Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân 8X xinh đẹp Lê Thị Bích Trâm: Tôi không muốn xây lâu đài trên cát
Hồng Phúc - 01/02/2017 19:05
 
Đã có người gọi sự bứt phá của Công ty TNHH Cao su Đông Nam Á là sức vươn Thánh Gióng, nhưng với Giám đốc Lê Thị Bích Trâm, đó là cuộc thử lửa thành công của những thương hiệu cá nhân trong Công ty.

Khởi nghiệp nhờ chữ tín

Cho đến giờ, giới kinh doanh cao su vẫn gọi Công ty TNHH Cao su Đông Nam Á là Thánh Gióng. Thành lập năm 2010 với 100 triệu đồng vốn, năm 2012, Đông Nam Á đã có tên trong danh sách 25 công ty xuất khẩu cao su lớn nhất Việt Nam.

Khi đó, nhiều người đã nghĩ tới công thức “đại gia - chân dài” khi diện kiến nữ giám đốc xinh đẹp Lê Thị Bích Trâm. Bích Trâm cũng từng là hoa khôi doanh nhân năm 2014. Nhưng rồi, chính những người này lại tự kết luận, chỉ có “chân dài tự xoay sở”.

doanh nhân Lê Thị Bích Trâm và các cộng sự.
Doanh nhân Lê Thị Bích Trâm và các cộng sự.

“Họ nói đúng”, Bích Trâm chia sẻ. 29 tuổi, Lê Thị Bích Trâm khởi nghiệp với Cao su Đông Nam Á, sau kinh nghiệm 8 năm trong ngành xuất nhập khẩu cao su, ở nhiều vị trí khác nhau.

“Tôi đã từng đặt các câu hỏi trước khi lập công ty riêng: có vốn lớn không, có mối quan hệ rộng và thân thiết hoặc có phải ‘con nhà nòi’ không”, Bích Trâm kể.

Tuy nhiên, động lực lớn nhất khiến cô quyết định rời vị trí đáng mơ ước với nhiều người để “ra riêng” là vì những câu nói của các khách hàng gặp cô hàng ngày. Họ hỏi, tại sao không kinh doanh riêng. “Phải chăng họ quan tâm đến thương hiệu của cá nhân tôi?”,  Bích Trâm kể lại câu chuyện cũ.

Trâm nghĩ đúng. Ngay khi bắt tay vào xây dựng Công ty TNHH Cao su Đông Nam Á, cô chỉ đặt mục tiêu vừa phải, 2 năm đầu chỉ cần tồn tại, chưa đặt lợi nhuận.

Nhưng, số vốn 100 triệu đồng với doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu là rất nhỏ, nếu không tìm được sự hỗ trợ của đối tác trong việc ứng trước một phần tiền khi thực hiện đơn hàng, ngay cả mục tiêu tồn tại với Đông Nam Á cũng không dễ. Việc vay vốn ngân hàng cũng ở thế khó tương tự, khi văn phòng Công ty thời gian đó là một kios 20 m2, trong khu chung cư quận 4, TP.HCM.

Kể về giai đoạn này, Bích Trâm nhắc tới một kỷ niệm mà cô nói, sẽ không thể nào quên trong cuộc đời mình. Khi đó, Công ty có đơn hàng rất lớn, nhưng kẹt tiền nên kế hoạch mua hàng xuất cho khách đang bị ách lại. Bí bách, cô tâm sự với một người bạn, cũng chỉ để tự giải tỏa cho chính mình. Nhưng họ đã gợi ý cho mượn 8 tỷ đồng theo lãi suất ngân hàng.

.
Nữ giám đốc xinh đẹp Lê Thị Bích Trâm

“Tôi đã nói, không có bất kỳ tài sản nào lớn để thế chấp, nhưng người bạn ấy nói, đó là số tiền nuôi con và đừng làm mất của họ. Tôi tin chắc, người bạn đó tin tôi, tin vào uy tín cá nhân của chính tôi trong kinh doanh. Chính từ câu chuyện này, tôi luôn tâm niệm làm ăn phải giữ được chữ tín”, Bích Trâm tâm sự.

Cô cũng nói, muốn kể nhiều lần câu chuyện này để mình và những cộng sự có động lực và niềm tin sống tích cực hơn, tốt đẹp hơn từng giây, từng phút một. Mọi người thì nói, đó là hình ảnh mà họ nhớ nhất khi nhắc tới nữ giám đốc của Đông Nam Á.

Không muốn xây lâu đài trên cát

Sau gần 7 năm có mặt trên thương trường với tư cách là thuyền trưởng của Cao su Đông Nam Á, Lê Thị Bích Trâm đã làm được rất nhiều việc.

Cô đã đưa sản phẩm cao su Việt Nam đến hơn 40 quốc gia trên thế giới với sản lượng khoảng 25.000 tấn/năm, trong đó thị trường chính là Ấn Độ (chiếm 80% doanh thu). Từ cái nôi này, Đông Nam Á đã trở thành nhà cung cấp trực tiếp cho các tập đoàn như MRF, BKT, Good Year, Apollo, Ceat…

Trong số các thị trường lớn của Công ty, Trung Quốc không có tên, dù đây là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất thế giới.

Giám đốc Bích Trâm lý giải, làm ăn tại thị trường này không ổn định và không bền vững nên cô quyết định chọn những mặt hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế cho những tập đoàn lớn. “Mọi người cũng hỏi, sao tôi làm khó mình vì sản xuất cao su đạt chuẩn quốc tế không phải dễ. Tôi chỉ cho rằng, phải tự nâng cao mọi giá trị từ bản thân, sản phẩm… thì mới cạnh tranh với các đối thủ không biên giới và cũng không đứng bên lề cuộc chơi”, Lê Thị Bích Trâm nói.

Nhưng, tất cả những kết quả đó không quan trọng bằng việc Cao su Đông Nam Á đã có được những nhà lãnh đạo dám nghĩ dám làm, Giám đốc Bích Trâm nhận định như vậy. Đây là lý do tạo nên “sức Thánh Gióng” của công ty chỉ có 10 nhân viên, nhưng doanh thu đã đạt nghìn tỷ đồng.

Với người thuyền trưởng Bích Trâm, nguồn nhân lực này chính là chìa khóa để Cao su Đông Nam Á lớn nhanh, nhưng vững vàng và có điểm tựa chắc chắn.

“Khi tuyển dụng, chúng tôi quan tâm đến thái độ và hiệu quả công việc hơn là bằng cấp. Khi làm việc, chúng tôi khuyến khích nhân viên phải tự đặt mình vào vị trí người quản lý để phát triển bản thân. Mọi người trong Công ty cũng được tạo điều kiện học hỏi ở nhiều bộ phận khác nhau, từ đó hiểu, hỗ trợ và hợp tác tốt trong công việc”, Bích Trâm chia sẻ.

Điều quan trọng là mọi người hiểu được công việc của nhau, sự đoàn kết được xây dựng một cách thực chất. “Chúng tôi tin là sức mạnh tập thể đã tạo sức bật mạnh mẽ cho thương hiệu của Đông Nam Á, cho thương hiệu của từng cá nhân trong Công ty”, Bích Trâm nói.

Trò chuyện với doanh nhân Lê Thị Bích Trâm

Mục tiêu 2017 của Công ty Cao su Đông Nam Á là gì?

Đó là duy trì doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm. Chúng tôi đã có thời gian tăng trưởng “nóng” ngay từ ngày thành lập với doanh thu năm đầu tiên hơn 300 tỷ đồng và đến nay là gần 1.000 tỷ đồng.

Tôi không muốn xây dựng Công ty như xây “lâu đài cát” mà phải có nền tảng vững chắc, nên trong năm 2017, tôi muốn ổn định bộ máy, trao quyền cho nhân viên nhiều hơn và đào tạo toàn bộ nhân viên theo hướng chuyên nghiệp và thích nghi với mô hình hoạt động của các đối tác lớn là các công ty đa quốc gia.

Còn mục tiêu của Giám đốc?

Năm nay, tôi có một mục tiêu mới là dành thêm nhiều thời gian cho gia đình ba thế hệ của mình. Vì quãng thời gian mới lập nghiệp, toàn bộ quỹ thời gian tôi đều dành cho công việc. Về đến nhà, tâm trí cũng đặt vào công việc, nên không chú tâm vào mọi hoạt động trong gia đình. Tôi thật sự không nhận ra điều đó cho đến khi nhận được lá thư của chồng. Dù lời lẽ trong thư rất nhẹ nhàng, nhưng khiến tôi nhận ra rằng, thành công của một người không chỉ trong công việc, mà đó còn là sự hài hòa với các mối quan hệ khác trong cuộc sống.

Tết Đinh Dậu đang đến, doanh nhân tuổi Dậu Lê Thị Bích Trâm muốn chia sẻ điều gì?

Kinh doanh và quản lý công ty doanh thu nghìn tỷ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đã có những giai đoạn rất khó khăn, nhưng kinh doanh là do mình tự chọn, làm vì đam mê.

Điều quan trọng là đừng để sự lo lắng hay khó khăn ấy ảnh hưởng đến gia đình mình.
Nữ hoàng doanh nhân Kim Chi: Tết đến luôn về bên mẹ
Gác lại những bộn bề cuộc sống nữ hoàng Kim Chi đã dành thời gian chăm sóc lại phần mộ của mẹ mình trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2017....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư