Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Diễn đàn mua bán sáp nhập doanh nghiệp - M&A Việt Nam 2018: Cơ hội khi dòng vốn FDI tăng
Hồng Sơn - 09/08/2018 18:01
 
Theo các chuyên gia tại Diễn đàn mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) Việt Nam 2018, thị trường 100 triệu dân của Việt Nam tiếp tục là động lực chính cho các dòng vốn cũng như các thương vụ M&A lớn tại Việt Nam trong thời gian tới, tùy theo góc nhìn, cách tiếp cận của mỗi nhà đầu tư.

Ông Fan Li, Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Warburg Pincus cho biết, Quỹ này có lịch sử gần trăm năm song mới chính thức đến thị trường châu Á từ năm 1994. Là một quỹ đầu tư, Warburg Pincus tham gia vào nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, bất động sản, ngân hàng đến logistics và đã có không ít thành công.

.
Giới chuyên gia cho rằng, thị trường 100 triệu dân của Việt Nam tiếp tục là động lực chính cho các dòng vốn cũng như các thương vụ M&A lớn tại Việt Nam trong thời gian tới

“Rất nhanh, Việt Nam đã sớm trở thành một thị trường quan trọng của Warburg Pincus tại khu vực Đông Nam Á và chúng tôi đã đầu tư vào không ít các công ty lớn tại Việt Nam”, ông Fan Li chia sẻ.

Cách đây chưa lâu, Warburg Pincus đã bắt tay với Becamex IDC để thành lập liên doanh có tên là Công ty cổ phần phát triển bông nghiệp BW với mục tiêu tập trung vào bất động sản công nghiệp, kho bãi và dây chuyền logistics khép kín. Hồi tháng 3/2018, tỉnh Bình Dương đã cấp phép cho liên doanh này 2 dự án xây dựng khu công nghiệp và logistics ở địa phương này với số vốn đầu tư đăng ký hơn 135 triệu USD.

Tại Việt Nam, Warburg Pincus cũng thực hiện một số thương vụ M&A đáng chú ý như: Năm 2013, Warburg Pincus cũng đã rót vốn vào Vincom Retail với số tiền 200 triệu USD và tăng thêm 100 triệu USD vào năm 2015. Năm 2016, Warburg Pincus đã bắt tay với VinaCapital khi thành lập liên doanh chung và cam kết dành 300 triệu USD vốn ban đầu để mua lại Serenity Holding và một số khách sạn được lựa chọn tại Việt Nam. Hay, gần đây, Techcombank đã công bố khoản đầu tư lên tới hơn 370 triệu USD từ Warburg Pincus…

“Chúng tôi nhìn thấy nhiều doanh nghiệp FDI đang đến đầu tư tại Việt Nam và họ có nhu cầu rất lớn trong việc thuê đất xây nhà máy hay thuê các nhà xưởng xây sẵn cũng như sử dụng các dịch vụ logicstics”, ông Fan Li nói và cho biết, việc đầu tư của Warburg Pincus cũng nhằm hướng tới việc đón dòng vốn dịch chuyển của các tập đoàn đa quốc gia cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa đến đầu tư tại Việt Nam.

Cũng theo đại diện của Warburg Pincus, cũng như các quỹ ngoại khác, Warburg Pincus sẵn sàng cộng tác với những doanh nghiệp Việt đầu ngành đang nắm giữ lợi thế thị trường như quỹ đất rộng, thị phần lớn, nhân lực giỏi và kiến thức địa phương chuyên sâu.

“Ngoài tiềm lực tài chính, sự hiểu biết thì việc nắm bắt được các động lực chính, những xu hướng dịch chuyển đầu tư sẽ tạo ra sự thành công trong hoạt động M&A”, ông Fan Li nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư