Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp FDI ồ ạt tuyển lao động
Thanh Tân - 11/02/2014 15:49
 
Ngay trong những ngày đầu ra quân sau Tết, nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại các tỉnh phía Nam đã “tranh thủ” dán bảng tuyển dụng tràn ngập các ngả đường, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh sắp tới.  

Tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Đường (thị xã Dĩ An, Bình Dương), ngay từ sáng sớm ngày 8/2, khi mới có lác đác công nhân đến trụ sở công ty để nhận tiền lì xì đầu năm, thì không ít DN đã cho người ra dán thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn.

Khu xưởng FVL (thuộc Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam) cần tuyển nhiều lao động phổ thông
Khu xưởng FVL (thuộc Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam) cần tuyển nhiều lao động phổ thông

Cụ thể, Công ty Hison Vina (Hàn Quốc) chuyên sản xuất giày da thông báo cần tuyển ngay 200 công nhân nữ lao động phổ thông và 50 công nhân nữ có tay nghề, với thu nhập từ 4 triệu đến 7 triệu đồng/tháng.

Cho dù hiện có khoảng 5.000 công nhân, song để kịp thời hoàn thành đơn hàng đầu năm đúng tiến độ, CTCP Sung Hyun Vina cũng đang cần tuyển số lượng không giới hạn công nhân có tay nghề may, thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

Tương tự, Công ty TNHH Neumann Gruppe Việt Nam thông báo tuyển nam lao động phổ thông, không giới hạn số lượng, với mức lương cơ bản từ 3 triệu đồng/tháng trở lên…

Tại Khu chế xuất Linh Trung 1 (quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng có không ít DN FDI đăng tuyển dụng lao động. Bên ngoài Khu xưởng sản xuất FVL của Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam (chuyên sản xuất giày thể thao thương hiệu Nike) cũng có nhiều thông báo tuyển lao động phổ thông với số lượng không giới hạn, với mức thu nhập khá hấp dẫn (từ 5,2 đến 5,7 triệu đồng/tháng). Trong khi đó, Công ty Nissei Electric Việt Nam (100% vốn đầu tư của Nhật Bản) cũng đang tuyển gấp 100 lao động thời vụ, với mức lương cơ bản từ 3,3 triệu đồng/tháng trở lên. Việc DN này tuyển gấp lao động là khá bất ngờ, bởi từ trước đến nay, Công ty Nissei Electric Việt Nam rất hiếm khi tuyển dụng lao động. Một lý do chính là vì, Công ty đã xây dựng được khu nhà lưu trú cho công nhân khá tiện nghi, nên ít khi có biến động về nhân sự. Việc Công ty Nissei Electric Việt Nam tuyển dụng gấp lao động thời vụ chứng tỏ DN này muốn bổ sung lao động để đáp ứng đúng tiến độ cho số lượng đơn hàng lớn.

Còn tại Đồng Nai, nơi có nhiều KCN lớn, như Nhơn Trạch, Amata, Biên Hòa 2, Long Thành…, hầu hết các DN FDI đều chọn ngày 10/2 (tức 11 Tết Âm lịch) là ngày ra quân đầu năm.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, dự kiến sau Tết, các DN trên địa bàn, đa số là DN FDI cần tuyển thêm khoảng 30.000 lao động nhằm bù đắp vào những vị trí thiếu công nhân do nghỉ việc.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi) cho biết, năm nay, sự thiếu hụt lao động phổ thông sau Tết Nguyên đán sẽ không diễn ra ở mức độ cao như các năm trước. “Mức thiếu hụt bình quân chỉ dưới 5% và nhu cầu nhảy việc dưới 10%, tập trung chủ yếu tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ”, ông Tuấn nói.

Còn theo đại diện Ban Quản lý các khu chế xuất - KCN TP.HCM (Hepza), hiện nhu cầu cần tuyển dụng lao động tại các KCN, khu chế xuất thuộc Hepza quản lý là 30.735 người. “Các doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhằm mở rộng sản xuất. Những DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn thường rơi vào lĩnh vực may mặc”, đại diện Hepza cho biết.

Một điểm đáng chú ý nữa là, tại tỉnh Long An, đang có tình trạng nhiều DN Trung Quốc, Đài Loan tìm đến đây thuê nhà xưởng đã xây dựng sẵn để có thể sớm bắt tay vào sản xuất ngay, nhằm tận dụng những cơ hội sắp tới do Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu nhân lực ở địa phương này tăng cao.

Toàn cảnh tuyển dụng: Bắc Ninh hút nhân lực nhiều nhất
Báo cáo nhân lực của trang web việc làm VietnamWorks năm 2013 vẽ nên bức tranh khả quan cho thị trường nhân lực Việt Nam. Trong khối địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư