Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Cường "bạc": Thích giải "toán” khó
Hà Quang - 01/07/2014 15:50
 
Trái ngược với sự rụt rè khi nói về bản thân với cái tuổi Canh Thân vất vả, nhắc đến những dự án mà CTS đã và đang theo đuổi, ánh mắt của Nguyễn Việt Cường trở nên cương quyết và mạnh mẽ.
TIN LIÊN QUAN
Doanh nhân Nguyễn Việt Cường
Doanh nhân Nguyễn Việt Cường

Xuất thân từ một sinh viên Khoa Điện tử Viễn Thông (Đại học Bách khoa Hà Nội), doanh nhân Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tích hợp hệ thống CTS mang trong mình dòng máu sáng tạo và ước mơ làm chủ công nghệ, làm chủ cuộc sống của “dân” Bách Khoa. Sau hơn 10 năm ra trường, từ một sinh viên với hai bàn tay và lòng quyết tâm sắt đá, Nguyễn Việt Cường đã xây dựng và phát triển CTS  trở thành một “thế lực” trong lĩnh vực xây lắp cơ điện.

Quyết tâm làm chủ - bạc mái đầu

Lần đầu gặp doanh nhân Nguyễn Việt Cường tôi không khỏi ngạc nhiên vì mái tóc bạc và khuôn mặt nhiều ưu tư của anh. Như hiểu nỗi thắc mắc của tôi, chị Loan, một nhân viên dưới quyền giải thích, ở công ty mọi người vẫn gọi anh là “Cường bạc” vì sự trăn trở, nỗ lực của anh với sự phát triển của công ty.

Trao đổi với chúng tôi, doanh nhân Nguyễn Việt Cường tâm sự: “Sau khi ra trường, tôi đi làm cho một số doanh nghiệp nhưng trong đầu tôi luôn có một suy nghĩ: đi làm thuê chỉ là thời gian tích luỹ kinh nghiệm và lúc nào cũng ấp ủ giấc mơ mở doanh nghiệp để tạo công ăn việc làm cho bản thân, gia đình và bạn bè. Đến năm 2006, khi thuyết phục được những người bạn cùng chung chí hướng, tôi đã xây dựng CTS, hoạt động trong lĩnh vực thi công xây lắp cơ điện”.

Thời kỳ đầu, CTS gặp rất nhiều khó khăn do thiết bị máy thi công còn thô sơ, tài chính chưa mạnh, kinh nghiệm quản lý chưa nhiều nên chỉ có thể thi công những công trình còn đơn giản, giá trị thấp. Sau hơn 8 năm nỗ lực không ngừng đến nay, CTS đã trở thành một nhà thầu cơ điện tin cậy của nhiều chủ đầu tư với hàng loạt dự án là các khu phức hợp Royal City, Times City, Trung tâm phức hợp Lotte Hà Nội, nhà máy Samsung Thái Nguyên, Formosa Hà Tĩnh, Nhiệt điện Thái Bình, Lọc hóa dầu Nghi Sơn Thanh Hóa….

Những năm gần đây, CTS có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô, nhân sự tăng trưởng, tài chính ổn định hơn, công ty mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ mới, cũng như xây dựng được đội ngũ nhân sự có tay nghề cao, tâm huyết với nghề nghiệp. Mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng công ty vẫn được đối tác, chủ đầu tư lớn, tin tưởng giao cho dự án trong điểm, doanh thu công ty năm 2013 vượt mức trên 300 tỉ đồng.

Thích những “bài toán khó”

Anh Cường tâm sự, giai đoạn 2006 - 2007 các dự án bất động sản phát triển bùng nổ, đã xây dựng, đến giai đoạn bàn giao cho khách hàng, cần rất nhiều các nhà thầu có năng lực thi công hệ thống cơ điện và CTS đã tận dụng rất tốt cơ hội của thị trường trong giai đoạn này để tích luỹ và phát triển.

Ban đầu, CTS chỉ hướng đến đến các dự án building trong lĩnh vực bất động sản. Nhưng sau đó, khi thị trường bất động sản đi xuống, công ty đã đầu tư, tìm kiếm những khách hàng mới là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, thực hiện các dự án về nhà máy, khu công nghiệp, nhiệt điện, lọc hoá dầu.

Đến thời điểm này, CTS là đối tác tin cậy tại hàng loạt chủ đầu tư cũng như các nhà thầu lớn như: EVN, PVN, Vingroup, Sungroup (Việt Nam); Samsung C&T, Lotte E&C, GS, Posco, (Hàn Quốc); Taisei, Obayashi Corporation (Nhật Bản).

Bài học được doanh nhân Nguyễn Việt Cường rút ra là để vượt qua khó khăn, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải có tiềm lực, tích luỹ tài chính tốt, nhân sự ổn định, biết tìm kiếm và đa dạng hoá nguồn khách hàng. Để có những công trình tốt, năng lực nhà thầu phải mạnh. Có những thời điểm nhà thầu phải chủ động về tài chính, chủ động về nhân lực, vật liệu… để đưa công trình về đúng tiến độ.

“Ngày xưa doanh nghiệp cơ điện, xây lắp sống nhờ các dự án bất động sản. Nay thị trường bất động sản trầm lắng nếu không linh hoạt tìm sang nguồn khách hàng mới, cộng với tiềm lực tài chính yếu sẽ không chịu nổi, bị đào thải. Quan trọng hơn nữa lànhà thầu phải biết giữ chữ tín với chủ đầu tư, đặc biệt là các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh. Những chủ đầu tư này có thể rất khắt khe nhưng lại là những đơn vị quản trị doanh nghiệp tốt, hoạt động minh bạch. Làm việc với những chủ đầu tư này, nhà thầu có thể học hỏi và rút ra rất nhiều bài học cho mình”.

Chia sẻ về phương hướng kinh doanh trong tương lai trung hạn, doanh nhân Nguyễn Việt Cường tâm sự: Mục tiêu của CTS trong thời gian tới là không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng hoạt động kinh doanh, lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo cho sự phát triển ổn định và bên vững của công ty; xây dựng CTS trở thành thương hiệu chuyên nghiệp phát triển đồng bộ về lĩnh vực cơ điện hàng đầu Việt Nam, mang tới khách hàng, đối tác công trình chất lượng, tiết kiệm chi phí.

Đồng thời, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế điều hành, quản lý, xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực công ty đang hoạt động nhằm tối đa hóa lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp, nâng cao thu nhập và đời sống cán bộ, nhân viên; xây dựng và phát triển nguồn lực con người của công ty, mạnh về mọi mặt, đủ về chất lượng và số lượng.

Ban lãnh đạo công ty đã thống nhất sẽ đầu tư đặc biệt cho đội ngũ nhân lực cho mảng thi công xây lắp, đào tạo đội ngũ thi công và đội ngũ kỹ thuật viên công nhân có tay nghề cao, phát triển theo chiều sâu, luôn phát huy năng lực quản lý và ứng dụng công nghệ mới. Nghiên cứu cải tiến hình thức tổ chức thi công để tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng xây dựng và phát triển uy tín của công ty trên thị trường.

Mục tiêu cụ thể trong năm 2014 của CTSlà các chỉ tiêu cơ bản sẽ tăng trên 15%, thu nhập bình quân đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng và là năm bản lề cho mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân hàng đầu về lĩnh vực xây dựng cơ điện, trở thành một trong những nhà thầu điện tử hàng đầu Việt Nam, có khả năng cạnh tranh với các nhà thầu quốc tế. góp phần xây dựng công trình đẳng cấp thế giới ở Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư