Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đỗ Gia Thùy, Sáng lập Gody.vn: Xây dựng mạng xã hội du lịch của người Việt, dành cho người Việt
Thu Phương - 14/03/2019 09:45
 
Những khó khăn trong việc tìm hướng đi tiên phong, nhân sự, nguồn vốn… dường như không thể ngăn cản được quyết tâm của Đỗ Gia Thùy cùng đội ngũ sáng lập Gody.vn xây dựng và phát triển mạng xã hội du lịch của người Việt, dành cho người Việt.
.
Doanh nhân khởi nghiệp Đỗ Gia Thùy

Ý tưởng từ trải nghiệm cá nhân

Gody.vn là mạng xã hội du lịch kết nối những người có cùng sở thích, đam mê du lịch; cung cấp thông tin về địa điểm tham quan, mua sắm; các đánh giá, nhận xét từ thành viên, cộng đồng cũng như những chia sẻ trải nghiệm qua các chuyến du lịch từ chính các thành viên.

Thông qua nền tảng Gody.vn, người dùng có thể sắp xếp, lập hành trình cho chuyến đi một cách an toàn và tiết kiệm. Thay vì phải

tìm kiếm, so sánh, tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để có một chuyến du lịch chất lượng, khách hàng chỉ cần truy cập Gody.vn và mọi thông tin về du lịch, điểm đến, ăn uống, di chuyển… sẽ được giải quyết dựa trên hệ thống dữ liệu mà Gody.vn tổng hợp.

Từ dữ liệu lớn đó, Gody.vn có thể gợi ý cho người dùng thông tin du lịch, dịch vụ du lịch phù hợp cũng như tạo cộng đồng tương tác trực tuyến, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình đi du lịch.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Gody.vn sẽ giúp họ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng sẽ tiết kiệm được chi phí quảng cáo, tạo được niềm tin với người dùng thông qua đánh giá (review) trực tiếp từ những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm của họ.

Ý tưởng mạng xã hội du lịch Gody.vn được hình thành từ chính những trải nghiệm cá nhân của nhà sáng lập Đỗ Gia Thùy cùng nhóm đồng hành gồm 3 thành viên khác.

Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp này, Đỗ Gia Thùy cho biết, khi lên lịch trình cho một chuyến đi du lịch, anh thường mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin, chọn điểm đến phù hợp. Trong hành trình du lịch, khi gặp sự cố về sức khoẻ hay hết tiền mặt…, cũng không dễ để được hỗ trợ. Ngoài ra, sau mỗi chuyến đi, khám phá được nhiều điều mới mẻ, anh không tìm được nơi phù hợp để chia sẻ kinh nghiệm cho những người đi sau. 

“Tôi nhận ra rằng, đây không chỉ là vấn đề của riêng mình, mà còn của rất nhiều người khác. Tại Việt Nam cũng chưa có một cộng đồng gỡ rối những thắc mắc của du khách. Chính vì vậy, từ cuối năm 2017, chúng tôi cùng nhau xây dựng và phát triển Gody.vn - mạng xã hội du lịch của người Việt, dành cho người Việt”, Đỗ Gia Thùy nói.

Kiên trì vượt qua từng khó khăn

Hành trình khởi nghiệp không phải là “màu hồng”. Cũng như bao start-up khác, bước khởi đầu của Gody.vn gặp vô vàn khó khăn, mà chướng ngại vật đầu tiên, theo Đỗ Gia Thùy, đến từ chính sự tiên phong.

“Mạng xã hội du lịch là một khái niệm hoàn toàn mới ở Việt Nam. Gody.vn là nền tảng đi tiên phong trong công cuộc khai phá này. Quá trình xây dựng từ những viên gạch đầu tiên đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và kiến thức chuyên sâu. Chúng tôi phải dành nhiều thời gian phân tích, đánh giá hành vi người dùng để có thể tạo nên một nền tảng phù hợp nhất với những yêu cầu của người sử dụng”, nhà sáng lập Gody.vn chia sẻ.

Bên cạnh đó, Gody.vn cũng gặp nhiều khó khăn về nhân sự trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm, vì hiện nay, các bạn trẻ thường muốn làm việc ở những công ty lớn, muốn có một công việc ổn định hơn là lăn xả vào môi trường start-up nhiều rủi ro.

Để giải quyết vấn đề này, Đỗ Gia Thùy cùng đội ngũ sáng lập đã đưa ra định hướng rõ ràng về việc xây dựng một nền tảng thiết yếu, đóng góp nhiều cho cộng đồng. Nhờ vậy, Gody.vn đã thu hút được nhiều nhân sự giỏi, có kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm và vận hành ứng dụng.

Bài toán xây dựng nền tảng, tìm kiếm nhân sự, mở rộng khách hàng từng bước có lời giải, Gody.vn lại gặp vấn đề về tài chính, do việc xây dựng cộng đồng đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và nguồn vốn phát triển.

Đối mặt với khó khăn này, Đỗ Gia Thùy đã nỗ lực vận động, tự thu xếp một khoản ngân sách nhất định từ sự đóng góp của đội ngũ sáng lập, người thân để có thể yên tâm tập trung xây dựng, phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, với mong muốn phát triển nền tảng Gody.vn nhanh hơn, mạnh hơn, Đỗ Gia Thùy đang có kế hoạch gọi vốn từ bên ngoài để phát triển sản phẩm, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của người dùng trong quá trình sử dụng.

Trò chuyện với Đỗ Gia Thùy:

Điều gì khiến anh tự hào nhất về Gody.vn?

Chúng tôi đã xây dựng được đội ngũ nhân sự nòng cốt, đam mê và nhiệt huyết, với mong muốn xây dựng một sản phẩm hữu ích cho người dùng.

Từ kinh nghiệm của bản thân, anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khởi nghiệp đi sau?

Bạn phải thực sự tin tưởng vào con đường mình đã chọn. Start-up là câu chuyện dài hạn, cần sự kiên trì, nhẫn nại và niềm tin vững chắc để chờ một điểm rơi chính xác, một cú hích để thành công.

Start-up phải thực sự giải quyết được vấn đề của người dùng. Vì vậy, trước khi bắt đầu, bạn cần làm rõ, đó có phải là vấn đề mà nhiều người đang gặp phải không, bạn và đội ngũ của mình có giải quyết được hay không. Nếu có, hãy tự tin tiếp tục; nếu không, cần phân tích, nghiên cứu thêm. Vì nếu bạn tạo ra một sản phẩm hoàn hảo, nhưng không giải quyết được vấn đề của người dùng, thì sản phẩm đó sẽ nhanh chóng đi vào lãng quên.

[Infographic] Mạng xã hội ngày càng phổ biến
Theo nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu Pew, tỷ lệ người sử dụng Internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng, đặc biệt tăng nhanh ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư