Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến lọt “Top 100 nhà lãnh đạo tài - đức”
Sơn Hồng - 13/12/2016 17:17
 
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo vừa được vinh danh tại “Diễn đàn Mekong thường niên lần thứ VII” do Hội Hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia của Việt Nam (VILACAED) và Hội Hợp tác phát triển kinh tế Campuchia – Việt Nam – Lào của Campuchia (CAVILAED) tổ chức tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Theo đó, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã lọt “Top 100 nhà lãnh đạo tài – đức”. Đây không phải là lần đầu tiên “thuyền trưởng” của Tập đoàn Tân Tạo được trao tặng các giải thưởng danh giá của các tổ chức trong và ngoài nước.

Giúp doanh nghiệp vượt khó

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến được biết đến nhiều ở cương vị Chủ tịch của Tập đoàn Tân Tạo. Cùng với em trai là Đặng Thành Tâm, bà đã biến Tân Tạo, vùng đất nhiễm mặn của huyện Bình Chánh (nay thuộc Quận Bình Tân, TP.HCM) thành một trong những khu công nghiệp kiểu mẫu đầu tiên tại Việt Nam.

Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế trong nước suy thoái, Tập đoàn Tân Tạo cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự sắc sảo, quyết liệt và những quyết sách đúng đắn, doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến đã là “cánh chim đầu đàn” đưa con thuyền Tân Tạo vượt trùng khơi, hướng về phía trước và gặt hái được những thành công mới.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch ITA
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch ITA

Hiện nay, Tập đoàn Tân Tạo là một trong những doanh nghiệp phát triển hạ tầng và khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và tạo ra hàng trăm ngàn việc làm trong nước. Tập đoàn Tân Tạo có 21 công ty con hoạt động trên nhiều lĩnh vực như phát triển hạ tầng, xây dựng, năng lượng và giáo dục, y tế…

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế thế giới, nhất là, khi nước ta đã và đang tham gia các hiệp định thương mại tự do mang tính toàn cầu thì đây là cơ hội rất lớn để doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, cũng là cơ hội đón nhận dòng vốn đầu tư lớn từ các đối tác toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực, uy tín, sở hữu danh mục đầu tư có tiềm năng và lợi thế phát triển mới có thể lọt “tầm ngắm” của các nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ.

Đầu tháng 12 vừa qua, Quỹ đầu tư DAS Capital (Hoa Kỳ) đã đạt được thỏa thuận ban đầu về việc rót 150 triệu USD để đầu tư vào Tập đoàn Tân Tạo. Trước mắt, DAS Capital sẽ mua vào khoảng 20 triệu USD cổ phiếu ITA trong giai đoạn 1 sau khi các bên thống nhất các điều kiện trong thỏa thuận mua bán. Sau đó, theo kế hoạch, DAS Capital sẽ tiếp tục đầu tư vào ITA cho các giai đoạn tiếp theo. DAS Capital hiện có nhiều chi nhánh trên toàn cầu, riêng khu vực Châu Á, DAS Capital có các chi nhánh tại Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia... Hiện nay, DAS Capital đang quản lý danh mục đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Nhiều hoạt động vì cộng đồng

Không chỉ có những đóng góp trong lĩnh vực kinh tế, bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng rất tích cực tham gia vào công tác từ thiện, giúp đỡ người nghèo, khó khăn. Bà cùng Tập đoàn Tân Tạo đã thành lập Quỹ ITA vì tương lai, Quỹ ITA chiến thắng bệnh tật, Quỹ ITA hàn gắn vết thương nhằm hỗ trợ việc học, y tế và vật chât cho những người có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng hàng nghìn ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ khám chữa bệnh, tiêm chủng cho hàng nghìn phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, hàng ngàn học bổng của Tập đoàn được trao tặng cho các học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trên khắp cả nước.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến trao giải Hoa Trạng Nguyên cho các sinh viên xuất sắc của Đại học Tân Tạo
Bà Đặng Thị Hoàng Yến trao giải Hoa Trạng Nguyên cho các sinh viên xuất sắc của Đại học Tân Tạo

Bên cạnh đó, bà đã tài trợ và sáng lập Trường Đại học Tân Tạo, trường đại học tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam phát triển theo các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và được công nhận theo tiêu chuẩn giáo dục của Hoa Kỳ. Bà Đặng Thị Hoàng Yến đã tài trợ số tiến lên tới hơn 2800 tỷ đồng cho trường Đại học Tân Tạo trong suốt 10 năm qua.

Với tư duy phát triển 1 trường đại học tập trung vào chất lượng, nghiên cứu khoa học, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã cấp học bổng toàn phần cho các sinh viên tài năng nhưng có hoàn cảnh khó khăn theo học tại trường và đồng thời tài trợ cho các giảng viên của trường nghiên cứu các công trình khoa học. Dù mới được thành lập chưa lâu nhưng Trường đại học Tân Tạo và các giảng viên của mình đã sở hữu tới gần 60 công trình khoa học được đăng trên các tạp chí nghiên cứu nổi tiếng của thế giới. Trường Đại học Tân Tạo cũng là trường đại học tư thục đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam hiện nay được cấp phép giảng dạy ngành Y và ngành Công nghệ sinh học.

Ngoài ra, là thành viên của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) được thành lập theo quyết định của Chính phủ các quốc gia ASEAN, bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng có những hoạt động tích cực, đóng góp những kiến nghị cho lãnh đạo các quốc gia ASEAN để hoàn thành mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và tăng cường hội nhập kinh tế, hướng tới phát triển bền vững của các quốc gia ASEAN. Bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng là người đề xuất thành lập Chương trình Học bổng ASEAN để giúp cho các sinh viên ASEAN có điều kiện học tập để đóng góp vào sự phát triển và hội nhập của ASEAN trong tương lai.

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến đã được nhận nhiều giải thưởng và bằng khen của Việt Nam và Quốc tế:
- Giải thưởng nhân văn 2011 của Ủy ban hữu nghị thành phố San Francisco và thành phố Hồ Chí Minh.
- Giải thưởng “Siêu sao kinh doanh” năm 2008, dành cho các doanh nghiệp tiêu biểu nhất của Việt Nam trong quá trình hội nhập và cạnh tranh quốc tế.
- Cúp “Bông hồng vàng” năm 2008 dành cho các nữ doanh nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
- Giải thưởng “Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN” năm 2015
- Nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương
Bốn lời khuyên khởi nghiệp từ các nữ doanh nhân
Tại hội nghị dành cho các nữ doanh nhân Circular Summit được tổ chức ngày 14 – 15/4 ở thành phố Houston (bang Texas, Mỹ), các nữ doanh nhân hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư