-
Kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5: Sàn chứng khoán nghỉ liên tiếp 3 ngày, không giao dịch bù thứ Bảy -
Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
VN-Index giảm gần 23 điểm, mất mốc 1.200 điểm bởi áp lực bán tháo -
Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế -
Cầu bắt đáy gia tăng khi VN-Index thủng mốc 1.200 điểm -
Bến xe Miền Tây lập đỉnh doanh thu hằng quý
Nhiều doanh nghiệp chưa có mục sản phẩm mới
Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 35 - Thông tư 50/2017, trong thời hạn 15 ngày đầu mỗi tháng, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ phải công bố công khai các sản phẩm bảo hiểm được phép triển khai trong tháng trước liền kề (nếu có) trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và website của doanh nghiệp. Nội dung công bố bao gồm các quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm, mẫu hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và các tài liệu có liên quan trong quá trình giao kết, thực hiện hợp đồng bảo hiểm.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Báo Đầu tư, trên website của 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động trên thị trường tính đến thời điểm này, rất hiếm doanh nghiệp tuân thủ đúng và đầy đủ theo quy định.
Vấn đề dễ thấy nhất trong việc công bố thông tin về sản phẩm mới của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ là chưa thống nhất tên mục như hướng dẫn là "Công bố sản phẩm bảo hiểm mới”. Có doanh nghiệp chỉ ngắn gọn là "Sản phẩm mới", có doanh nghiệp thì lấy tên sản phẩm để làm tên mục (ABIC, Bảo Long).
Tại nhiều doanh nghiệp, trên website còn chưa có mục về sản phẩm mới (AAA, AIG, Liberty, Chubb, Baoviet Tokio Marine, BIC, VBI). Nếu có, mục này không nằm trên trang chính, mà "dúi" sâu vào các trang trong, gây khó khăn khi tìm kiếm (MSIG, Toàn Cầu, PJICO, Bảo Minh, Hùng Vương, Bảo Minh, PVI, Cathay).
Website của AAA chưa có mục "Công bố sản phẩm bảo hiểm mới" như quy định |
Đáng chú ý, tại BSH, trên trang chủ tuy đã có mục về sản phẩm mới, nhưng phải đăng nhập, tức là phải được BSH cấp tài khoản, thì mới có cơ hội tìm hiểu về sản phẩm mới của hãng.
Nội dung công bố chưa đầy đủ
Đứng ở góc độ khách hàng, việc có hay không có mục về sản phẩm bảo hiểm mới không quan trọng bằng việc có nội dung gì bên trong. Theo ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán, tại nhiều doanh nghiệp (Xuân Thành, AAA, Samsung Vina, PVI, VASS, MIC, Hàng Không, PJICO...), nội dung về sản phẩm mới gần như trống trơn. Chẳng hạn, bấm vào mục "Sản phẩm mới" của PTI thì không có nội dung gì ngoài số điện thoại của tổng đài hỗ trợ khách hàng. Mục này tại QBE Việt Nam thì "không có sản phẩm mới nào".
Hay với UIC, nhà bảo hiểm được đánh giá là thực hiện khá chuẩn mực việc công bố về sản phẩm mới theo định, bao gồm tên mục, tên sản phẩm, thành phần và số lượng nghiệp vụ/sản phẩm mới đang triển khai..., nhưng lại thiếu file đính kèm nội dung chi tiết thông tin về điều khoản/quy tắc/biểu phí, mà chỉ nêu chung chung tên/số hiệu điều khoản.
Tương tự, tại Bảo hiểm Bảo Việt, các sản phẩm mới cùng điều kiện, điều khoản đính kèm đã được công bố, song cũng chưa được chi tiết, rõ ràng.
Liên quan đến hoạt động giám sát việc thực hiện công bố thông tin về sản phẩm mới, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, các doanh nghiệp báo cáo đã thực hiện nghĩa vụ này và sẽ tiếp tục thông tin khi triển khai sản phẩm mới.
Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Đầu tư về nguyên nhân các doanh nghiệp bảo hiểm chưa tuân thủ tốt quy định về công bố thông tin sản phẩm mới, phụ trách pháp chế của một doanh nghiệp bảo hiểm thừa nhận rằng, doanh nghiệp ưu tiên nguồn lực cho hoạt động khai thác bán hàng, hơn là cho công tác công bố thông tin sản phẩm.
Về việc đưa sản phẩm mới ra thị trường trong năm, theo vị phụ trách pháp chế trên, khả năng doanh nghiệp không có sản phẩm mới là rất thấp.
Bởi kể từ khi Thông tư 50/2017 còn ở dạng dự thảo, việc công khai chi tiết thông tin sản phẩm theo quy định sẽ giúp làm giảm đáng kể khối lượng công việc liên quan đến tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, giải thích về sản phẩm bảo hiểm, giúp khách hàng có thể tự nghiên cứu sản phẩm bảo hiểm để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Một khi công tác này không được đảm bảo, cả cơ quan quản lý và khách hàng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong việc quản lý, cũng như tìm hiểu về các sản phẩm bảo hiểm mới.
-
Quý I/2024, Bamboo Capital (BCG) đạt doanh thu 985 tỷ đồng -
VN-Index giảm gần 23 điểm, mất mốc 1.200 điểm bởi áp lực bán tháo -
Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế -
Tâm điểm mùa cơ cấu danh mục ETF: Ước tính các quỹ bán 48,2 triệu cổ phiếu MWG -
Helio Energy đổi Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc sau gần 6 tháng niêm yết -
Cầu bắt đáy gia tăng khi VN-Index thủng mốc 1.200 điểm -
Bến xe Miền Tây lập đỉnh doanh thu hằng quý
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP