Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp bảo hiểm dồn sức cho trận đánh cuối năm
Chí Tín - 30/08/2015 19:33
 
Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đang củng cố lực lượng nhằm giành ưu thế khi thời gian còn lại của năm 2015 chỉ còn hơn 1 quý.
.
Tập đoàn Bảo Việt đang nhận hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao năng lực từ Sumitomo Life (Nhật Bản)

Doanh nghiệp giàu truyền thống nhất ngành bảo hiểm là Tập đoàn Bảo Việt đang ngày càng chứng tỏ sức mạnh nhờ sự hẫu thuẫn từ cổ đông chiến lược là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo Life (Nhật Bản).

Mới đây, Sumitomo Life đã gây bão trên thị trường tài chính quốc tế thông qua thương vụ mua lại Symetra Financial Corp - tập đoàn bảo hiểm của Mỹ, với giá trị lên tới 3,8 tỷ USD.

Symetra Financial Corp, có trụ sở tại Bellevue, bang Washington, là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các sản phẩm hưu trí. Công ty có tổng tài sản tới 34 tỷ USD tính đến ngày 30/6/2014, thu nhập ròng đạt 254 triệu USD trong năm 2014.

Trong khi đó, Sumitomo Life hiện có tổng tài sản 27.000 tỷ yên (tương đương 216,2 tỷ USD) và nắm giữ 18% cổ phần tại Tập đoàn Bảo Việt. Đại gia Nhật Bản giàu tiềm lực này đang đẩy mạnh các chương trình hợp tác thông qua Thỏa thuận Hỗ trợ kỹ thuật và Chuyển giao năng lực (TSCTA). Với sự hậu thuẫn của Sumitomo Life, Bảo Việt đang như rồng thêm vây, ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Đương nhiên, trước bối cảnh hiện nay, nhiều đại gia khác cũng chuẩn bị đường đi, nước bước riêng nhằm mở rộng miếng bánh thị phần. Mới đây, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam đã tung ra một nước cờ hoàn toàn mới, khi lần đầu tiên khai trương Văn phòng Tổng đại lý tại Hà Nội theo mô hình AIA GA Next.

Ông Võ Quyết Thắng, Phó tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, trên thực tế, nhu cầu mua bảo hiểm của người dân vẫn còn lớn, song cần phải có những phương pháp mới để người dân nhận ra nhu cầu thực của họ. Theo đó, mô hình AIA GA Next là một phương pháp tiếp cận mới bằng cách tạo ra một không gian mở, tạo sự gần gũi, thân thiện với khách hàng để họ dễ dàng giãi bày những mong muốn, kỳ vọng của mình.

Theo AIA, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phát triển mô hình AIA GA Next và sẽ có thêm 2 văn phòng tổng đại lý nữa được mở tại Hà Nội trong vòng 2 tháng tới.

Nếu như AIA kỳ vọng mô hình AIA GA Next, thì đấu sỹ thuộc hàng sừng sỏ nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ là Prudential Việt Nam lại vẫn sử dụng món vũ khí khá cũ, nhưng vẫn rất lợi hại, đó là chi trả bảo tức đặc biệt.

Theo đó, Prudential đang thực hiện chi trả bảo tức đặc biệt trị giá 43 tỷ đồng cho 21.000 khách hàng. Những khách hàng có hợp đồng bảo hiểm đáo hạn trong năm 2014 và đã được hưởng lãi chia cuối hợp đồng hoặc khách hàng có hợp đồng bảo hiểm đã được thông báo chi trả bảo lãi chia cuối hợp đồng trong năm 2014 cùng với quyền lợi bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ và vĩnh viễn sẽ nhận thêm khoản tiền này. Đây là lần thứ 5, Prudential công bố chi trả bảo tức đặc biệt.

Trong khi đó, trong lĩnh vực phi nhân thọ, đối thủ số 1 của Bảo Việt trong cuộc đua top đầu trong lĩnh vực phi nhân thọ là Công ty cổ phần PVI cũng không giấu những tham vọng lớn trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp thành viên trụ cột là Tổng công ty Bảo hiểm PVI. Bảo hiểm PVI trước đây là doanh nghiệp 100% vốn của PVI, nhưng doanh nghiệp này sẽ trở thành công ty đa sở hữu và đương nhiên, với việc gọi thêm đối tác tham gia tiếp sức cho Bảo hiểm PVI, tham vọng của PVI chắc chắn sẽ không hề nhỏ nhằm củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo kết quả kinh doanh của PVI, 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu hợp nhất của PVI đạt 4.722 tỷ đồng, hoàn thành 109% kế hoạch 6 tháng và bằng 56% kế hoạch năm.

Một số công ty bảo hiểm vốn có sẵn sức mạnh từ công ty mẹ là các tập đoàn lớn cũng đang cho thấy sự vươn ra mạnh mẽ, khi tăng cường tung quân ra ngoài lãnh địa của công ty mẹ. Trong đó, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) là một ví dụ điển hình.

PJICO vừa cho biết, 90% doanh thu của PJICO đến từ ngoài Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex). Theo PJICO, 6 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu bảo hiểm gốc của công ty này đạt 1.087,2 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2014. Bồi thường bảo hiểm gốc ước đạt 385,3 tỷ đồng, chiếm 35,4% doanh thu bảo hiểm gốc và tương đương với 6 tháng đầu năm 2014.

Cổ đông Bảo Việt bỏ 3,8 tỷ USD mua công ty bảo hiểm Mỹ
Vừa qua, cổ đông chiến lược nước ngoài của Bảo Việt là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo Life Nhật Bản đã đồng ý mua lại Tập đoàn Bảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư