Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp bàn kế sách ứng phó cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Duy Hoàng - 21/10/2018 08:15
 
Ngày 24/10 tới, tại TP.HCM, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP.HCM (CIIS) tổ chức hội thảo với các chủ đề xoay quanh hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh mới, đặc biệt là trong diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung với tác động toàn cầu.
cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được dự báo sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa, Internet

Tại hội thảo, các diễn giả sẽ phân tích ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và các tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Thảo luận về vấn đề doanh nghiệp nên làm gì để nắm bắt thời cơ và tránh được rủi ro.

Theo các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động lớn tới Việt Nam. Trong báo cáo chuyên đề mới nhất về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho hay, những biện pháp bảo hộ, trả đũa qua lại nhau giữa các nền kinh tế lớn, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới thương mại và đầu tư của Việt Nam theo những chiều hướng rất khác nhau, đặc biệt trong lâu dài.

Cụ thể, với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, ở chiều tích cực, một số hàng hóa Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội thị trường bị bỏ ngỏ từ các lệnh áp thuế để tăng xuất khẩu vào cả hai nước. Căng thẳng về đầu tư Mỹ - Trung cũng có thể là cơ hội cho Việt Nam trong thu hút thêm đầu tư từ Mỹ.

Tuy nhiên, ở chiều tiêu cực, hàng hóa Trung Quốc khó vào thị trường Mỹ sẽ chuyển hướng sang các thị trường khác. Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ nhập siêu trầm trọng hơn từ Trung Quốc, trong khi  xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc cũng sẽ khó khăn hơn.

Hiện Bộ Công Thương  đã đưa ra cảnh báo về việc nhiều mặt hàng thịt bò từ Mỹ có thể thông qua Việt Nam để sang Trung Quốc. Khi đó, Việt Nam sẽ là nước tiếp tay để tránh thuế. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng có thể tận dụng Việt Nam là nơi để gắn mác hàng Việt để xuất khẩu sang Mỹ.

Doanh nghiệp lo sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã và sẽ bị Mỹ áp thuế thực sự là mối nguy lớn, nếu một phần lượng hàng này đổ bộ sang Việt Nam tìm đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư