Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt - Sing hướng đến win-win
Thanh Vũ - Tường Thụy - 20/04/2013 06:23
 
Các doanh nghiệp tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore 2013 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 17 đến 19/4 bày tỏ sự quan tâm đối với lĩnh vực bất động sản, du lịch, y tế, sản xuất, dịch vụ logistics, phát triển khu công nghiệp tập trung, trên cơ sở hợp tác win-win.
VSIP là một dự án thành công của nhà đầu tư Singapore tại Việt Nam.
Ảnh: Đức Thanh

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, Singapore là nước có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, chứ không phải chỉ là kinh tế thương mại.

Ở góc độ đầu tư, Singapore hiện xếp thứ hai trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 1.139 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký là 27 tỷ USD.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Singapore đã mang lại nhiều kinh nghiệm tốt cho Việt Nam trong chính sách thu hút FDI nói chung.

“Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam rất coi trọng những dự án của doanh nghiệp Singapore, cũng như những công ty đa quốc gia có trụ sở ở Singapore đầu tư vào Việt Nam”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh và cho biết, khoảng cuối năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Công thương Singapore tổ chức đối thoại trực tiếp tại Singapore với CEO của các tập đoàn quốc tế có trụ sở tại đảo quốc này, để họ hiểu hơn về Việt Nam.

Được biết, trước Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore 2013, trong Hội nghị cấp Bộ trưởng lần 9 về kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore tại TP.HCM, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề và nhất trí sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao hiệu quả hợp tác. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định, quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng và Chính phủ Việt Nam nói chung là luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Singapore nói riêng.

“Đây chính là kết quả tốt nhất của việc thực hiện nội hàm Hợp tác Đối tác chiến lược được ký giữa Chính phủ Việt Nam và Singapore”, ông Vinh nói và khẳng định, hai bên hợp tác trên cơ sở win-win (cùng có lợi).

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore, Bộ trưởng Bộ Công thương Singapore, ông Lim Hng Kiang cho biết, Việt Nam và Singapore là đối tác thương mại lớn của nhau. “Kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang dần đi vào ổn định, lạm phát đã giảm còn một con số. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc Chính phủ Việt Nam đang áp dụng những bài học kinh nghiệm trên thế giới sẽ đưa kinh tế Việt Nam đi vào ổn định, qua đó tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Singapore hoạt động kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam”, ông Lim Hng Kiang nói.

Đại diện Ngân hàng DBS Bank Ltd cho rằng, Việt Nam và Singapore có chung thế mạnh là địa lý rất thuận lợi cho các nhà đầu tư. Singapore có thể cung cấp cho nhà đầu tư là các doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại của Việt Nam nguồn vốn giá rẻ. Tuy nhiên, vị đại diện ngân hàng này thắc mắc, các nhà đầu tư Việt Nam vẫn hay đặt vấn đề với ngân hàng này rằng, phải làm thế thế nào đơn giản hóa thủ tục đầu tư ra nước ngoài (trong đó có Singapore).

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, năm 2012, Bộ trưởng đã ký nhiều quyết định cho phép doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài và ông chưa nhận được phàn nàn nào của doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề này. “Chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài và đặc biệt là Singapore - một cửa ngõ của thế giới, lại rất gần Việt Nam và từ đây có thể sẽ tiếp cận được nhiều thị tường khác rất thuận lợi”, ông Vinh nói.

Chia sẻ quan điểm này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc các công ty thương mại Việt Nam đặt “cứ điểm” tại Singapore để từ đó có thể mở rộng quan hệ xuất nhập khẩu ra thế giới đã diễn ra từ lâu.

Trong giai đoạn tới, các công ty Việt Nam cũng vẫn quan tâm tới việc mở chi nhánh tại Singapore để phát triển ra bên ngoài. Tuy nhiên, khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải chính là chi phí thuê văn phòng ở Singapore rất cao, nên doanh nghiệp Việt Nam thường phải chọn cách đầu tư thông qua một công ty khác của Singapore.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư