Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân 8X Đinh Khắc Tuấn: Nhắm top 50 doanh nghiệp dịch thuật toàn cầu
Hà Quang - 30/08/2015 09:12
 
Câu chuyện hằng ngày mà anh Đinh Khắc Tuấn thường nói với các nhân viên và cộng sự tại Công ty Dịch thuật chuyên nghiệp CNN (Công ty CNN) là xác định mục tiêu kinh doanh cho từng giai đoạn, bởi anh quan niệm, khi đã có mục tiêu ắt sẽ tìm thấy đường đi.

Mục tiêu là khách hàng VIP

Tốt nghiệp Trường đại học Ngoại ngữ Hà Nội vào đúng thời điểm dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ào ạt đổ vào Việt Nam (2003 - 2007), Đinh Khắc Tuấn đã nhạy bén nhận ra rằng, rào cản ngôn ngữ là vấn đề của bất cứ doanh nghiệp FDI nào. Tất cả các tài liệu cho quá trình hoạt động của họ (gồm quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, các vấn đề về thương hiệu, sản phẩm...) đều bằng tiếng nước ngoài, trong khi đội ngũ nhân sự tại Việt Nam đa phần là người Việt và quan trọng hơn, khách hàng cũng là người Việt.

Đó là lý do doanh nhân 8X Đinh Khắc Tuấn đã quyết định chọn các doanh nghiệp FDI làm khách hàng mục tiêu của Công ty CNN. Khi đã xác định được điều đó, anh bắt đầu hình thành các sản phẩm mà Công ty CNN cung cấp cho khách hàng. Đó là các tài liệu mang tính chuyên ngành về y dược, tài chính - ngân hàng, quy trình sản xuất, công nghệ - thông tin, luật... Ở mảng dịch vụ, Công ty cung cấp các dịch vụ phiên dịch (phiên dịch cabin, phiên dịch tháp tùng, phiên dịch trong nhà máy, phiên dịch ở hội chợ, triển lãm...), thu âm lồng tiếng, cho thuê nhân sự...

.
Doanh nhân 8X Đinh Khắc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Dịch thuật chuyên nghiệp CNN

 

Điểm thuận lợi của Công ty CNN khi khởi nghiệp là ở thời điểm đó, khách hàng không có nhiều lựa chọn khi tìm kiếm một đơn vị có khả năng cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp và bài bản. Vì vậy, Công ty CNN đã nhanh chóng trở thành đối tác thường xuyên của nhiều tên tuổi lớn như Mercedes-Benz, Ford, Honda, Toyota, Nissan, Tung Feng, ABB, Siemens, ANZ, Dutch Bank, MayBank, MB Bank, WorldBank, Lienviet Post Bank, Indochina Legal.

Anh Tuấn không giấu được niềm vui khi kể tên những khách hàng của Công ty CNN và cho biết, hiện tại, Công ty còn mở rộng khách hàng mục tiêu đến cả các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Cụ thể, Công ty đang toàn cầu hóa các tài liệu của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) sang tiếng Lào, tiếng Campuchia để họ mở chi nhánh tại các quốc gia này; cung cấp các dịch vụ dịch thuật cho Công ty Phần mềm FPT (Fsoft), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho các dự án đầu tư tại nhiều quốc gia.

Không ngại đặt mục tiêu cao

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin những năm gần đây đã cho ra đời sản phẩm máy dịch (machine translation). Đây là một thách thức lớn đối với các công ty dịch thuật, bởi thị phần toàn cầu của ngành dịch thế giới khoảng 48 tỷ USD thì riêng máy dịch đã chiếm khoảng 12%.

Tuy nhiên, anh Tuấn nhận thấy, machine translation chỉ có thể tiện lợi đối với những tài liệu không quá chuyên ngành và khi khách hàng chỉ có nhu cầu dịch để hiểu vấn đề. Vì vậy, Công ty CNN vẫn tìm thấy hướng đi riêng, đó là dịch các tài liệu chuyên ngành như cung cấp tất cả các bộ ISO, các bộ tài liệu về kỹ thuật chuyên sâu, các tài liệu thuộc mảng tài chính, ngân hàng, y dược, luật, công nghệ thông tin...

Trên lối đi riêng ấy, Công ty CNN vẫn phải đối phó với những công ty dịch thuật giá rẻ chuyên thuê nhân công là sinh viên ngoại ngữ, những người nhận dịch thuật để làm thêm… Ngay từ khi khởi nghiệp, anh Tuấn và các cộng sự đã xác định, phân khúc khách hàng của mình ở tầm trung trở lên và không tập trung vào việc giảm giá để cạnh tranh. Vì vậy, áp lực cạnh tranh đã giảm đáng kể.

“Cạnh tranh vẫn còn, nhưng Công ty CNN không đối đầu, mà chấp nhận nó như là sự tự nhiên trên thị trường và mình phải thay đổi để có thể thích ứng tốt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, anh Tuấn chia sẻ.

Với phương châm làm việc “biết mình, biết người” như vậy, “thuyền trưởng” Đinh Khắc Tuấn đã quyết định đặt ra mục tiêu đến năm 2020 đưa Công ty CNN lọt vào top 50 doanh nghiệp dịch thuật toàn cầu. Cách đây khoảng 2 năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch bài bản để đạt được mục tiêu ấy. Theo đó, Công ty đã ra mắt thương hiệu ExperTrans, với chương trình hành động cụ thể từ nay đến năm 2020.

“Mục tiêu tương đối tham vọng, nhưng tôi nghĩ sẽ đạt được. Một trong những việc cần phải làm để đạt mục tiêu đó là nâng cấp khả năng lãnh đạo của bản thân. Tôi cho rằng, đó là yếu tố quan trọng nhất, bởi tầm của lãnh đạo đến đâu thì sức ảnh hưởng và thành công của doanh nghiệp sẽ tới đó. Rồi còn rất nhiều việc phải chuẩn bị như thay đổi cơ chế, mở cửa thị trường, tìm nhân sự giỏi…”, Tuấn hào hứng.

Liên tục nâng cấp bản thân

Với sự cố gắng không mệt mỏi, sau 10 năm khởi nghiệp, cái tên Đinh Khắc Tuấn đã trở nên quen thuộc trong giới doanh nhân, đặc biệt là các bạn trẻ khởi nghiệp. Trong 1 thập niên qua, anh đã trải qua thời kỳ rất khó khăn khi kinh tế toàn cầu suy giảm, khách hàng ít hơn, áp lực cạnh tranh nhiều hơn… Thế nhưng, anh chia sẻ, chưa bao giờ có ý định từ bỏ kinh doanh.

“Năm 2008 là thời điểm khó khăn đỉnh điểm. Lúc đấy, tôi phải chuyển sang làm bất động sản hay xuất khẩu lao động… để có nguồn tiền duy trì Công ty CNN. Tôi cũng đã gặp phải những cú vấp nhớ đời và cũng phần nào nao núng. Nhưng rồi có sự động viên của người thân, bạn bè và nỗ lực của bản thân, tôi đã vượt qua”, anh Tuấn bồi hồi.

Giờ đây nhìn lại, Tuấn chia sẻ, anh cũng thu được nhiều kinh nghiệm quý từ quãng thời gian khó khăn đó. “Bản thân tôi không được đào tạo bài bản về quản trị nhân sự hay quản trị doanh nghiệp. Nhưng thương trường chính là môi trường sinh động nhất giúp tôi tự nâng cao kiến thức của bản thân. Ngoài ra, tôi cũng tham gia rất nhiều khóa học về quản lý, quản trị doanh nghiệp để bắt kịp sự thay đổi của thời cuộc”, anh Tuấn trải lòng.

Hiện tại, ngoài công việc quản trị doanh nghiệp, anh thường xuyên tham gia các diễn đàn tư vấn cho những người trẻ còn lúng túng trong khởi nghiệp. Gần đây, anh xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình như Đường đến thành công, Đường đến thành Rome, Chia sẻ câu chuyện lập nghiệp của mình… Sau những chương trình giao lưu, những mối quan hệ mới giúp anh nảy ra những ý tưởng kinh doanh mới. “Đó là cách nâng cấp bản thân hiệu quả nhất”, anh Tuấn chia sẻ.

 

Trò chuyện cùng doanh nhân Đinh Khắc Tuấn

Trong các cuộc giao lưu với các bạn trẻ khởi nghiệp, anh thường đưa ra lời khuyên gì?

Điều quan trọng khi khởi nghiệp là bạn phải lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, năng lực của mình. Tiếp đến là phải chịu khó tìm tòi, học hỏi, biết chấp nhận thất bại, vượt qua khó khăn và phải có cộng đồng. Cộng đồng ở đây là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, những câu lạc bộ giúp mình học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm và cả những rủi ro trong kinh doanh.

Theo anh, điểm yếu của các bạn trẻ Việt Nam khi khởi nghiệp là gì?

Đó là không có đường hướng, kế hoạch và chiến lược rõ ràng cho doanh nghiệp. Nếu ngay từ đầu doanh nghiệp không có đường hướng cụ thể, thì về sau sửa rất khổ. Để làm được việc này thì trước khi khởi nghiệp, cần có sự chuẩn bị bài bản về kiến thức, kinh nghiệm và phải tham vấn thêm những người tin cậy.

Ý anh là phải xác định được mục tiêu trước khi bắt tay làm bất cứ điều gì?

Có 2 điều tôi hay nói với nhân viên là “hoặc là bạn thay đổi hoặc là bạn sẽ bị thay đổi” và “có mục tiêu thì sẽ có con đường”. Quan trọng là phải xác định được mục tiêu của mình thì sau đó sẽ tìm ra hướng đi.
VietinBank có Phó tổng giám đốc 8x đầu tiên
Ông Nguyễn Đình Vinh, Giám đốc VietinBank TP Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc VietinBank kể từ ngày 31/7/2015. Sinh năm 1980,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư