Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt chuộng công nghệ Israel
Vũ Anh - 12/10/2014 18:59
 
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Israel hiện đã được nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam áp dụng trong phát triển nông nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tìm hướng nâng tầm nông sản Việt
Đưa công nghệ cao vào nông nghiệp: Làm nông bằng trí
Nông nghiệp Việt Nam không thể mãi "nhỏ và đẹp"

Không chỉ đầu tư cho nghiên cứu phát triển giống, ở công nghệ về nuôi trồng, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã bắt đầu áp dụng những thành tựu mới để nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Điển hình là những công nghệ từ Israel, quốc gia tiên tiến nhất thế giới về nông nghiệp dù điều kiện địa lý tại nước này không lý tưởng.

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Israel hiện đã được nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam áp dụng trong phát triển nông nghiệp và được coi là khởi nguồn thành công cho doanh nghiệp đó trong việc cạnh tranh với đối thủ. Điển hình như Tập đoàn TH True Milk trong việc phát triển ngành sữa, Hoàng Anh Gia Lai  trong việc đầu tư nông nghiệp sang các quốc gia lân cận Việt Nam.

Từ công nghệ phân tích công thức đất, chỉ số dinh dưỡng, nước, làm ẩm, bón phân… tất cả đều được Hoàng Anh Gia Lai mua lại từ Israel. 6 tháng đầu năm 2014, doanh thu từ nông nghiệp đã đóng góp 60% tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai, với biên lợi nhuận gộp trên 100% đối với tất cả các mặt hàng nông sản hiện có của Tập đoàn.

  Doanh nghiệp Việt chuộng công nghệ Israel  
  Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân và nhà đầu tư Igal David Ahouvi đang trao đổi những cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Israel  

Tham tán thương mại kinh tế Israel tại Việt Nam Tzafrir Assaf cho biết, doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đầu tư cho những giải pháp tin cậy và đổi mới của Israel trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ cao. Vậy nên Việt Nam đã trở thành điểm đến rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp công nghệ vừa và nhỏ của Israel.

Kinh tế Việt Nam cung cấp cho các doanh nghiệp Israel những cơ hội to lớn và chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân  mới đây đã tạo đòn bẩy cho những cơ hội này.

Theo đó, Việt Nam cũng mong muốn hai nước sẽ hợp tác toàn diện hơn trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nhất là mảng kỹ thuật - công nghệ cao trong nông nghiệp và an toàn - an ninh mạng. Song hai bên sẽ không chỉ trao đổi các nhà khoa học mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác nghiên cứu.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Đây cũng là điều mà ông Igal David Ahouvi, hiện là Lãnh sự danh dự nước CHXHCN Việt Nam tại Israel (khu vực lãnh sự là TP. Haifa), khẳng định với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn trong cuộc phỏng vấn mới đây.

Tỷ phú Igal David Ahouvi: Tôi đầu tư theo trực giác Tỷ phú Igal David Ahouvi: Tôi đầu tư theo trực giác

Trong vai trò lãnh sự này, ông Igal David Ahouvi  có trách nhiệm quảng bá hình ảnh của Việt Nam, môi trường đầu tư tới người dân, nhà đầu tư trong khu vực.

“Tôi đã nghiên cứu môi trường đầu tư Việt Nam, chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam và nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư Israel và thấy rằng, cơ hội tiếp tục thuộc về công nghệ cao và nông nghiệp. Đây cũng là hai lĩnh vực mạnh nhất của Israel, với vị trí nhất nhì thế giới. Tôi sẽ xúc tiến để các nhà đầu tư Israel tiếp tục đến đầu tư, kinh doanh tại thị trường Việt Nam”, ông Igal David Ahouvi khẳnh định.

Hiện vị lãnh sự này cũng là nhà đầu tư tại Việt Nam thông qua Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường, với dự án nghỉ dưỡng Alma 300 triệu USD ở Nha Trang. Do đó, trong chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Quân, ông Igal David Ahouvi cũng thể hiện trách nhiệm lãnh sự của mình thông qua buổi gặp gỡ thân mật nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Israel nói chung và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói riêng.

Kể từ khi thiết lập quan hệ năm 1993, sự hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Israel hiện xếp thứ 62/101 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các đối tác Israel đang thực hiện 16 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đã triển khai đạt 20,65 triệu USD. Việt Nam mong muốn sớm đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Israel. Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett kỳ vọng kim ngạch thương mại song phương sẽ vượt xa con số xấp xỉ 1 tỷ USD/năm hiện nay.

Doanh nghiệp Việt Nam chuộng Công nghệ Israel Doanh nghiệp Việt Nam chuộng Công nghệ Israel

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Israel hiện đã được nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam áp dụng trong phát triển nông nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư