Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp công nghiệp Malaysia tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam
Phan Long - 19/10/2013 06:26
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, ngày 18/10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Malaysia, ngài Sri Muhyiddin bin Haji Mohd Yassin cùng 15 doanh nghiệp hàng đầu của các ngành công nghiệp đã có buổi tọa đàm với 13 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. >>> Năm yếu tố thu hút nhà đầu tư Malaysia >>> Malaysia tăng cường mời gọi du khách Việt Nam
TIN LIÊN QUAN

Phó thủ tướng Sri Muhyiddin bin Haji Mohd Yassin cho rằng, sự thành công của sự kiện này tạo ra một môi trường hài hòa cho các doanh nghiệp của cả hai nước hiểu rõ nhau hơn về môi trường đầu tư của nhau, khích lệ phát triển thương mại và đầu tư song phương tốt hơn giữa hai nước.

Thực tế cho thấy, Việt Nam tiếp tục là một trong những đối tác thương mại chặt chẽ của Malaysia trong khu vực ASEAN. Kết nối toàn cầu mạnh mẽ và đẩy mạnh tiếp cận thị trường là nền tảng cho các chiến lược kinh tế cho cả hai nước.

Hiểu rõ điều này, Chính phủ hai nước không ngừng đẩy mạnh hoạt động thương mại bằng cách sử dụng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN (AFTA) như công cụ để phát triển thương mại và chương trình nghị sự chính sách, cũng như tham gia trong việc tự do hóa thương mại khu vực và toàn cầu, cải cách kinh tế.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, AFTA có thể thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Malaysia trong năm 2013 và tự do hóa thương mại hoàn toàn vào năm 2015. Nó sẽ cung cấp một nền tảng tuyệt vời cho hàng xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng hai nước đã cam kết sẽ hỗ trợ tối đa doanh nghiệp hai nước đầu tư vào nhau, nhằm cùng nhau thúc đẩy hơn nữa trao đổi thương mại, đầu tư giữa hia bên, vốn vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Thời gian qua, thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận một sự gia tăng đáng kể, từ 6,752 tỷ USD năm 2011 lên 7,9 tỷ USD năm 2012 (tăng 17,1%).

Giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2013, thương mại song phương tiếp tục tăng đáng kể với 15,8% so với cùng kỳ năm 2012, đạt mức 6,5 tỷ USD.

Trong năm 2012, xuất khẩu của Malaysia đến Việt Nam trị giá 3,8 tỷ USD với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: sản phẩm điện tử trị giá gần 1 tỷ USD, tăng gấp 3 làn so với năm 2011.

Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác là dầu cọ, máy móc, thiết bị phụ tùng, các sản phẩm hóa chất.

Trong năm 2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đã tăng trưởng đáng kể 54,1%, từ 5,2 tỷ USD so với 3,38 tỷ USD năm 2011.

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Malaysia các sản phẩm điện và điện tử (1,8 tỷ USD), dầu thô (1 tỷ USD), cao su thô (491,2 triệu USD) và gạo (420,15 triệu USD).

Malaysia tăng cường mời gọi du khách Việt Nam
Bà Nguyễn Bạch Liên, Phụ trách Marketing của Cục Xúc tiến Thương mại Malaysia tại Việt Nam cho biết Việt Nam hiện là một trong 15 thị trường có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư