Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điều chỉnh barem điểm chấm thầu tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: Sự cầu thị cần thiết
Ngọc Tuấn - 31/07/2017 07:36
 
Việc sớm phát hiện và điều chỉnh những bất cập trong hồ sơ mời thầu, gói thầu hệ thống thang máy có mức đầu tư trên 50 tỷ đồng tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang (tỉnh Kiên Giang) đã mở rộng thêm cánh cửa cho các nhà thầu thể hiện năng lực.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bất cập thang điểm

Hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu số 49 - Hệ thống thang máy thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang (quy mô 1.020 giường, tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng) được phát hành ngày 4/7/2017. Gói thầu mua sắm và lắp đặt 19 bộ thang máy tải khách, tải hàng và chữa cháy, thang máy nhiễm khuẩn. Theo đó, thông số kỹ thuật của thiết bị theo các tiêu chuẩn TCVN 5744:1993, TCVN 5866: 1995, TCVN 6395: 1998, TCVN 6904:2001,...

Sau khi phát hành HSMT, nhà thầu phát giác và phản ánh tới chủ đầu tư nhiều điểm bất cập về tình trạng phân biệt đối xử, không bình đẳng.

Ví dụ, tại Mục 3 về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật quy định: “Thiết bị và phụ kiện đi kèm được sản xuất nhập khẩu đồng bộ từ một trong các nước thuộc nhóm các nước G7 được 20 điểm (nhóm 1); nếu nhập khẩu từ các nước NICs và các nước châu Âu khác được 18 điểm (nhóm 2); hàng hóa nhập khẩu tại các nước thuộc nhóm G7 và được lắp ráp tại Việt Nam được 7 điểm (nhóm 3); nếu nhập khẩu tại các nước không thuộc nhóm G7 và được lắp ráp tại Việt Nam được 5 điểm (nhóm 4).

Theo ý kiến một nhà thầu,  sự chênh lệch quá lớn trong barem điểm về xuất xứ hàng hoá là thiếu căn cứ khoa học.

Một bất cập nữa trong barem chấm điểm được quy định tại Mục 5 về điểm thưởng cho uy tín của nhà thầu. Theo đó, nếu nhà thầu có 1 hợp đồng tương tự thi công các dự án có nguồn vốn ngân sách nhà nước vượt tiến độ, hoặc được khen thưởng bằng khen cấp bộ, hoặc giải thưởng quốc gia trong lĩnh vực liên quan đến gói thầu (trường hợp nhà thầu liên danh, thì một thành viên liên danh đáp ứng yêu cầu trên) sẽ được chấm 8 điểm. Tương tự quy định trên, nếu nhà thầu đảm bảo đúng tiến độ, hoặc được khen thưởng từ giấy khen trở lên sẽ được chấm 6 điểm. Những quy định này chưa phù hợp với quy định của pháp luật đấu thầu khi đưa ra tiêu chuẩn cá biệt gây bất lợi cho nhà thầu như yêu cầu bằng khen cấp bộ trở lên, giải thưởng quốc gia.

Ngoài những bất cập nêu trên, yêu cầu doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà thầu quá cao. Cụ thể, với quy định mức doanh thu tối thiểu 130 tỷ đồng/năm, trong vòng 3 năm gần đây, có thể thấy, tư vấn đấu thầu đã áp hệ số k là 2,6 trong công thức tính doanh thu bình quân. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư số 05/2015/TT - BKHĐT (do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 16/6/2015) hướng dẫn với các gói thầu có thời gian thi công tới 1 năm, thì hệ số k thường được áp ở mức 1,5.

Điều chỉnh hồ sơ sửa lỗi

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình (Ban quản lý) thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, Ban quản lý đã ghi nhận những ý kiến trên.

“Khi nhận được phản ánh của Báo Đầu tư, chúng tôi đã tiến hành rà soát, phát hiện khiếm khuyết và tiếp thu để điều chỉnh theo đúng quy định của Luật Đấu thầu”, vị đại diện Ban quản lý nói. Theo vị này,  nếu những sai sót tới mức nghiêm trọng sẽ kiến nghị huỷ thầu và đấu thầu lại.

Ngay trong ngày 18/7/2017, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Kiên Giang, đơn vị tư vấn đấu thầu gói thầu số 49 cũng có Thông báo số 86/TB - CPTVXD để chỉnh lại những bất cập nêu trên. Cùng với những chỉnh sửa đó, thời điểm đóng thầu cũng được điều chỉnh chậm lại 4 ngày để các nhà thầu có thêm thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu theo những điều chỉnh mới.

Theo điều chỉnh tại Thông báo số 86/TB - CPTVXD, thang máy thuộc nhóm 1 điều chỉnh giảm từ 20 điểm xuống 18 điểm; thang máy thuộc nhóm 2 điều chỉnh giảm từ 18 điểm xuống 15 điểm. Trong khi đó, nhóm 3 tăng từ 7 điểm lên 10 điểm và nhóm 4 tăng từ 5 điểm lên 9 điểm.

Về điểm thưởng cho uy tín nhà thầu được điều chỉnh phân tách thành 4 nhóm tiêu chí như sau: nhà thầu có 01 hợp đồng tương tự thi công các dự án có nguồn vốn ngân sách nhà nước vượt tiến độ trong quá trình thi công lắp đặt thang máy được chấm 5 điểm; nhà thầu được khen thưởng từ bằng khen cấp bộ trở lên, hoặc giải thưởng quốc gia được 3 điểm; nhà thầu đảm bảo đúng tiến độ được 4 điểm; nhà thầu được khen thưởng từ giấy khen trở lên được 2 điểm.

Nội dung điều chỉnh này đã khách quan hơn khi đưa các tiêu chí yêu cầu bằng khen cấp bộ trở lên, giải thưởng quốc gia về đúng với bản chất khuyến khích thêm điểm cộng cho nhà thầu chứ không còn là tiêu chí trọng yếu.

Ngoài hai điều chỉnh trên, chủ đầu tư cũng đã điều chỉnh hệ số k trong công thức tính doanh thu bình quân hàng năm  từ mức 2,6 trước đây xuống 2. Theo đó, yêu cầu về doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà thầu giảm từ mức “tối thiểu 130 tỷ đồng” xuống “tối thiểu 100 tỷ đồng” trong vòng 3 năm gần đây. 

Sự vào cuộc nhanh chóng từ phía Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và sự cầu thị từ phía tư vấn đấu thầu đã kịp thời mở ra cơ hội cạnh tranh công bằng cho hàng Việt trên sân nhà.

Gói mua sắm thang máy tỉnh Bến Tre: Thiếu sót vì... không thuộc luật!
Đó là khẳng định từ đại diện Văn phòng HĐND tỉnh Bến Tre sau khi Báo Đầu tư phản ánh nghi vấn lách luật để loại hàng Việt. Chủ đầu tư ghi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư