Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp gia đình “đỏ mắt” tìm người kế nghiệp
Thanh Huyền - 04/03/2017 10:10
 
Việc chuyển giao sự nghiệp cho thế hệ con cháu thường là lựa chọn của đa số doanh nhân. Nhưng đối với ngành kinh doanh bệnh viện, người kế nghiệp có đơn thuần chỉ cần kinh doanh giỏi?

Câu chuyện “truyền ngôi” cho con cháu trong những doanh nghiệp đi lên từ quy mô gia đình lâu nay luôn là vấn đề khiến các doanh nghiệp quan tâm.

Ngay sau chương trình “CEO - Chìa khóa thành công” kỳ trước với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình: Chuyển giao thế hệ”, tình huống mà chương trình đưa ra cho vị CEO dường như đã “gãi đúng chỗ ngứa”, thu hút sự quan tâm và đưa ra nhiều bình luận trái chiều của khán giả theo dõi chương trình.

Bà Võ Thị Thu Sương (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này
Bà Võ Thị Thu Sương (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này

Tình huống mà chương trình đưa ra là một doanh nghiệp gia đình đang sở hữu một bệnh viện tư nhân có quy mô vừa và nhỏ đã rất thành công khi xây dựng được một đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, gắn bó và tâm huyết với bệnh viện. Với thuận lợi đó, công ty đã quyết định phát triển mảng tiếp thị và kinh doanh của bệnh viện cho thế hệ con cháu của mình. Là những cử nhân có trình độ quốc tế về quản trị kinh doanh, marketing, họ đã giúp cho hoạt động kinh doanh của bệnh viện khởi sắc, khách hàng đến thăm khám và chữa bệnh rất đông.

Mâu thuẫn về quan điểm đã xảy ra. Các cổ đông cho rằng, với năng lực đã được chứng minh, con cháu của mình cần được đưa lên các vị trí điều hành, quản lý cao nhất để họ chuẩn bị tiếp quản và điều hành bệnh viện. Trong khi đó, CEO lại đưa ra đánh giá, kinh doanh bệnh viện là lĩnh vực cần chú trọng đến trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, các hoạt động kinh doanh, tiếp thị chỉ là các hoạt động bổ trợ.

Trong chiến lược dài hạn, để giữ vững những giá trị cốt lõi cho bệnh viện, đội ngũ y, bác sỹ có chuyên môn cao mới chính là những người điều hành cao nhất và thế hệ con cháu của gia đình chỉ nên đứng ở vị trí cấp phó và phụ trách mảng quản trị kinh doanh, marketing, CEO khẳng định.

Trên Fanpage của chương trình, các khán giả đã chia làm hai phe. Nhiều ý kiến ủng hộ các cổ đông với lập luận rằng, chuyên môn y khoa tốt không đồng nghĩa sẽ điều hành bệnh viện tốt, bởi kinh doanh quản lý là việc khác.

Trong khi đó, không ít ý kiến khác lại cho rằng, người không có chuyên môn thì không thể điều hành được, nhất là về ngành y và đưa ra những lập luận xác đáng.

Đồng tình với quan điểm của CEO, bạn Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, môi trường kinh doanh bệnh viện rất phức tạp, có tính đặc thù về chuyên môn cao. “Vì vậy, muốn đưa con cháu vào nắm giữ các cương vị thì cần phải có lộ trình để đối tượng này tiếp cận dần với môi trường quản lý, điều hành”, bạn Huỳnh Anh Tuấn quả quyết.

Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (ngày 5/3) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (ngày 6/3) trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình và tham gia đóng góp ý kiến tại fanpage facebook: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.

Trong khi đó, bạn Nhat Khanh Pham mạnh dạn đưa ra giải pháp chuyên môn hóa, tách biệt giữa quản lý kinh tế và quản lý kỹ thuật. Theo đó, nên tổ chức công ty thành hai ban gồm Ban giám đốc và Ban cố vấn, Ban giám đốc phụ trách quản lý kinh tế gồm CEO, CFO… còn Ban cố vấn sẽ quản lý kỹ thuật là các bác sĩ trưởng khoa của từng khoa chuyên về ngành y.

Đó cũng là một giải pháp mà có lẽ, CEO và các cổ đông nên tính đến, bởi rõ ràng việc chuyên môn hóa luôn là mục tiêu hướng đến của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Ở vị trí chuyên gia tư vấn cho người chơi, ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Robenny Khu vực Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương và ông Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch Quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam cũng cho rằng, CEO và các cổ đông nên hết sức thận trọng với những thành công bước đầu về mặt kinh doanh của bệnh viện.

Hai vị chuyên gia sẽ đưa ra một giải pháp tổng thể giúp CEO giải quyết một cách thỏa đáng đối với tình huống này. Vậy giải pháp đó là gì? Tất cả sẽ được phân tích và lý giải một cách cụ thể trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này.

Qua đó, các doanh nghiệp gia đình khác cũng sẽ tìm được giải pháp hợp lý cho việc chuyển giao thế hệ tại doanh nghiệp của mình.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.
Chọn người kế nghiệp cho doanh nghiệp gia đình
“Truyền ngôi” cho thế hệ con cháu được xem là chìa khóa giúp nhiều doanh nghiệp tư nhân trường tồn và phát triển, nhưng đây có phải là lời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư