Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Diễn viên Chiều Xuân: 'Tôi luôn muốn làm đẹp lòng mọi người'
Anh Sa (vnexpress) - 25/11/2015 13:49
 
Nhìn vào Chiều Xuân, người ta dễ thấy cô có số hưởng, nhưng điều đó không khó hiểu với những gì người phụ nữ đẹp này đã thể hiện trong cuộc sống.

Trò chuyện với Chiều Xuân qua điện thoại hay email, cảm nhận được cô là một người chu đáo, nhiệt tình và khéo léo. Luôn luôn là một giọng điệu nhẹ nhàng, đầy đủ đại từ nhân xưng lẫn hô ngữ, tình thái từ, thậm chí có khi hơi... nhiều. Và gần như không bao giờ câu chuyện phải dang dở vì cô luôn chia sẻ cặn kẽ trước khi kết thúc bằng những câu chào, lời cảm ơn hay chúc nhau một ngày tốt đẹp. Cách nói của Chiều Xuân không toát lên vẻ khách sáo mà là sự nghiêm túc, tôn trọng câu chuyện, trong đó có cả cảm giác cô luôn không muốn làm mất lòng người trò chuyện cùng.

Chiều Xuân ở ngoài đời dễ gần, vui vẻ, thoải mái. Gặp lần đầu tiên hay đã quen thân từ lâu, cô không tạo ra khoảng cách hay giữ ý, dè chừng. Nữ diễn viên thừa nhận: "Tôi thích làm đẹp lòng người khác. Tôi muốn mọi nơi tôi đến luôn là một bầu không khí vui tươi, sôi nổi và phải thật trong lành". Bởi thế mà cô niềm nở với cả người đi đường, với nhân viên quán cà phê, với những ai chỉ tình cờ đi qua gặp cô. Tất cả bằng một nụ cười thân thiện.

"Tôi là người khéo", Chiều Xuân thừa nhận. Tuy nhiên, nữ diễn viên nói sự khéo léo không đồng nghĩa giả tạo hay diễn. "Tôi khéo nhưng cũng rất thẳng thắn. Nếu tôi cảm thấy ai đó làm điều gì sai trái, tôi sẽ không ngại nói với họ để ngăn họ đừng làm điều đó nữa".

chieu-xuan-toi-luon-muon-lam-dep-long-moi-nguoi

Nữ diễn viên "Mẹ chồng tôi" ở tuổi 48.

Sự khéo léo có lẽ cũng là một trong những điều khiến Chiều Xuân có được hạnh phúc. Chồng cô - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - là người rất chiều vợ. Nữ diễn viên kể chồng cô nấu ăn ngon nhất nhà và rất thích được nấu cho vợ con. Mỗi khi rảnh rỗi, nhạc sĩ luôn là người đứng bếp còn vợ làm phụ bếp cho bữa tối trong gia đình. "Tôi thường nghĩ ra món ăn, lên thực đơn, mua nguyên liệu về rồi anh ấy nấu. Trong lúc bố nấu, cả mẹ lẫn con đều ngồi háo hức chờ đợi xem bao giờ xong để được ăn. Bởi thế mà anh ấy thích lắm. Anh ấy cứ bảo nấu ăn cũng như sự tổng hòa của âm nhạc". Chiều Xuân tiết lộ món "tủ" của chồng cô là ba ba nấu rượu vang, "nổi tiếng cả trong giới làm nhạc". Nữ diễn viên cho rằng để chồng có thể sẵn sàng vào bếp như vậy, ngoài sở thích của chồng, còn vì cô và các con là người biết khích lệ và hưởng ứng.

Chiều Xuân cũng được chị em nhà chồng chiều hết mực. Nữ diễn viên kể có những khi giỗ chạp trong nhà, cô bận đi quay phim hay công việc riêng, mọi người làm cỗ bàn đâu vào đấy rồi gọi cô về thắp hương và chờ ăn cỗ, không đòi hỏi hay trách móc gì. "Tất nhiên mình cũng phải sống như thế nào mới được mọi người yêu thương như thế", Chiều Xuân nói.

Lấy chồng từ thuở 20

Năm 1987, Chiều Xuân khi ấy là sinh viên năm thứ hai khoa diễn viên của Trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, kết hôn với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Ban đầu cô cũng chỉ như các bạn, tò mò về anh chàng nghe nói là con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận, lại tốt nghiệp bằng đỏ Nhạc viện Tchaikovsky. "Nhưng gặp anh ấy là tôi mê luôn, bởi tôi thấy rằng đó là một con người rất nhân hậu. Lúc đó, trong đầu tôi xuất hiện những ý nghĩ không thành câu rằng đây chính là người dành cho cuộc sống của mình", Chiều Xuân nói.

Trong lúc cô chỉ mới nghĩ chứ chưa dám nói ra thì không ngờ, chàng trai từ Nga trở về cũng để mắt tới cô con gái xinh đẹp của đạo diễn Nguyễn Đức Đọc - giảng viên Trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Vài ngày sau lần gặp đầu tiên, Chiều Xuân bất ngờ thấy Đỗ Hồng Quân xuất hiện tại nhà mình. "Thì ra anh ấy đã chơi với bố tôi từ trước đó và còn gọi bố tôi là anh", nữ diễn viên nhớ lại.

Nhanh chóng, Đỗ Hồng Quân chuyển từ nói chuyện với bố Chiều Xuân sang nói chuyện với con. Nữ diễn viên nhớ về sự lúng túng của anh như ra về thì tra chìa khóa nhầm xe, hay những lần cả hai tiễn đi tiễn lại nhau cho đến gần hết đêm ở dốc Tam Đa. Không kể tuổi tác, không bị ngăn cấm, chỉ quen được khoảng hai, ba tuần, Đỗ Hồng Quân đã nhờ bố mẹ sang nhà đặt vấn đề cưới Chiều Xuân. Nữ diễn viên thừa nhận cả cả hai đều liều, một khi đã thích thì chẳng để ý điều gì khác.

chieu-xuan-toi-luon-muon-lam-dep-long-moi-nguoi-1

Vợ chồng Chiều Xuân trong đám cưới năm 1987.

Gần 30 năm làm vợ chồng, tình cảm của họ không thay đổi. "Bây giờ anh ấy vẫn chân thật, lúng túng như buổi ban đầu. Chúng tôi ít khi đi tiệc tùng cùng nhau, nhưng mỗi lần hai vợ chồng ngồi cùng, anh ấy lại luống cuống, gắp cho vợ cái này cái kia khiến bạn bè cứ trêu".

Trong mắt Chiều Xuân, chồng cô là một người rất tốt, chân chất, giản dị trong cuộc sống. "Tôi vẫn nói với mọi người, từ khi quen anh ấy, lấy anh ấy, đến giờ anh ấy vẫn như thế. Anh ấy vẫn tốt, còn quan niệm sống không thay đổi. Anh ấy là một người làm âm nhạc uyên bác nhưng yêu quê, yêu những gì thuộc về nông thôn, quý trọng bạn bè cũ. Đôi lúc tôi ngỡ ngàng không hiểu sao anh ấy vẫn giữ được con người như thế".

Nữ diễn viên nói trong gia đình cô mỗi người đều có định hướng, say mê riêng nhưng vợ chồng luôn thấy có giá trị với nhau, giữ tôn trọng và ngày càng thấy không sai lầm khi chọn là bạn đời của nhau. Vì ít hơn chồng hơn chục tuổi nên cô phần nào được ưu ái. "Anh ấy chẳng bao giờ chấp nhặt những chuyện cỏn con. Trong nhà, mỗi khi có chuyện gì mình thường la hét ầm ĩ lên. Đến nỗi có lần con gái Hồng Khanh mới nói: 'Thế hóa ra ở cái nhà này mẹ là người ghê gớm nhất à?' khiến tôi cũng phải giật mình xem lại", Chiều Xuân vui vẻ kể.

Nếu có già cũng phải làm một bà già vui tươi

Nhan sắc là trời cho nhưng Chiều Xuân biết cách giữ gìn và phát huy bằng cả tinh thần bên trong lẫn sự chăm chút bên ngoài. Hẹn gặp Chiều Xuân, cô trang điểm nhẹ nhàng và mặc chiếc áo dài có những bông hoa nhỏ xinh xắn. Dù đã gần 50, Chiều Xuân vẫn như cô gái ngoài 30 thích làm đẹp và chụp hình. Cô nhí nhảnh tạo dáng bên bình cúc họa mi trong quán cà phê, đi đi lại lại trên bậc cầu thang để tà áo dài bay làm sao thật tự nhiên, lên hình cho đẹp.

Chiều Xuân nói tuổi tác không thể nào níu giữ được mãi. Hiện cô tích cực tập thể thao, yoga để giữ lại vẻ tươi trẻ. Hàng ngày, sau khi đưa con gái Hồng Khanh đi học, cô lại đến phòng tập tới gần 9h sáng mới về. "Giữ gìn nhan sắc của mình là điều quan trọng nhất. Kể cả khi già, héo, khô, nhăn nhúm đi thì vẫn phải tươi. Nhìn những bà già tươi tắn tôi thích lắm, đó là hướng tôi theo đuổi. Tôi muốn khi mình già thì được mời làm mẫu già. Khi thành cụ thì được làm mẫu cụ. Khi đó người ta nhìn vào mình sẽ khen cụ này tươi thế. Con tôi cũng cứ xui thế. Nó bảo sau này mẹ già mẹ nên làm một bà già vui tươi".

chieu-xuan-toi-luon-muon-lam-dep-long-moi-nguoi-2

Chiều Xuân trẻ từ thần thái đến tính cách.

Vợ chồng Chiều Xuân có hai cô con gái, một đã gần 30 tuổi đang làm PR của một công ty, và một bé còn nhỏ. Chiều Xuân trẻ hơn cũng nhờ luôn tìm hiểu các xu hướng của giới trẻ để có thể trò chuyện được với con. "Theo chúng nó mệt hết hơi. Mọi người cứ băn khoăn làm sao tôi có thể cập nhật tất cả sở thích của bọn trẻ. Nhưng ngay từ đầu tôi đã xác định là luôn đồng hành cùng con". Nữ diễn viên kể thi thoảng vào mỗi tối ở nhà, con gái đàn hát còn cô thì nhảy "để con cái nhìn vào thấy mình vẫn còn trẻ trung như thế huống hồ các con".

Trước đây nữ diễn viên có hai công ty nhưng gần đây cô đã bỏ bớt, chỉ giữ lại một công ty chuyên về sự kiện nghệ thuật. Chiều Xuân nói cô muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình và bản thân. Cô cũng đi học thêm ngoại ngữ để phục vụ tốt hơn cho việc quản lý. Cùng đó là nhận lời đóng phim, quay quảng cáo. Chiều Xuân chia sẻ ước muốn có tiền để làm những bộ phim hàng chục tỷ đồng song điều đó "ngoài tầm tay", cô không thể phiêu lưu bằng cách vay mượn vì đã thấy nhiều bài học từ bạn bè, đồng nghiệp.

Nữ diễn viên tự nhận cuộc sống của cô đang rất tốt. Mong muốn duy nhất của Chiều Xuân lúc này là gia đình khỏe mạnh và bản thân cô luôn xinh đẹp, vui tươi.

Ảnh: Giang Huy

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư