Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
DIC Corp và bài toán xoay sở trong chiếc chăn hẹp
Hải Bằng - 02/08/2016 15:36
 
Nhìn vào danh mục các dự án mà “đại gia” Tổng công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG, sàn HOSE) đang triển khai, các cổ đông có đủ lý do để vừa vui mừng, vừa lo lắng.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cụ thể, với hình ảnh và tầm vóc hiện tại của DIC Corp, các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu DIG không thể không tự hào với hàng loạt đại dự án bất động sản mà đại gia ngành xây dựng này đang có trong tay. Đặc biệt, định hướng tập trung vào phát triển lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng là một chiến lược hợp thời, khi mà nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng đang và sẽ gia tăng nhanh chóng.

Hiện tại, quy mô vốn của DIC Corp cũng không nhỏ, với trên 2.300 tỷ đồng, nhưng nếu đem số tiền này so với danh mục hàng chục dự án bất động sản, tất cả đều là các đại dự án hàng nghìn tỷ đồng, nhà đầu tư cũng thận trọng, đôi khi phải chùn tay, để suy nghĩ về năng lực tài chính của DIC Corp so với những tham vọng mà đại gia này đang ấp ủ.

Mới đây, DIC Corp đã phần nào xoa dịu các nhà đầu tư bằng kết quả kinh doanh 6 tháng với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng tốt so với năm ngoái. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất - kinh doanh đạt 3.146,7 tỷ đồng, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2015; tổng doanh thu đạt 2.194 tỷ đồng, bằng cùng kỳ năm 2015… Quan trọng nhất, con số lợi nhuận trước thuế tăng trưởng tốt với giá trị đạt 47,5 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, do những tham vọng của doanh nghiệp này khá lớn, nên hầu hết các chỉ tiêu đều không đạt kế hoạch. Cụ thể, giá trị sản xuất - kinh doanh chỉ đạt 46,3% kế hoạch năm, doanh thu mới đạt 45,7 % kế hoạch năm, vốn đầu tư phát triển mới đạt 44,8% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế đạt 31,7% kế hoạch năm.

Mặc dù DIC Corp vẫn còn nửa năm nữa để tăng tốc và hiện thực hóa các mục tiêu, nhưng sức ép đối với đại gia này trong nửa năm còn lại rõ ràng là không nhỏ. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm 2016, DIC sẽ phải đạt tổng giá trị sản xuất - kinh doanh 3.653,3 tỷ đồng (cao hơn 500 tỷ đồng so với nửa đầu năm), tổng doanh thu 2.606 tỷ đồng (cao hơn gần 400 tỷ đồng so với nửa đầu năm), lợi nhuận trước thuế 102,5 tỷ đồng (gấp hơn 2 lần nửa đầu năm).

Rõ ràng, trong cuộc đua giữa các đại gia, việc đặt ra các mục tiêu cao là cần thiết để không bị tụt lại phía sau đường chạy đầy cam go. Song cuộc thử lửa sắp tới của DIC Corp có thể thành công đến đâu hoàn toàn còn phụ thuộc vào tài cầm lái của các nhà quản trị, điều hành doanh nghiệp này.

Liên quan đến việc phân bổ nguồn lực cho danh mục dự án khá dài của DIC Corp, chia sẻ với các nhà đầu tư cách đây ít lâu, ông Trần Minh Phú, Tổng giám đốc Tổng công ty cho biết, khi xây dựng kế hoạch vốn đầu tư phát triển dự án năm 2016, Hội đồng quản trị và Ban điều hành đã thực hiện phân kỳ đầu tư theo nhóm mức độ ưu tiên. Cụ thể kế hoạch vốn đầu tư năm 2016 cho các dự án ưu tiên 1 khoảng 854 tỷ đồng; các dự án thuộc nhóm 2 với kế hoạch vốn đầu tư khoảng 75 tỷ đồng.

Ngoài ra, DIC Corp cũng có danh mục các dự án sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý trong năm 2016 và công ty này dự kiến dành 33 tỷ đồng cho nhóm này. Đó là các dự án Khu đô thị du lịch Phương Nam (huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu); Khu du lịch nghỉ dưỡng An Hải (huyện Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu); Khu du lịch tại Cửa Cạn (Phú Quốc); Khu đô thị An Thới (huyện Phú Quốc, Kiên Giang); Khu phức hợp Cap Saint Jacques; Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu. Riêng Dự án Khu biệt thự đồi An Sơn (TP. Đà Lạt) không được bố trí vốn, chỉ thực hiện công tác chuyển nhượng sản phẩm.

Theo nhận định của doanh nghiệp, trong vài năm tới, Việt Nam sẽ phát triển mạnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, do đó năm 2016 là năm khởi đầu cho hàng loạt công trình bất động sản nghỉ dưỡng của DIC Corp. Đây là các dự án gia tăng lợi thế rất lớn như tăng nguồn thu ngắn hạn, phù hợp với nhu cầu thị trường.

DIC Corp tái cơ cấu “kích” giá cổ phiếu
Cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng - DIC Corp (mã DIG, sàn HOSE) tăng nóng, sau khi DIC Corp thoái vốn ở nhiều doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư