Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Dịch vụ viễn thông bận mùa lễ hội
Hữu Tuấn - 21/02/2019 08:33
 
Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cả nước bước vào mùa cao điểm lễ hội đầu năm. Điều này đặt ra bài toán về đảm bảo lưu thông mạng lưới viễn thông tại lễ hội cho các nhà mạng.
.
Các nhà mạng đã có sự chuẩn bị từ rất sớm để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại các lễ hội.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện cả nước có gần 8.000 lễ hội. Đặc biệt, trong tháng Giêng Kỷ Hợi (tháng 2-3/2019) diễn ra hàng loạt lễ hội lớn: Lễ hội Đền Hùng (7-8 triệu lượt khách), Lễ hội Chùa Hương (1,5-2 triệu lượt khách), Lễ hội Yên Tử (khoảng 2 triệu lượt khách), Côn Sơn - Kiếp Bạc (700.000 lượt khách)… Điều này tiếp tục đặt ra bài toán đảm bảo lưu thông mạng lưới viễn thông tại lễ hội cho các nhà mạng.

Viettel sử dụng xe lưu động thiết kế riêng

Các nhà mạng đã có sự chuẩn bị từ rất sớm để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, đặc biệt là data, tại các khu vực diễn ra lễ hội trong tháng 2-3/2019. Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ data của khách hàng như truy cập Internet, chia sẻ hình ảnh, video, livestream… vào khung giờ cao điểm, tại các khu vực lễ hội, sự kiện tập trung đông người dịp Tết Kỷ Hợi, Viettel đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Ngoài lợi thế hạ tầng gần 120.000 trạm phát sóng, trong đó có 40.000 trạm 4G trên toàn quốc, Viettel chủ động triển khai thêm khoảng 12.000 giải pháp kỹ thuật như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng... Gần 230 bộ phát wifi được lắp đặt bổ sung tại các điểm trọng yếu, đông người như khu vực lễ hội, khu trung tâm, nhà ga, bến xe… Năm nay, Viettel tăng cường gần 2.100 bộ ăng ten công nghệ búp sóng kép (twin beam) có khả năng tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng, giúp mở rộng vùng phủ phục vụ khách hàng.

“Các điểm dự báo tập trung đông người đã được Viettel bổ sung dung lượng và sử dụng các xe lưu động loại nhỏ do Viettel thiết kế riêng, có thể di chuyển linh hoạt mà vẫn đảm bảo mỹ quan đô thị. Viettel đã nâng cấp gần 4.000 trạm BTS sử dụng 1800 MHz và tổng số trạm bổ sung dung lượng là 5.400”, ông Thắng cho biết.

VNPT lập danh sách các sự kiện đông người

VNPT cũng đã chủ động chuẩn bị hạ tầng mạng lưới từ cuối năm 2018, đồng bộ nhiều giải pháp tối ưu năng lực phục vụ của hệ thống, bố trí cán bộ trực điều hành 24/24 để sẵn sàng phục vụ khách hàng ở mức độ cao nhất, đảm bảo lưu lượng thông suốt thông tin tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ, trung tâm văn hóa, nơi tập trung đông người.

Ông Nguyễn Như Thông, Phó tổng giám đốc VNPT Net cho hay, trên cơ sở rà soát các sự kiện dự kiến tổ chức trong và sau tết Kỷ Hợi 2019, VNPT đã lập danh sách các điểm dự kiến tổ chức sự kiện tập trung đông người, lưu lượng có khả năng tăng đột biến để thực hiện các phương án đảm bảo chất lượng mạng như bố trí xe lưu động, tăng cường smallcell, tăng cường phủ sóng 3G, 4G…, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân cả nước.

Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật của VNPT cũng rà soát các điểm có dấu hiệu nghẽn để từ đó xây dựng kế hoạch tăng cường năng lực mạng, điều chỉnh công suất của 3G, 4G và thường xuyên túc trực để sẵn sàng xử lý nếu có các sự cố phát sinh. Việc triển khai truyền dẫn vệ tinh dùng thiết bị VSAT PAMA lắp đặt trên các xe phát sóng lưu động để ứng cứu khi có tình huống phát sinh cũng được VNPT tính đến và chuẩn bị sẵn sàng.

MobiFone tăng cường vùng phủ sóng

MobiFone cũng cho hay, nhà mạng này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông liên lạc tăng cao trong và sau Tết Kỷ Hợi, đặc biệt là nhu cầu về dịch vụ data và mạng 4G, mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi, mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet lên khoảng 240Gbps (tăng hơn 200% so với năm 2017), đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ data, do đó sẽ không xảy ra tình trạng nghẽn data trên mạng lưới trong thời gian cao điểm.

Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phụ trách chức vụ Tổng giám đốc MobiFone cho biết, dịp Tết Kỷ Hợi, các thuê bao đổ dồn về quê, nên lưu lượng thoại và dữ liệu ở các địa phương tăng mạnh. Trong năm 2018, MobiFone đã triển khai hệ thống truyền dẫn Metro nội tỉnh tại các tỉnh, thành phố lớn, đáp ứng nhu cầu sử dụng data của khách hàng tăng hơn 70% so với năm 2017.

Tại khu vực trọng điểm tập trung đông người, các khu vực lễ hội, khu du lịch tâm linh như Chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh)…, MobiFone đã khảo sát, hoàn thành công tác đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G lên mức tối đa, bố trí nhân lực trực ứng cứu thông tin 24/7...

Sự dịch chuyển thuê bao về quê

Theo số liệu từ các nhà mạng, Tết Kỷ Hợi năm nay, việc sử dụng dữ liệu tăng rất mạnh, cao gấp hơn 2 lần so với Tết Mậu Tuất 2018, trong đó chủ yếu tăng trên mạng 4G với 2,8 lần. Riêng vào đêm Giao thừa, nhu cầu data tăng 2,6 lần so với Giao thừa năm ngoái.

Khoảng 6,5 triệu thuê bao di chuyển giữa các địa phương trên cả nước vào dịp Tết, trong đó chủ yếu từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… về các tỉnh như An Giang, Thái Bình, Nam Định. Trong đó, khoảng 1,6 triệu thuê bao ở Hà Nội và 1,5 triệu thuê bao ở TP.HCM đã về các địa phương khác ăn Tết, tạo ra nhu cầu sử dụng 3G và 4G tăng cao. Tại Nam Định, lưu lượng thoại tăng đột biến tới 50%, Hà Tĩnh 47%, Bạc Liêu 44%, Cà Mau là 38%. Trong khi đó, lưu lượng data tăng nhiều nhất tại các tỉnh Sóc Trăng 95%, An Giang 86%, Quảng Ngãi 73%, Đồng Tháp 70%...

Quy định cấp mới giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 81/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư