Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Anh đến ĐBSCL tìm cơ hội đầu tư
Huy Thịnh - 16/02/2014 10:31
 
Nhằm chuẩn bị cho phái đoàn doanh nghiệp Anh đến tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang và một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), vừa qua, ông Doughlas Barners, Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP HCM, kiêm Giám đốc Phát triển thương mại và đầu tư của Anh tại Việt Nam có chuyến làm việc với doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Kiên Giang. Kiên Giang: chính thức khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé >Khánh thành cáp ngầm đưa điện lưới đất liền ra Phú Quốc
TIN LIÊN QUAN

Tổng lãnh sự quán Anh, ông DoughlasBarners bày tỏ, ông rất lấy làm tiếc vì phải sau hai năm mới đến thăm và làm việc với tỉnh Kiên Giang để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Mục đích của chuyến công tác lần này là gặp gỡ với các doanh nghiệp của địa phương nhằm xúc tiến thương mại và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mở ra cơ hội đầu tư giữa các công ty của Anh và tỉnh Kiên Giang cũng như một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Doanh nghiệp Anh đến ĐBSCL tìm cơ hội đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi tiếp Tổng lãnh sự quán Anh,
ông DoughlasBarners

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi thông báo với ông Tổng lãnh sự Anh những nét cơ bản về tiềm năng và kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang trong những năm vừa qua.

Trong đó điểm nổi bật của tỉnh Kiên Giang là có địa hình rất đa dạng với đầy đủ biển, đảo, rừng, núi, đồng bằng ruộng lúa…

Đặc biệt, Kiên Giang có nhiều địa danh tham quan du lịch hấp dẫn như đảo Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương và U Minh Thượng.

Ngoài tài nguyên và cảnh quan thiên nhiên, Kiên Giang còn có thế mạnh rất lớn về sản xuất lương thực và nuôi trồng, khai thác, chế biến thuỷ - hải sản xuất khẩu.

Liên tục ba năm nay, Kiên Giang dẫn đầu cả nước về sản lượng lương thực với trên gần 5 triệu tấn lúa/năm.

“Kiên Giang có gần 30 dự án trên địa bàn kêu gọi thu hút đầu tư trong giai đoạn 2013 - 2020. Ngoài ra, tỉnh còn có 20 dự án quy mô nhỏ kêu gọi chương trình viện trợ không hoàn lại và 8 dự án sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức ODA và vay ưu đãi”, ông Thi chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi mong muốn Tổng lãnh sự quán Anh làm đầu mối và cầu nối tích cực trong việc giúp Kiên Giang đưa các mặt hàng nông – thuỷ sản chủ lực thâm nhập thị trường Anh nói riêng, các nước châu Âu nói chung; Vương quốc Anh có thể hỗ trợ đào tạo nhân lực sau đại học, đào tạo giáo viên tiếng Anh; tăng cường hỗ trợ về y tế, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên giỏi được sang Anh du học…

Tổng lãnh sự quán Anh DoughlasBarners có buổi tìm hiểu một số doanh nghiệp của địa phương tại Trung tâm xúc đầu tư – thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang. Tại đây các doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang giới thiệu về năng lực sản xuất kinh doanh nông thủy – hải sản xuất khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh rất mong muốn được xuất hàng hóa sang Anh và mong phía doanh nghiệp Anh hợp tác hỗ trợ về thiết bị công nghệ để phù hợp thị trường Anh.

Tổng lãnh sự quán Anh DoughlasBarners khẳng định, Kiên Giang hoàn toàn có thể giới thiệu những học sinh xuất sắc sang Anh du học. Về xuất khẩu thủy sản, chỉ cần đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu là hoàn toàn có thể xâm nhập thị trường Anh. Tuy nhiên, ngoài ghi nhận mong muốn xuất hàng hóa sang Anh, ông Tổng lãnh sự gợi ý các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu thị trường sản phẩm hàng hóa của Anh để nhập khẩu về Việt Nam với chất lượng và giá cả cạnh tranh. Bởi thực tế nhiều doanh nghiệp các nước sau khi xuất hàng và tiếp cận thị trường Anh được một thời gian thì nhập khẩu sản phẩm hàng hóa của Anh về nước mình.

“Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã phát triển tốt đẹp từ nhiều năm qua. Hai nước đã có mối quan hệ tốt về thương mại và đã trở thành đối tác chiến lược của nhau từ năm 2010. Vương quốc Anh trở thành quốc gia đứng thứ ba trong đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ nhất trong khối châu Âu đầu tư vào lĩnh vực tài chính. Bằng con đường ngoại giao và hợp tác thương mại, Tổng lãnh sự quán Anh sẽ hỗ trợ tích cực những vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu”, Tổng lãnh sự Anh DoughlasBarners nói.

Tổng lãnh sự quán Anh DoughlasBarners cho biết thêm, sẽ sớm thu xếp giới thiệu phái đoàn thương mại Anh sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh Kiên Giang và các tỉnh ĐBSCL, có thể vào tháng 5 tới. Và các thông tin ghi nhận từ các doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Kiên Giang sẽ được Tổng lãnh sự Anh truyền đạt tới các thành viên phái đoàn thương của Anh trước khi sang Việt Nam hợp tác làm ăn.

Sa Đéc - Thành phố hoa Đồng bằng Sông Cửu Long
Ông Phan Văn Nhiều - Chủ tịch UBND TP. Sa Đéc cho biết, thực hiện Kế hoạch Phát triển làng hoa Sa Đéc giai đoạn 2013 - 2015, Sa Đéc đã và đang tập trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư