Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điều gì khiến 90% các dự án khởi nghiệp gặp thất bại?
Hữu Tuấn - 07/05/2016 10:28
 
Trâm Tạ - cái tên đang là hiện tượng trong lĩnh vực Marketing Online chia sẻ một số bí quyết thành công với các dự án start-up.

Khoảng 2 năm trở lại đây, cái tên Trâm Tạ nổi lên như một hiện tượng trong lĩnh vực Marketing Online, gây tiếng vang với nhiều dự án đình đám như Trâm Mooncake, Trâm Prersent, Trâm Jewelry và mới đây nhất là khóa huấn luyện Sale - Marcom dã chiến. Bà chủ Trâm Tạ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cực kỳ hữu ích cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu.

Trâm Tạ - bà chủ sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như Trâm Mooncake, Trâm Present, Trâm Jewelry
Trâm Tạ - bà chủ sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như Trâm Mooncake, Trâm Present, Trâm Jewelry

Chào Trâm! Được biết bạn vừa tổ chức thành công khóa huấn luyện Sale - Marcom dã chiến hỗ trợ rất nhiều cho các chủ doanh nghiệp. Bạn “bỏ nghề” làm các dự án để đến lĩnh vực đào tạo Sale - Marcom rồi sao?

Tôi được bố mẹ đào tạo về Sale từ khi còn tấm bé, được rèn luyện mỗi ngày về kỹ năng bán hàng và chốt sale. Lên đại học, tôi cũng chọn học quản trị kinh doanh vì tôi biết đó là điều tôi yêu - không học để đối phó, để lấy tấm bằng, mà học để ứng dụng vào công việc kinh doanh của mình.

Trước khi tách ra mở doanh nghiệp riêng, tôi từng làm Giám đốc Marketing, trưởng phòng Marketing nhưng lại hay bị “dí” đi push sale cho các cửa hang bị tụt doanh số, họ nói tôi có khả năng truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên bán hàng. Tôi rất tự tin vào khả năng quan sát, óc tư duy cũng như kỹ năng đào tạo chốt Sale, Push Sale của mình.

Tách ra chạy các dự án cá nhân như Trâm Mooncake, Trâm Present và Trâm Jewelry, tôi có cơ hội hợp tác với anh Quang Anh, CEO của Elite Marketing Solutions, một người đã có hơn 11 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing. Xuất phát từ nhu cầu thực tế là trong gần 1.000 thành viên của Trâm Tạ Group (những người đã sát cánh cùng chúng tôi qua các dự án từ Trâm Tạ Co) có tới 60% lượng thành viên là chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các bạn đang có sản phẩm để kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Qua nhiều lời đề nghị chia sẻ kiến thức, tôi và anh Quang Anh đã thống nhất mở khóa huấn luyện Sale - Marcom dã chiến để trực tiếp giải quyết triệt để các vấn đề đó bằng những kiến thức và kỹ năng “thực chiến” của mình, và tạo nên giá trị cốt lõi vì một Trâm Tạ Group hùng mạnh.

Những dự án của bạn như Trâm Mooncake, Trâm Prersent, Trâm Jewelry rất thành công nhưng cũng nhiều dự án khác đã thất bại. Trong vai trò là người đã trải nghiệm, bạn đánh giá nguyên nhân nào khiến những dự án khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh mới bị thất bại?

Những thành công của tôi còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, trên quan điểm của một người đã trải nghiệm trong những tháng ngày khởi nghiệp vất vả và cũng đúc rút từ những buổi tư vấn doanh nghiệp, tôi nhận định về nguyên nhân khiến họ thất bại như sau.

Các dự án được đưa vào triển khai khi chưa hề có sự chuẩn bị nào về marketing, những dự án đã thất bại hầu hết đều dựa trên cảm tính của người cầm dự án. Họ chỉ đơn thuần dựa trên đánh giá cá nhân, cảm thấy sản phẩm này tốt, có thể tung bán ra thị trường được, nhập hàng về rồi ôm hàng tồn kho. Trong quá trình làm thấy hụt hẫng, hoang mang rồi dẫn đến trầm cảm, điều đáng sợ nhất là các bạn mất hết ý chí làm giàu, sợ kinh doanh rồi phá sản. Các bạn đã không phân tích thị trường, phân tích sản phẩm, phân tích đối thủ, phân tích khách hàng.

 Đó là những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến tính khả thi của dự án mà trong khoá huấn luyện Sale - Marcom dã chiến vừa qua tại Hà Nội, chúng tôi đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp thoát khỏi tương lai thất bại.

Khóa huấn luyện Sale - Marcom của Trâm Tạ thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nhân, các start-up
Khóa huấn luyện Sale - Marcom của Trâm Tạ thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nhân, các start-up

Các bạn sẽ mang đến cho những học viên bắt đầu khởi nghiệp những nội dung đặc biệt gì trong khóa học này?

Những nội dung được chia sẻ trong khóa huấn luyện này được đúc kết hoàn toàn bằng các case study thực tiễn mà tôi và anh Quang Anh đã trải nghiệm trong suốt quãng thời gian làm nghề, kinh doanh và thậm chí là phải trả giá để “mua” được kinh nghiệm: có 20% là lý thuyết và 80% là thực tế. Trước khi đăng ký học, mỗi thành viên phải gửi trước thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các khó khăn vướng mắc trong quá trình kinh doanh để chúng tôi nghiên cứu và phân tích.

Anh Quang Anh hỗ trợ học viên ngay từ khâu đánh giá/lựa chọn sản phẩm kinh doanh, phân tích thị trường, thấu hiểu khách hàng mục tiêu và lập kế hoạch marketing tổng thể.Tôi phụ trách mảng chốt Sale và Push Sale.

Nếu phần chia sẻ của anh Anh Quang mang tính ứng dụng, thì phần chia sẻ của tôi là những mảng liên quan nhiều đến cảm xúc. Có cảm xúc mới có thể chốt sale tốt hay truyền cảm hứng để push sale.

Chúng tôi không thiên về lý thuyết, lý thuyết rất nhiều trên Google. Những gì chúng tôi chia sẻ đều là những trải nghiệm mà bạn có thể ứng dụng ngay vào công việc kinh doanh của mình.

Vấn đề mà phần đông người khởi nghiệp trẻ gặp phải và thất bại ngay từ khi bắt đầu là gì?

Trong số học viên của khóa huấn luyện Sale - Marcom đầu tiên diễn ra cuối tháng 4 vừa rồi, có 3/4 là chủ doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp. Trong số đó có rất nhiều học viên của chúng tôi đã phải cân nhắc lại việc đổi sản phẩm, bởi sau khi cùng giảng viên và các học viên khác phân tích, đánh giá tỉ mỉ mọi mặt thì nhận ra là không khả thi, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều tiền đầu tư rủi ro.

Bạn biết đấy, chọn sai sản phẩm mà không phân tích, đánh giá thị trường chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại của 90% Startup.

Xin cảm ơn bạn!

3 bài học từ startup đắt giá nhất thế giới - Uber
Hình thành một ý tưởng kinh doanh độc đáo là một điều khó khăn, nhưng để biến ý tưởng ấy thành hiện thực là cả một quá trình gian khổ....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư