Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp thủy sản cầu cứu Thủ tướng, đề nghị Hải Phòng dừng thu phí mới
Thùy Liên - 17/01/2017 10:27
 
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa đã gửi công văn kêu cứu lên Thủ tướng "kể khổ" về tình trạng phí chồng phí tại cảng Hải Phòng, do thành phố áp dụng thu một số loại phí mới từ 1/1/2017.
TIN LIÊN QUAN
Cảng Hải Phòng áp dụng thu một số loại phí mới sẽ khiến chi phí của DN đội lên từ vài trăm đến cả tỷ đồng
Cảng Hải Phòng áp dụng thu một số loại phí mới sẽ khiến chi phí của DN đội lên từ vài trăm đến cả tỷ đồng

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa gửi Công văn số 06/2017/CV-VASEP tới Thủ tướng Chính phủ về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Vấn đề như sau: Từ 1/1/2017, cảng Hải Phòng áp dụng mức thu mới theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND (Nghị quyết 148)  của HĐND Thành phố Hải Phòng.

Theo đó, mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu là 250.000 đồng/ container 20 feet, 500.000 đồng/ container 40 feet và 20.000 đồng/tấn hàng lỏng, rời; đối với hàng tạm nhập, tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan loại hàng khô thu từ 2,2 triệu đồng/container 20 feet và 4,4 triệu đồng/ container 40 feet, loại hàng lạnh thu 2,3 triệu đồng/ container 20 feet và 4,8 triệu đồng/container 40 feet.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) thủy sản có hàng xuất, nhập khẩu (XNK) qua cảng Hải Phòng thì phí mà Hải Phòng thu đã nằm trong các loại phí XNK như phí THC, phí vận chuyển, phí D/O, phí handling, phí B/L, phí AMS, phí Telex RL, phí vệ sinh container, phí Seal charge, phí CB Lissur fee, phí cân tải trọng container... mà thực tế các DN XNK đã và đang nộp cho thành phố thông qua các công ty vận chuyển, công ty kinh doanh cầu cảng, kho bãi có sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển.

Theo Vasep, với mức thu theo Nghị quyết 148 thì mỗi DN sẽ phát sinh chi phí phải trả từ vài trăm triệu đồng đến tỷ đồng/năm. Không những thế, quy định thu phí này là không hợp lý, phí chồng phí và tăng thêm nhiều gánh nặng cho DN hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện cạnh tranh gay gắt với các nước trong khu vực. Ngoài ra, quy trình ban hành văn bản pháp luật cũng chưa đúng với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Nghị quyết 148 ban hành ngày 13/12/2016 và được áp dụng ngay từ ngày 01/01/2017, tức chỉ sau 17 ngày).

 Vì vậy, để thực hiện tốt các Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35/2016/NQ-CP của Chính phủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút đầu tư, VASEP đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến để UBND Tp. Hải Phòng dừng việc thu phí theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND kể trên và chỉ đạo các Bộ, Ngành liên quan kiểm tra đầy đủ tính hợp lý của việc ban hành và thực thi các nội dung của Nghị quyết.

Mới đây, Tổng cục Hải quan cũng vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng không được yêu cầu DN nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan. Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua, đơn vị nhận được phản ánh liên quan đến việc Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu doanh nghiệp nộp giấy tờ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo thông báo số 1548/TB-UBND ngày 21/12/2016 của UBND quận Hải An trong bộ hồ sơ hải quan đối với hàng hóa XNK, tạm nhập- tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan.

Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan cho biết, căn cứ quy định tại Điều 16, Điều 52, Điều 82, Điều 89 và Điều 91 Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính thì hồ sơ hải quan đối với hàng hóa XNK, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan không bao gồm giấy tờ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển.

Do đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng căn cứ quy định về hồ sơ hải quan để thực hiện. Trong đó, không được yêu cầu doanh nghiệp nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư