Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Điều gì xảy ra khi bạn hút một gói thuốc lá mỗi ngày?
Như Loan - 13/02/2017 14:57
 
Lần đầu tiên xuất hiện nghiên cứu về tác hại kinh khủng của thuốc lá đến gien. Theo đó, một người hút 1 gói thuốc/ngày có thể tạo ra 150 gien đột biến trong phổi mỗi năm.
Tiến sĩ Ludmil Alexandrov, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trước đây chúng ta chỉ tìm thấy các bằng chứng dịch tễ học liên kết giữa việc hút thuốc lá với ung thư, còn bây giờ chúng ta nghiên cứu vấn đề này ở mức độ gien và ADN. Với nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện những người hút 1 gói thuốc lá một ngày trung bình mỗi năm có thể gây ra 150 đột biến gien trong phổi, và chính điều này đã giải thích lí do tại sao những người hút thuốc lá có nguy cơ phát triển ung thư phổi cao hơn so với những người không hút.
Các nhà khoa học đã đo được các tổn thương di truyền nghiêm trọng ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể do hút thuốc lá gây ra và nhận thấy ngoài việc gây đột biến 150 gien trong các tế bào phổi, thuốc lá còn gây đột biến 97 gien trong thanh quản, 39 gien ở vòm miệng, 23 gien trong khoang miệng, 18 gien tại bàng quang, và 6 gien ở gan.
.
Một người hút 1 gói thuốc/ngày có thể tạo ra 150 gien đột biến trong phổi mỗi năm (ảnh minh họa)
Phát biểu trên trang Science Daily, các nhà khoa học cho biết bên trong khói thuốc có chứa 7.000 hóa chất, trong đó có ít nhất 70 tác nhân gây ung thư. Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết vì 17 loại ung thư được cho là có liên quan đến khói thuốc. Và ung thư là gì? Chúng là những tế bào đột biến, phân tách theo cấp số nhân và không thể kiểm soát.
Trong phân tích toàn diện về bệnh ung thư liên quan đến thuốc lá, các nhà nghiên cứu tìm thấy có những đột biến trong ADN ở người hút thuốc. Những đột biến này đại diện cho một chuỗi các tổn thương di truyền mà cuối cùng có thể dẫn đến ung thư, mặc dù các đột biến này có thể khác nhau giữa các tế bào ở từng cá nhân khác nhau.
Hầu hết những người khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy thì bệnh đã ở vào giai đoạn phát triển và tiên lượng chỉ có thể sống được thêm 5 năm.
Giáo sư David Phillips tại Đại học Hoàng gia London (Anh) cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đưa ra những số liệu đáng sợ đến giật mình về tác hại của khói thuốc đến dữ liệu di truyền của chúng ta. Không chỉ gây đột biến gien trong phổi, các bộ phận khác của cơ thể cũng chịu tác động không hề nhỏ của thuốc lá, bởi chất gây ung thư trong thuốc lá được nhìn thấy hầu hết ở các cơ quan tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với khói thuốc.
Việt Nam nằm trong 15 nhóm nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới
Sáng 23/9, tại Trường Cao đẳng Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Quỹ Phòng chống chống tác hại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư