Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ĐHCĐ VietinBank: Sửa Đề án sáp nhập PGBank, không chia cổ tức
Hà Tâm - 26/04/2016 14:36
 
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Vietinbank (mã: CTG) tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2016. Một trong những tờ trình quan trọng được ĐHCĐ thông qua là tài liệu liên quan đến giao dịch sáp nhập PGBank vào Vietinbank. Vietinbank trình cổ đông phương án không chia cổ tức năm 2015, tỷ lệ chia cổ tức năm 2016 là 7-9%.

Theo tờ trình, tại ĐHCĐ chiều nay, HĐQT Vietinbank tiếp tục trình cổ đông thông qua Đề án sáp nhập và Hợp đồng sáp nhập sửa đổi, đồng thời thông qua Phương án phát hành thêm cổ phiếu CTG để hoán đổi cổ phiếu PGBank.

Trước đó, ĐHCĐ thường niên năm 2015 của Vietinbank đã thông qua việc sáp nhập PGBank cũng như Đề án sáp nhập, Hợp đồng sáp nhập, Điều lệ ngân hàng sau sáp nhập… Tuy nhiên, cho đến nay, thương vụ vẫn chưa được hoàn tất.

Lãnh đạo Vietinbank cho hay, nguyên nhân của sự chậm trễ này là do có sự thay đổi của pháp luật trong lĩnh vực sáp nhập ngân hàng (Thông tư 04/2010/TT-NHNN  đã bị thay thế bởi Thông tư số 36/2015/TT-NHNN). Vì vậy, Đề án sáp nhập và Hợp đồng sáp nhập cần được hai ngân hàng cập nhật, sửa đổi cho phù hợp với quy định mới.

Nội dung sửa đổi chính của Đề án sáp nhập gồm: Cập nhật tình hình tài chính, kết quả khoạt động kinh doanh của Vietinbank và PGBank đến 31/12/2015, phương án kinh doanh dự kiến sau 3 năm sáp nhập của Vietinbank. Đánh giá tác động và phương án xử lý của việc sáp nhập, tỷ lệ đảm bảo an toàn của Vietinbank sau sáp nhập…

Nội dung Hợp đồng sáp nhập sửa đổi các điều khoản quy định các hành vi bị cấm đối với các bên tham gia sáp nhập. Theo đó, đã có quy định hai bên không được chia cổ tức trước khi sáp nhập để đảm bảo không làm giảm giá trị sổ sách mỗi cổ phần của các bên.

Ty nhiên, do giao dịch sáp nhập kéo dài, Vietinbank đã thực hiện chia cổ tức năm 2014. Vì vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, HĐQT Vietinbank đã đàm phán với PGbank và trình ĐHCĐ sửa đổi Hợp đồng sáp nhập theo hướng Vietinbank không được chia cổ tức trước sáp nhập (từ trường hợp chia cổ tức trước khi sáp nhập theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phù hợp với quy định của pháp luật choặc hcisnh sách của Nhà nước). Tương tự, PGBank cũng không được chia cổ tức trước sáp nhập. Các nội dung khác của hợp đồng sáp nhập chưa thay đổi.

Ngoài ra, do đến nay, giao dịch sáp nhập chưa hoàn tất nên việc phát hành cổ phiếu CTG để hoán đổi chưa thực hiện được. Do đó HĐQT trình ĐHCĐ thông qua Đề án sáp nhập và Hợp đồng sáp nhập sửa đổi, đồng thời thông qua Phương án phát hành thêm cổ phiếu CTG để hoán đổi cổ phiếu PGBank.

Theo báo cáo, năm 2015, tổng tài sản của Vietinbank  là 779.483 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái, dư nợ tín dụng tăng 24,7%, vốn huy động tăng 19,6%. Lợi nhuận trước thuế là 7.345 tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế hợp nhất của chủ sở hữu (đã kiểm toán là) 5.697 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu 0,73%, tỷ lệ an toàn vốn là 10,58%.

HĐQT Vietinbank cũng trình ĐHCĐ phương án không chia cổ tức năm 2015 nhằm bổ sung nguồn vốn tự có nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phù hợp với chiến lược của ngân hàng, đồng thời đảm bảo tuân thủ các giới hạn về an toàn vốn theo quy định của NHNN và thông lệ quốc tế.

Mục tiêu của Vietinbank năm 2016 là tổng tài sản đạt 889.550 tỷ đồng, dư nợ tín dụng tăng 18%. Vốn huy động tăng 14%. Lợi nhuận trước thuế là 7.900 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2015.

Đặc biệt, các chỉ tiêu về vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu của Vietinbank cũng dự kiến tăng mạnh trong năm 2016, sau thương vụ sáp nhập PGBank. Cụ thể, theo mục tiêu đặt ra, năm 2016 vốn chủ sở hữu đạt 64.455 tỷ đồng, tăng 8.345 tỷ đồng, tăng 15%, vốn điều lệ đạt 49.209 tỷ đồng, tăng 32%. Vietinbank cũng đặt mục tiêu chia cổ tức trong mức từ 7 - 9%, tỷ lệ an toàn vốn là trên 9%, nợ xấu giữ dưới mức 3% trong năm 2016 này.

Lãnh đạo Vietinbank: Đề xuất nới room một phần do áp lực tăng vốn
Trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, bà Bùi Như Ý - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản lý rủi ro VietinBank cho rằng, tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư