Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp FDI hợp tác về an toàn lao động
Hồng Sơn - 30/03/2017 11:37
 
Một trong những cơ sở để doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giảm các vụ mất an toàn lao động là hợp tác với đối tác cũng đề cao vấn đề đảm bảo an toàn lao động.

Đó là chia sẻ của Giám đốc điều hành Công ty Logistics Linfox tại Hội thảo về công tác an toàn lao động tại các doanh nghiệp FDI mới  được tổ chức tại TP.HCM.

Logistics Linfox là một doanh nghiệp có hoạt động vận tải - lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động cho cả người lao động của Công ty cũng như cộng đồng, nên đề ra tiêu chuẩn về an toàn rất cao. “Công ty tổ chức những buổi huấn luyện về công tác an toàn cho mỗi nhân viên, xây dựng văn hóa an toàn trong Công ty để mọi người tự giác thực hiện và quan tâm đến cộng đồng và gia đình mình”, ông Scott Croll nói.

.
Một doanh nghiệp quan tâm đến an toàn lao động thì sẽ phát triển bền vững, người lao động sẽ gắn kết với doanh nghiệp

Cũng theo ông Scott Croll, Công ty đã hoạt động tại thị trường Việt Nam và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á hơn 10 năm qua. Một trong những cơ sở để giảm thiểu những vụ mất an toàn lao động là việc hợp tác với các đối tác cũng đề cao vấn đề đảm bảo an toàn lao động. Đó là lý do mà Linfox đã hợp tác với Công ty NS BlueScope Việt Nam trong hàng chục năm qua.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong công tác đảm bảo an toàn lao động tại doanh nghiệp thì các doanh nghiệp FDI thực hiện tốt hơn các doanh nghiệp trong nước. Lý do là các doanh nghiệp này có tiềm lực tài chính tốt hơn, nên có sự đầu tư lớn hơn cho công tác an toàn lao động. Với các tập đoàn đa quốc gia, họ luôn có bộ tiêu chuẩn về công tác an toàn để thực hiện tại các nhà máy.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, gần đây vẫn còn không ít vụ tai nạn lao động, mất an toàn nghiêm trọng xảy ra tại các doanh nghiệp FDI. Điển hình là vụ tai nạn do sập giàn giáo vào tháng 3/2015 làm 13 người chết, 29 người bị thương tại hạng mục đúc thùng chìm, công trường thi công sản xuất và lắp đặt thùng chìm trọng lực tại Dự án Formusa của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formusa Hà Tĩnh. Hay, tại TP.HCM, vụ sập giàn giáo tại công trình Tòa nhà Văn phòng Nam Sài Gòn (phường Tân Phong, quận 7), xảy ra vào tháng 7/2015 làm 3 người chết, 4 người bị thương...

Thông tin tại hội thảo nêu trên, ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng phòng An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM) cho biết, năm 2015 trên địa bàn Thành phố có hơn 629 vụ tại nạn lao động chết người làm 666 người tử vong và 1.704 người bị thương.

Ông Việt cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, sử dụng thiết bị không đảm bảo và không tổ chức huấn luyện về an toàn lao động cho người lao động. Ông Việt đề xuất, để đảm bảo an toàn lao động trong sản xuất, các doanh nghiệp FDI cần phải xây dựng quy trình làm việc có 3 bước, gồm máy móc sử dụng phải qua khâu kiểm tra, quy trình vận hành an toàn và khâu xử lý sự cố.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Võ Minh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty NS BlueScope Việt Nam cho biết, là một doanh nghiệp FDI hoạt động tại thị trường Việt Nam hơn 23 năm qua, Công ty cũng trải qua những sự cố tại nạn lao động, nhưng với sự quản lý tốt, số vụ tai nạn đã giảm bớt. Doanh nghiệp xây dựng một văn hóa an toàn ở mức độ cao nhất là mức độ 4, nơi mọi người tự ý thức được mình phải làm gì để bảo vệ tính mạng, sự an toàn của bản thân, gia đình, cộng đồng và đồng nghiệp xung quanh.

Tại NS BlueScope Việt Nam, không chỉ lãnh đạo mà toàn bộ nhân viên đều ý thức được trách nhiệm trong công tác bảo an toàn lao động và môi trường. Tất cả nhân viên đều có quyền không tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên, nếu mệnh lệnh đó đi ngược lại chính sách và hệ thống quản lý an toàn của Công ty.

“Một doanh nghiệp quan tâm đến an toàn lao động thì sẽ phát triển bền vững, người lao động sẽ gắn kết với doanh nghiệp vì họ cảm thấy sự quan tâm, tạo được sự tin tưởng với đối tác và giảm thiểu chi phí không cần thiết”, ông Nhựt nhấn mạnh.

Dùng mác doanh nghiệp FDI “câu” lao động
Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng không tránh khỏi khó khăn về thiếu hụt lao động sau Tết Đinh Dậu, nhất là lao động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư