Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điểm danh các loại xe sang bị Bộ Tài chính truy thu thuế từ doanh nghiệp nhập khẩu
Thanh Hương - 22/12/2016 09:39
 
Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng của các thương hiệu hạng sang và siêu sang như Rolls Royce, Land Rover, BMW hay những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dạng quà biếu tặng đều đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan tài chính.

Xe Rolls Royce không thoát án truy thu

Công ty cổ phần Ô tô Regal - nhà nhập khẩu xe Rolls Royce là cái tên mới nhất được nhắc tới trong danh sách các doanh nghiệp ô tô được cơ quan hải quan ra quyết định truy thu thêm thuế.

Con số truy thu là hơn 49 tỷ đồng tiền thuế này liên quan đến việc kê khai thuế với xe Rolls Royce khi nhập khẩu.

Ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Công ty cổ phần Ô tô Regal cho hay, giá mua và bán chính thức giữa Rolls-Royce Motor Cars và Công ty Cổ phần Ô tô Regal là giá trị giao dịch duy nhất và thấp hơn giá bán lẻ do nhà sản xuất khuyến nghị. Đây chính là giá đã được cơ quan hải quan sử dụng cho các xe mà chúng tôi đã nhập khẩu.
“Trong quá trình kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan coi sự chênh lệch về giá trị giữa "mức giá khuyến nghị của nhà sản xuất" và mức giá "mua bán chính thức" là sự "chiết khấu". Số tiền được nêu mà chúng tôi bị yêu cầu nộp chính là khoản thuế cho sự chênh lệch được gọi là "chiết khấu" này. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành khiếu nại để có một nhận định công bằng, đúng pháp luật. Cơ quan hải quan cũng đang tiến hành rà soát, kiểm tra lại theo nội dung khiếu nại của chúng tôi”.

Công ty cổ phần Ô tô Regal cũng đã đề nghị Bộ tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho nộp một phần thuế trước trong thời gian chờ kết quả giải quyết khiếu nại bởi “số tiền phải nộp trên là quá lớn và rất khó để một doanh nghiệp mới thành lập như Regal có thể thu xếp trong một khoảng thời gian ngắn, nhất là vào dịp cuối năm như hiện nay”.

Xe BMW bị tố làm giả tài liệu để nhập khẩu

Trước đó vào ngày 30/11, Bộ Tài chính đã phát đi công văn hoả tốc số 17041/BTC-VP, yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm soát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto) theo quy định.

Euro Auto hiện là nhà nhập khẩu chính hãng các dòng xe ô tô BMW, Mini.

Theo lý giải từ Bộ tài chính, qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Euro Auto đã xác định có các sai phạm.

Theo đó, Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Doanh nghiệp này cũng được cho là cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Đặc biệt theo Bộ Tài chính, Euro Auto sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Lẽ dĩ nhiên, doanh nghiệp cũng không chịu ngồi yên. Trong thông cáo báo chí phát ra của Euro Auto ngay sau khi Bộ Tài chính có công văn 17041/BTC-VP,  doanh nghiệp cho hay, các nghi vấn của Bộ Tài chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này. “Chúng tôi khẳng định rằng Euro Auto kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng. Trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, công ty chúng tôi sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”, thông cáo của Euro Auto cho hay và nhấn mạnh, Euro Auto hoàn toàn minh bạch trong các báo cáo tài chính và tuân thủ rất nghiêm ngặt các yêu cầu về thuế và luật pháp hiện hành.

Trước đó, chưa có bất cứ một biên bản kết luận hay quyết định truy thu nào được cơ quan hải quan, tài chính công bố công khai về những sai phạm của Euro Auto.

Trong quá khứ, vào năm 2013, Euro Auto cũng từng thắng vụ kiện truy thu 82 tỷ đồng tiền thuế và phí khi nhập khẩu xe BMW được Cục Hải quan TP. HCM đưa ra khi Tòa Hành chính - Tòa án nhân dân TP.HCM đã bác bỏ quyết định truy thu thuế của cơ quan Hải quan.

Land Rover, Jaguar nhận án truy thu 720 tỷ đồng

Tạo kỷ lục về quyết định truy thu trong làng ô tô nhập khẩu có lẽ là Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô với hai dòng xe sang là Land Rover và Jaguar.

Sau gần 2 tháng thực hiện kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành quyết định ấn định thuế truy thu gần 720 tỷ đồng tiền thuế đối với nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu của công ty này.

Trước đó cơ quan hải quan đã kiểm tra và phát hiện, trong 372 tờ khai hải quan nhập khẩu xe ô tô được doanh nghiệp này thực hiện có có 318 tờ khai gồm 976 xe đã được tham vấn trị giá tính thuế trong thông quan, trong đó có 338 xe bị bác bỏ trị giá khai báo - điều chỉnh tăng thuế, 559 xe chấp nhận trị giá theo khai báo. Với 54 tờ khai gồm 156 xe chưa được tham vấn trị giá tính thuế trong thông quan hoặc kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan phát hiện trước đây chưa phát hiện mối quan hệ đặc biệt giữa người bán và người mua có ảnh hưởng đến trị giá giao dịch.

Ông Trần Ngọc Dân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô cho biết, giá bán của Guava cho đại lý Tân Thành Đô bằng khoảng từ 65% - 80% giá bán lẻ tại Anh. Đoàn kiểm tra đã so sánh thì giá khai báo trên tờ khai nhập khẩu chỉ bằng 30% - 40% giá bán lẻ đăng trên trang web của Land Rover và Jaguar, khi so với giá invoice để mua bảo hiểm trung bình chỉ bằng 42%.

 Theo dữ liệu trên hệ thống và đối chiếu thực tế tại công ty, từ ngày 31/5/2011 đến 31/5/2016, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô nhập khẩu gồm 372 tờ khai, số lượng 1.103 chiếc, tổng trị giá 39.552.431 USD. Công ty đã khai báo mức giá khác nhau theo nhãn hiệu, chủng loại, dung tích và năm sản xuất, model... Qua kiểm tra thực tế các chứng từ như invoice, hợp đồng trong bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu thì chủng loại xe hiệu Land Rover và chủng loại xe hiệu Jaguar đều thể hiện theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không có sự khác biệt về chi tiết hàng hóa.

Từ các cơ sở trên, cơ quan Hải quan bác bỏ trị giá khai báo đối với xe ô tô hiệu Land Rover, Jaguar của Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô  và truy thu số thuế chênh lệch gần 720 tỷ đồng, trong đó có 273 tỷ đồng thuế nhập khẩu; 344 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và gần 102 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng.

Dĩ nhiên, không đồng tình với quyết định ấn định và truy thu thuế nêu trên của cơ quan Hải quan, doanh nghiệp đang thực hiện quyền khiếu nại tới cơ quan Hải quan. Hiện nay, công tác giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp đang được Cục Hải quan TP.HCM xem xét, trả lời cho doanh nghiệp sớm nhất. Nếu không đồng ý với nội dung giải quyết khiếu nại của Cục Hải quan TP.HCM, DN có thể khiếu nại lên cấp cao hơn là Tổng cục Hải quan hoặc khởi kiện ra tòa theo quy định.

Xe biếu tặng cũng bị truy thu cả nghìn tỷ đồng

Không chỉ có xe nhập khẩu chính hãng bị ra quyết định truy thu thuế mà các xe nhập khẩu theo diện quà biếu tặng cũng không thoát khỏi sự giám sát của cơ quan hải quan, tài chính.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính với Thủ tướng, trong 9 tháng đầu năm 2016, đã có hơn 1.070 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam theo diện quà biếu tặng. Khi nhập khẩu xe ô tô là quà biếu tặng này, các doanh nghiệp đã tiến hành nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.

Các xe biếu tặng theo thống kê đều là những dòng xe cao cấp, đắt tiền, có dung tích động cơ lớn và chịu biến động lớn về thuế suất thuế TTĐB sau ngày 1/7/2016.

Được ưa chuộng nhất là các dòng xe Lexus 570 (động cơ 5.7L), Lexus RX 350 (động cơ 3.5L), Lexus RX 450 (3.0L), Toyota Land Cruiser (động cơ 4.6L); Bentlly Bentayga (6.0L); Rolls- Royce; Cadilac Escalade (6.2L); Jaguar; Land Rover Ranger Rover; Mercedes S550, Mercedes S500 Maybach dung tích 4.6L).

Tuy nhiên, trước sự đổ bộ ào ạt của xe ô tô nhập khẩu thuộc diện quà biếu tặng, cơ quan chức năng đã vào cuộc, tiến hành kiểm tra giá trị khai báo và xác định lại trị giá tính thuế của các ô tô thuộc diện này.

Kết quả là có 871 xe trong số này đã có số thuế tăng thêm so với khai báo của doanh nghiệp gần 900 tỷ đồng, trong đó riêng phần tăng thêm từ thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới gần 500 tỷ đồng. Khoảng 200 xe khác đã được chấp nhận trị giá khai báo sau khi kiểm tra.

Như vậy, tổng số thuế doanh nghiệp sẽ phải nộp cho số lượng xe nhập khẩu thuộc diện quà biếu tặng sẽ là khoảng 2.480 tỷ đồng, trong đó thuế nhập khẩu là 774 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc biệt là 1.346 tỷ đồng và phần còn lại là thuế giá trị gia tăng.

Các doanh nghiệp liên quan cũng đã nộp số tiền 2.461 tỷ đồng.

Không chỉ rà soát thuế phải nộp ở khâu nhập khẩu gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, Bộ tài chính cũng đã chỉ đạo Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các địa phương có phát sinh nhập khẩu ô tô theo hình thức quà biếu tặng rà soát, kiểm tra truy thu thuế.

Cụ thể, cơ quan thuế tiến hành tham khảo mức giá tính lệ phí trước bạ và giá xe bán ra trên thị trường nội địa để thực hiện ấn định các loại thuế gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng.

Và cũng như nhiều doanh nghiệp ô tô khác khi nhận được ấn định truy thu thuế, không ít doanh nghiệp ô tô nhập khẩu quà biếu tặng cũng đã kiến nghị yêu cầu xem xét lại các quyết định truy thu này.

Thực tế truy thu thuế ô tô nhập khẩu thời gian qua và đặc biệt trong năm 2016 cũng cho thấy, các doanh nghiệp ô tô, nhất là ô tô hạng sang đã và vẫn liên tục là đối tượng được các cơ quan thuế, tài chính để mắt tới bởi số tiền thuế thu được là rất lớn. 

Bộ Tài chính đề nghị xem xét khởi tố vụ án đối với Công ty cổ phần ô tô Âu Châu
Sáng nay, ngày 30/11, Bộ Tài chính đã phát đi công văn hoả tốc số 17041/BTC-VP, yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm soát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư