Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt làm thương hiệu du lịch rất dở
Thu Huyền - 15/10/2014 13:41
 
Quản trị thương hiệu là khâu yếu nhất của phần lớn DN du lịch Việt Nam. Nhiều DN quan niệm về thương hiệu còn rất đơn giản. Đa số cho rằng cứ có một cái tên và logo, quảng cáo trên một số phương tiện là đã tạo được thương hiệu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
A Pa Chải: một tiếng gà gáy 3 nước cùng nghe
Phú Thọ đánh thức đất vàng du lịch
Lúng túng định vị thương hiệu du lịch Việt
   
  Khu du lịch sinh thái Măng Đen (Kon Tum)  

Thương hiệu du lịch không chỉ gồm những yếu tố hữu hình (khẩu hiệu quảng cáo, logo, trang web) mà còn là thông tin quảng cáo, quan hệ công chúng và marketing trực tiếp, các sự kiện đặc biệt, chiến lược bán và thực hiện sản phẩm/dịch vụ du lịch. Bởi vậy, thương hiệu du lịch phải  là sự kết hợp hài hòa chặt chẽ của tất cả các yếu tố trên...

Song theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch, quản trị thương hiệu hiện là khâu yếu nhất của phần lớn DN du lịch Việt Nam. Nhiều DN du lịch Việt Nam quan niệm về thương hiệu còn rất đơn giản. Đa số cho rằng cứ có một cái tên và logo, quảng cáo trên một số phương tiện là đã tạo được thương hiệu.

Từ nhận thức chưa đúng này nên đến nay không nhiều DN du lịch Việt Nam có thương hiệu được khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế biết đến. Rất hiếm DN du lịch nghĩ đến chuyện đo lường, xác định giá trị thương hiệu thường kỳ.

Chính vì vậy đã có những sản phẩm hoặc thương hiệu du lịch thực sự tốt nhưng đã mất dần, trong khi có những sản phẩm chưa chắc đã tốt hơn nhưng biết cách quản trị đã được thị trường chấp nhận. Đơn cử thương hiệu sản phẩm nghỉ dưỡng biển “Furama” tại Đà Nẵng được thị trường trong nước và quốc tế biết đến và chấp nhận ngày càng  nhiều hơn, trong khi tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm này có thể chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn chút ít so với nhiều sản phẩm du lịch biển cùng loại do các DN du lịch Việt Nam xây dựng nên như “Sun Spa” (Quảng Bình), “Vinpearl Land” (Nha Trang)…  

Hiện nay, đa số các thương hiệu du lịch biển ở Việt Nam bước đầu có được sự chấp nhận của thị trường đều thuộc sở hữu của DN có vốn đầu tư nước ngoài với thương hiệu “mẹ” sẵn có cùng  kinh nghiệm trong phát triển và quản trị thương hiệu… Chia sẻ vấn đề này, ông Jakie Han, đại diện Công ty Du lịch Hoabinhtourist & Convention khuyến nghị: Bản thân DN phải xác định thế mạnh, thị trường và khách hàng mục tiêu của mình để từ đó đề ra kế hoạch xây dựng thương hiệu phù hợp.

Trên thực tế, chỉ có một số ít DN trong nước chú trọng và đang dần khẳng định thương hiệu, tạo dấu ấn trên thị trường như Saigontourist hay Vietravel. Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó tổng giám đốc Saigontourist cho biết: “Thương hiệu lữ hành Saigontourist được xác định là sự cam kết của công ty về chất lượng dịch vụ đối với khách hàng…”.

Để đảm bảo duy trì tiêu chí này, Công ty tập trung thực hiện thông qua các biện pháp nâng cao nhận thức nghiệp vụ chuyên môn phục vụ khách hàng của các bộ phận trực tiếp như kinh doanh, hướng dẫn viên, lái xe; hay các bộ phận hỗ trợ như điều hành, tiếp thị, tài chính, sản phẩm, cung ứng dịch vụ… Qua đó, Công ty luôn bảo đảm nguồn nhân lực có chuyên môn, đồng thuận có ý thức cao về tầm quan trọng, uy tín thương hiệu trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, các DN trong nước cũng phản ánh, sự bất cập của cơ chế chính sách cũng làm tăng những khó khăn cho quá trình xây dựng thương hiệu của các DN nói chung và các DN du lịch nói riêng. Lấy dẫn chứng từ thực tế, theo cơ chế hiện hành, DN chỉ được phép sử dụng 5% doanh thu cho hoạt động xúc tiến quảng bá. Hầu hết các DN du lịch cho rằng, đây là khoản đầu tư quá nhỏ để có thể xây dựng được thương hiệu.

Cú hích thương hiệu du lịch Việt Cú hích thương hiệu du lịch Việt

(baodautu.vn) Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích trong xây dựng thương hiệu, tạo một hình ảnh mới cho du lịch Việt Nam thân thiện, văn minh, lịch thiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư