Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp bảo hiểm cùng ngư dân vượt sóng
Chí Tín - 25/12/2016 09:03
 
Từ khi Nghị định số 67/2014/ NĐ-CP của Chính phủ ban hành, ngư dân đã có một người bạn đồng hành tin cậy là doanh nghiệp bảo hiểm để an tâm ra khơi bám biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo.
 Nhiều tàu cá của ngư dân tham gia bảo hiểm PJICO đã được bồi thường kịp thời khi xảy ra sự cố.
Nhiều tàu cá của ngư dân tham gia bảo hiểm PJICO đã được bồi thường kịp thời khi xảy ra sự cố.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) quy định về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó, phạm vi điều chỉnh của Nghị định 67 tập trung quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, chính sách ưu đãi về thuế và một số chính sách khác nhằm phát triển thủy sản.

Nghị định 67 đã có nhiều quy định ưu đãi, với việc Nhà nước hỗ trợ tới 90% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên. Sau 2 năm thực hiện Nghị định 67, các địa phương đã đạt được những kết quả khả quan, thu hút sự tham gia của bà con ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước.

Bảo vệ rủi ro cho ngư dân

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) là một trong những công ty tham gia chương trình bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 cho biết, thực tế đã có rất nhiều trường hợp được nhận bồi thường từ doanh nghiệp với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Chẳng hạn, anh Thái Thuận Tốt - ngư dân ở TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) được PJICO bồi thường 784 triệu đồng; anh Nguyễn Văn Lượng - ngư dân ở Thái Bình cũng được doanh nghiệp này bồi thường hơn 402 triệu đồng; anh Quang Văn Toán - một ngư dân ở Nghệ An đã nhận hơn 172 triệu đồng tiền bồi thường từ PJICO…

Những ví dụ trên đã phần nào cho thấy, bảo hiểm tàu cá đã trở thành điểm tựa bảo đảm lợi ích, giúp bà con ngư dân có thể ổn định cuộc sống, tái vươn khơi bám biển, hạn chế những rủi ro bất thường xảy đến. Anh Cao Văn Hữu, chủ tàu NA 900257TS, ngư dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, anh đã mua bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 của Bảo hiểm PJICO, khi chuẩn bị ra khơi thì tàu của anh gặp phải sự cố, hiện anh đã làm hồ sơ giám định và sắp được Bảo hiểm PJICO bồi thường số tiền là 750 triệu đồng.

Còn rất nhiều hồ sơ của bà con ngư dân đang được giám định để nhận bồi thường, ước tính lên đến 82,1 tỷ đồng và con số này vẫn không ngừng tăng lên.

Nhu cầu tiếp tục triển khai bảo hiểm tàu cá

Nghệ An là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về tỷ lệ tàu cá tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67. Nếu như trong năm 2015, tổng số tiền mà PJICO đã bồi thường cho bà con nơi đây là 3,6 tỷ đồng, thì trong vòng 6 tháng đầu năm 2016, PJICO đã tiến hành bồi thường 9,1 tỷ đồng.

Cho đến nay, riêng Bảo hiểm PJICO đã tiến hành tất toán bồi thường số tiền bảo hiểm trên 18 tỷ đồng và doanh nghiệp này cũng đang tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ bồi thường của nhiều ngư dân khác. Hiện nay, số lượng hồ sơ bà con ngư dân gửi về công ty bảo hiểm yêu cầu giám định không ngừng tăng lên.

Sắp tới, Chính phủ sẽ tiến hành tổng kết, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai trong giai đoạn tiếp theo. Qua trao đổi thực tiễn với một số ngư dân, số đông bà con vẫn mong muốn Chính phủ và doanh nghiệp bảo hiểm có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ hơn nữa để bà con ngư dân có thể yên tâm khai thác hải sản, bám biển vươn khơi, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hỗ trợ bộ đàm cho ngư dân vươn khơi, bám biển
Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Huế đã trao 9 trong tổng số 15 máy bộ đàm để hỗ trợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư