Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Điểm sáng" sau quyết định của Bộ trưởng Giao thông
P.V - 11/07/2017 13:13
 
Sau buổi họp ngày 5/7 về tiến độ Dự án thu phí tự động đường bộ trên Quốc lộ 1 và 14, sau yêu cầu quyết liệt của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đối với các BOT thì đã xuất hiện những “điểm sáng” đầu tiên.
Trạm Hòa Phước trong ngày triển khai vé lượt tự động
Trạm Hòa Phước trong ngày triển khai vé lượt tự động

Liên tục đàm phán hợp đồng để kịp hạn chót

Theo thông tin từ VETC – Nhà đầu tư Dịch vụ thu phí tự động đường bộ, đã có những chuyển biến khá tính cực từ các nhà đầu tư BOT khi Bộ Giao thông vận tải và VETC đã thu xếp được lịch đàm phán với các BOT còn lại.

Chỉ trong 5 ngày với 15 BOT và 19 trạm thu phí, lịch trình đàm phán dày đặc này nhằm đảm bảo được yêu cầu các BOT phải ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động trước 15/7.

Theo ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc VETC: “Hiện vẫn còn một số vướng mắc còn tồn tại như chưa thống nhất được về điều khoản đối soát doanh thu hoặc nhà đầu tư BOT chưa xem xét hợp đồng hoặc chưa bố trí lịch gặp với VETC. Tuy nhiên với sự quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và nỗ lực đàm phán của VETC, tôi tin rằng các BOT sẽ thay đổi quan điểm và cùng thúc đẩy tiến độ của Dự án”.

Dự kiến ngay trong tháng 8, dịch vụ thu phí tự đường bộ sẽ được triển khai tại các trạm thu phí: Trạm Tam Kỳ (Quảng Nam), Trạm Phước Tượng (Thừa Thiên Huế), Trạm Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Trạm Tiên Cựu (Hải Phòng) và Trạm Hoàng Mai (Thanh Hóa).

Trạm Hòa Phước triển khai thu phí tự động sau 4 tháng trì hoãn

Từ đầu tháng 4/2017, Trạm Hòa Phước ký hợp đồng với nhà đầu tư dịch vụ thu phí tự động VETC, bước đầu áp dụng cho vé tháng, quý với trung bình lượt giao dịch tự động đạt gần 50.000 lượt. Điều này cho thấy sự chào đón và ủng hộ của người dân về quyết định của chủ đầu tư BOT là công ty cổ phần 545.

Tuy vậy, sau 4 tháng triển khai, hình thức vé lượt tự động vẫn chưa sử dụng được do BOT nhiều lần trì hoãn.

Tuy nhiên từ hôm nay (11/7), trạm Hòa Phước sẽ chính thức mở cửa làn tự động cho hình thức vé lượt sau 4 tháng trì hoãn. Có thể nói đây là tín hiệu mừng cho dự án thu phí tự động, sự quyết liệt của Bộ Giao thông đã phần nào có hiệu quả.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 150.000 phương tiện dán thẻ VETC trên toàn quốc và 8 trạm thu phí áp dụng thu phí tự động VETC. Với công nghệ này, chủ phương tiện không phải dừng chờ trả phí, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu. Ngoài ra, còn có thể xuất hóa đơn điện tử, thanh toán và đối soát dễ dàng qua ứng dụng VETC trên thiết bị di dộng.

Hiện tại, để hỗ trợ khách hàng trong việc nạp tiền vào tài khoản được dễ dàng hơn, VETC triển khai đa dạng kênh nạp tiền: tại các điểm dịch vụ của VETC (các TTĐK, trạm thu phí đã triển khai dịch vụ VETC), tại các ngân hàng (quầy giao dịch, internet banking/mobile banking), cổng thông tin khách hàng và qua ứng dụng của VETC và MOMO.

Chưa triển khai thu phí không dừng, Tasco - VETC đã đòi thêm 15 triệu USD
Hàng loạt điều kiện vừa được Tasco - VETC đặt ra với Bộ Giao thông để hoàn thành việc lắp đặt xong thiết bị thu phí không dừng tại 28 trạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư