý tới Việt Nam và biểu diễn cho khán giả yêu âm nhạc Hà Nội những tác cổ điển của những nhạc sĩ bậc thầy Bach, Mozart hay Rachmaninoff với mục tiêu đưa tới những cảm xúc trong trẻo nhất thông qua các tác phẩm âm nhạc tới khán giả Hà Nội.

Đặc biệt, tại buổi biểu diễn này, một sáng tác cổ điển mới, lấy cảm hứng từ làn điệu dân gian Việt Nam “Bèo dạt mây trôi” và “Trống cơm” do nhạc sĩ Peter Richards, một thành viên của ban nhạc, sáng tác riêng cho nghệ sĩ Trang Trịnh (người khởi xướng dự án dàn hợp xướng và giao hưởng kỳ diệu), cũng sẽ được công diễn lần đầu tiên.

Chia sẻ lý do lựa chọn Nhà hát Lớn Hà Nội, một nơi khá đắt đỏ để biểu diễn đêm nhạc này, nghệ sĩ Trang Trịnh cho biết: “Nhà hát Lớn là biểu tượng của âm nhạc đỉnh cao. Chúng tôi muốn đưa tới cho các em nhỏ có trải nghiệm là người chiến thắng. Các bé đứng trên sân khấu với vai trò là người cho đi và tự các bé sẽ cảm nhận được mình là người có giá trị và đang tạo ra giá trị”.

Tuy nhiên, cũng theo nghệ sĩ Trang Trịnh, đây là dự án âm nhạc vì cộng đồng và cho cộng đồng nên giá vé cũng có chi phí không quá đắt đỏ với giá cao nhất là 500.000 đồng và giá thấp nhất dành cho sinh viên là 100.000 đồng.

Cách đây 5 năm, tháng 10/2013, dự án giáo dục âm nhạc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hà Nội với tên gọi “Dàn hợp xướng kỳ diệu” được thành lập do vợ chồng nghệ sĩ Trang Trịnh - Park Sung Min.  
Tháng 4/2015, “Dàn hợp xướng kỳ diệu” chính thức đổi tên thành “Dàn hợp xướng và giao hưởng kỳ diệu (Miracle Choir & Orchestra – MCO)” với các lớp nhạc cụ mới như
Violin, Piano, Percussion,....
Sau 5 năm hoạt động, từ một lớp học hát nhỏ, MCO đã từng bước phát triển thành một dàn hợp xướng và giao hưởng với số lượng thành viên ngày càng lớn và sẽ còn mở rộng.

Với tôn chỉ “Changing Lives through Music” - “Thay đổi cuộc sống qua âm nhạc”, dàn hợp xướng và giao hưởng kỳ diệu hiện hoạt động dựa trên triết lý “cách tốt nhất để vượt qua sự nghèo đói và những khó khăn trong cuộc sống là xây dựng một tinh thần vững vàng, mạnh mẽ”.

Do đó, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thuộc các trung tâm khác nhau trên địa bàn Hà Nội có mong muốn được học nhạc sẽ được tham gia vào MCO. Hàng tuần, các em sẽ được đưa đón, tham gia lớp học và sử dụng, luyện tập nhạc cụ hoàn toàn miễn phí với sự hướng dẫn của các giáo viên âm nhạc. Đồng thời, các em sẽ được tham gia vào các buổi biểu diễn phù hợp cũng như được giao lưu học hỏi các kỹ năng sống.

Lần đầu tiên có sân chơi riêng cho giới doanh nhân yêu âm nhạc
15 thí sinh là những doanh nhân xuất sắc trong cuộc thi “Giọng ca vàng doanh nhân” sẽ góp mặt trong đêm chung kết diễn ra tối 25/11 tại Nhà hát Âu Cơ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư