Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt cần áp dụng chuẩn quốc tế về chuỗi cung ứng
Uyên Linh - 04/08/2015 12:03
 
Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là quá trình điều hành và quản lý sự lưu thông hàng hóa thông qua việc thống kê và đặt hàng từ các nhà cung cấp phục vụ cho quá trình sản xuất liên tục đến khâu phân phối hàng hóa. Việc phát triển và quản trị tốt chuỗi cung ứng được đánh giá có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Chuỗi cung ứng trong bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có 2 phần, phần nội bộ (Internal Supply Chain) bao gồm các hoạt động bên trong doanh nghiệp và phần liên kết bên ngoài (External Supply Chain) phối hợp với các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Với mỗi phần, mỗi doanh nghiệp có các nguyên tắc về quản trị khác nhau, quy trình làm việc khác nhau dẫn đến độ “vênh” khi phối hợp, kết nối. Đặc biệt là tại Việt Nam, khi nhiều doanh nghiệp dù đã hình thành chuỗi cung ứng nhưng chưa chuyên nghiệp. Thậm chí các khái niệm cơ bản về chuỗi cung ứng doanh nghiệp cũng rất mơ hồ, chưa rõ ràng và khác xa với các chuẩn mực quốc tế hiện tại.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt dần tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì việc điều chỉnh chuỗi cung ứng nội bộ đáp ứng theo các chuẩn mực quốc tế trở thành việc cực kỳ quan trọng và gây “đau đầu” cho nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất.

Để thành công, các doanh nghiệp cần xây dựng chuỗi cung ứng và nguyên lý hoạt động của chuỗi cung ứng theo chuẩn toàn cầu cũng như cập nhật các công cụ và phương pháp để triển khai tại doanh nghiệp.

Để thực hiện được việc đó, bản thân ngay từ lãnh đạo và nhà quản lý doanh nghiệp cần thiết phải trau dồi kiến thức. Việc học hỏi và sử dụng các mô hình và phương pháp được công nhận chuẩn quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp có được phương pháp, công cụ và thước đo một cách hệ thống và bài bản.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp sẽ có được công cụ hiệu quả để áp dụng vào việc xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng của chính doanh nghiệp mình.

Tại Việt Nam hiện nay, APICS – tổ chức chuyên nghiệp hàng đầu thế giới chuyên nghiên cứu, đào tạo và cấp chứng chỉ về xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng (CSCP) và quản lý chuỗi cung ứng trong sản xuất (CPIM) được công nhận toàn cầu đã lựa chọn Viện FMIT là đối tác triển khai 2 nội dung chương trình đào tạo chuyên sâu về quản lý chuỗi cung ứng theo chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Theo đó, hiện Viện FMIT đã chính thức triển khai các khóa đào tạo gồm: Khóa đào tạo “Cơ bản về quản lý chuỗi cung ứng chuẩn APICS” và Khóa đào tạo “Nâng cao trong quản lý chuỗi cung ứng chuẩn APICS” đến doanh nghiệp Việt Nam.

Với hơn 43.000 thành viên và hơn 300 đối tác trên toàn thế giới, APICS cam kết sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng, chuẩn hóa hệ thống quản lý để tăng trưởng tốt nhất và tiếp cận khách hàng trên quy mô toàn cầu.

Kế sách gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
Đầu tư vào chuỗi logistics và dịch vụ chăm sóc khách hàng là chìa khóa để các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trở thành cánh tay phải của các ông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư