Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Điểm mặt những cổ phiếu “gây sốc” sàn chứng khoán
Chí Tín - 21/12/2016 09:48
 
Chưa kết thúc năm, một số doanh nghiệp đã sớm cán mốc kế hoạch kinh doanh, nhưng cuộc chơi của các nhà đầu tư vẫn còn khá nhiều cân não bởi sự đỏng đảnh của giá cổ phiếu trên sàn.
.
Nhà đầu tư giải ngân vào cổ phiếu SAB đã bất ngờ khi “gió đổi chiều”

Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tiến Thành (mã TTH, sàn HNX) là một tân binh sàn chứng khoán khi mới chỉ lên sàn cuối tháng 10/2016, nhưng đã sớm gây sốc nhà đầu tư. Cổ phiếu này từng tăng phi mã trong giai đoạn đầu mới chào sàn. Từ mức giá tham chiếu lúc mới niêm yết là 13.900 đồng/cổ phiếu, TTH có thời điểm đã vọt lên mốc 21.700 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau đó, cổ phiếu này quay đầu lao dốc nhanh chóng và đã xuống dưới 10.000 đồng/cổ phiếu.

Một số nhà quan sát thị trường cho rằng, việc nhiều nhà đầu tư đã quá hưng phấn vào kết quả kinh doanh quý III của công ty này tăng vọt so cùng kỳ và vượt kế hoạch cả năm, nên đã tạo ra “cơn sốt” trong những phiên đầu giao dịch. Mặc dù vậy, nếu bình tâm quan sát kỹ, thực tế việc công ty tư vấn đưa ra mức giá 13.900 đồng/cổ phiếu cho doanh nghiệp này lên sàn cũng đã dựa trên sự tính toán những cơ hội phục hồi của doanh nghiệp này trong năm 2016, sau năm 2015 làm ăn không mấy thành công. Do đó, việc cổ phiếu này điều chỉnh sau một số phiên tự “đốt cháy” cũng là điều không khó hiểu, bởi đó là giai đoạn thông thường của một cổ phiếu mới niêm yết đang đi tìm điểm cân bằng hợp lý trên sàn chứng khoán.

Một tân binh khác của thị trường là đại gia Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB, sàn HOSE). Mặc dù mới lên sàn, nhưng đồ thị giá của SAB luôn là một đường kẻ thẳng đi lên, với các phiên giao dịch đều tăng trần.

Đương nhiên, việc Sabeco vừa lên sàn đã tăng giá mạnh dễ giải thích, bởi giới đầu tư đã mong đợi sự kiện này từ rất lâu rồi. Cũng giống như người anh em là Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), Sabeco đã IPO từ nhiều năm nay (đầu năm 2008), nhưng “lì lợm” không chịu đưa cổ phiếu lên niêm yết, bỏ ngoài tai những lời kêu ca than trách của những nhà đầu tư đã mua cổ phiếu trong đợt IPO nhưng không có chỗ giao dịch.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế kết quả kinh doanh sớm vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016 khiến cho nhà đầu tư có thể gác lại quá khứ để nhìn vào tương lai. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2016, Sabeco đạt doanh thu thuần là 7.073 tỷ đồng, tăng 23%; lợi nhuận trước thuế 1.526 tỷ đồng, tăng 15% so với quý III/2015. Lũy kế 9 tháng, Sabeco đạt doanh thu 21.809 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2015.

Mặc dù việc tăng giá phi mã của cổ phiếu SAB là có cơ sở, bởi hoạt động kinh doanh đang trên đà ăn nên làm ra, nhưng rõ ràng nếu nhìn tấm gương TTH thì có lẽ cũng đến lúc nhà đầu tư nên nhìn nhận lại mức giá hợp lý đối với cổ phiếu SAB để không bị bất ngờ khi “gió đổi chiều”.

Trong khi đó, một đại gia để lại nhiều “cảm xúc” là Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC (mã PVX, sàn HNX). Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2016, PVC đạt doanh thu thuần 2.311 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ 2015; nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng vọt với 116,5 tỷ đồng, gấp 12,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Anh Minh, Tổng giám đốc PVC cho biết, giá trị sản xuất - kinh doanh và doanh thu của toàn tổ hợp chủ yếu tập trung tại Ban điều hành dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và một số đơn vị thành viên nòng cốt của Tổng công ty.

Đây cũng là một trong những cổ phiếu “đánh võng” khó lường trong giai đoạn vừa qua. Sau khi rơi tự do xuống đáy 1.800 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 8, PVX đã thắp bừng lên ngọn lửa hào hứng cho giới đầu tư bằng màn lội ngược dòng ngoạn mục và đã từng chạm đỉnh 3.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, PVX đi vào giai đoạn điều chỉnh và hiện đang giao dịch ở mặt bằng giá khoảng 2.400 đồng/cổ phiếu.

Con "sóng ngầm" phía sau cổ phiếu nóng
Tăng vốn nhưng không có dòng tiền mới vào doanh nghiệp, kèm theo đó là giá cổ phiếu diễn biến bất thường, với đầy rẫy các các nghi vấn thao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư