Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Lâm Ngọc Minh: Tôi và Liên Á là bản thể không nên tách rời
Thi Hồng - 19/02/2017 09:45
 
Nhiều người nói, Tổng giám đốc Lâm Ngọc Minh là người kế nghiệp thành công của thương hiệu Liên Á. Nhưng ông nói, đó là việc của cả gia đình với mong muốn Liên Á sẽ được truyền nhiều thế hệ, còn ông chỉ là một mảnh ghép.

Năm 2017 với Lâm Ngọc Minh là một năm đặc biệt.

Năm nay, đánh dấu cột mốc 40 năm tái lập và phát triển của thương hiệu Liên Á. Đây cũng là năm thứ 17, Lâm Ngọc Minh nối nghiệp cha.

Là con trưởng trong gia đình có 6 anh em trai, Lâm Ngọc Minh sớm được cha định hướng theo nghiệp sản xuất của gia đình. Vì vậy, khi còn là sinh viên năm thứ hai khoa Hóa (Trường Đại học Bách khoa TP.HCM), ông đã tham gia vào công việc của Liên Á. Đó là năm 1995, Liên Á nổi đình đám khi là cơ sở duy nhất sản xuất ra dòng sản phẩm yên xe máy PU.

Đến năm 1998, sau khi tốt nghiệp đại học, ông chính thức trở thành một mảnh ghép không thể tách rời của Liên Á.

Hiện giờ, như ông nói, ông vẫn đang miệt mài trên con đường thực hiện giấc mơ của Lâm gia cũng như của chính mình, đó là ghi tên Liên Á trên bản đồ thế giới trong một ngày không xa.

.
Doanh nhân Lâm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Liên Á:

Là người kế nghiệp, sau 17 năm điều hành Liên Á, mọi việc đã thay đổi như thế nào ở Công ty, thưa ông?

Tôi hiện giữ vai trò điều hành Liên Á cùng 5 người em trai còn lại. Chúng tôi đã cùng làm được nhiều điều ở Liên Á.

4 năm trở lại đây, Liên Á liên tục chiếm 98% sản lượng nệm cao su thiên nhiên xuất khẩu đến Mỹ.

Thương hiệu Liên Á đã xuất hiện ở 34 nước trên thế giới với 100.000 chiếc nệm và 40.000 chiếc gối cao su.

Tôi không thể tiết lộ doanh thu của Công ty, tuy nhiên đều đặn tốc độ tăng trưởng luôn ở mức 30%/năm và sẽ tiếp tục như vậy.

Và điều quan trọng hơn cả, là ngày càng nhiều người Việt sử dụng sản phẩm nệm cao su hay hàng trang trí nội thất của chúng tôi. Tỷ lệ xuất khẩu và nội địa của chúng tôi đang là 50-50.

Ông đang định hình Liên Á thế nào vào năm thứ 40?

Liên Á là một công ty sáng tạo. Chúng tôi muốn, nếu mọi người biết đến Intel là nhà sản xuất các sản phẩm như chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác cho đối tác, thì sẽ biết Liên Á là nhà cung cấp nệm cao su hàng đầu cho những nhà sản xuất trên thế giới.

Tất nhiên, mong muốn này vô cùng khó thực hiện, vì cuộc chơi của doanh nghiệp Việt Nam không chỉ còn trong sân nhà. Trong mấy năm trở lại đây, nhiều thương hiệu quốc tế đã tìm đến Việt Nam. Giới trẻ Việt Nam sẵn sàng thử nghiệm những cái mới.

Nhưng, chúng tôi tự tin là đang giữ chìa khóa quan trọng nhất trong ngành, đó là sở hữu kênh phân phối của riêng mình. Đó là lợi thế vượt trội khi có nhiều đối thủ xuất hiện.

Nhưng, sản phẩm của chúng tôi sẽ không thể tồn tại 40 năm hay lâu hơn nếu không bắt kịp thị hiếu của thị trường, của người tiêu dùng và đặc biệt là xu hướng phát triển của công nghệ.

Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Liên Á:

Năm 2006: UBND TP.HCM chọn Liên Á là một trong 20 thương hiệu hạt giống thuộc lĩnh vực xuất khẩu để hỗ trợ xây dựng thương hiệu. Năm này cũng là khoảng thời gian Liên Á đẩy mạnh việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm và mở rộng thị trường cả nước bằng việc khai trương các chi nhánh tại Hà Nội, Cần Thơ…

Năm 2010: Sản phẩm nệm cao su của Liên Á được Viện LGA Institute - một trung tâm nghiên cứu kiểm định chất lượng sản phẩn hàng đầu tại châu Âu chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng toàn cầu, có thể xuất khẩu đến bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Năm 2012: Sản phẩm nệm cao su thiên nhiên Liên Á xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Đông, những thị trường đòi hỏi khắt khe nhất về chất lượng. Trong cùng năm 2012, Liên Á chiếm 98% nệm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ.

Chúng tôi đặt mục tiêu mỗi năm Liên Á đều ra mắt sản phẩm mới. Điều này đồng nghĩa chúng tôi phải đầu tư vào thiết kế, nghiên cứu, nắm bắt thông tin và nhu cầu về thị trường.

Trong mảng nghiên cứu và phát triển, những người ở vị trí quản lý đều là thành viên trong gia đình. Chúng tôi “ăn, ngủ” với sản phẩm bằng tất cả tâm hồn, tình yêu và trách nhiệm với lịch sử phát triển của doanh nghiệp, của gia đình. Hàng năm, 3% doanh thu được trích cho nghiên cứu và phát triển.

Hiện tại, Liên Á chiếm khoảng 15% thị trường.

Thế nhưng, những kết quả trên vẫn chưa đạt được kỳ vọng của ba tôi. Lâm gia tham vọng hơn rất nhiều. Đây là trách nhiệm mà chúng tôi sẽ cùng nhau gánh vác và cũng là lời hứa với cha mình.

Cha tôi và chúng tôi đều muốn xây dựng Công ty phát triển bền vững, được kế thừa từ thế hệ này sang thế khác. Chúng tôi  tiếp tục xây dựng văn hóa, nguyên tắc ứng xử trong Công ty để duy trì điều này cho những thế hệ sau.

Nhiều người trong nghề nói, ông Minh thừa hưởng đức tính cẩn thận, chu đáo từ người cha, ông Lâm Ngọc Hiệp, người khai sinh ra thương hiệu Nệm Liên Á. Ông Hiệp là người kín tiếng, rành về máy móc, thiết bị nhưng phần lớn đều do ông tự mày mò, tìm tòi. Năm 1982, ông Hiệp đã tự tìm hiểu và chế tạo ra chiếc máy làm nước đá để nuôi sống cả gia đình.

Khi kể về cha mình, ông Lâm Ngọc Minh nhắc nhiều tới sự tận tụy, tận tâm trong mọi công việc của cha. “Hình ảnh ông cặm cụi một mình ngồi sửa máy đến tận 3 giờ sáng để kịp giao đá cho khách hàng ám ảnh tôi đến  tận ngày hôm nay. Đó là tấm gương sáng nhất với anh em chúng tôi về chữ tín và kiên trì trong làm việc”.

Để nói về mình một vài điều, ông sẽ nói điều gì?

Tôi và Liên Á là bản thể không nên tách rời. Tôi muốn nói nhiều về Liên Á, về những gì chúng tôi đang cùng với Liên Á thực hiện.

Còn về mình, tôi tuổi Mão, nên điểm mạnh và điểm yếu là kỹ tính và cầu toàn. Mặt lợi là suy nghĩ rất kỹ, đánh giá kỹ yếu tố rủi ro rồi mới cho triển khai, khiến công việc bớt rủi ro. Nhưng nhược điểm là mất nhiều thời gian để suy xét mọi việc, tiến độ công việc chậm hơn một chút.

Quan điểm của tôi trong công việc là vấn đề nào cũng có giải pháp, quan trọng là có góc nhìn lạc quan và dành thời gian để giải quyết công việc dứt điểm.

Ông đang là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA), đi nhiều, nói chuyện nhiều với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trẻ và giới khởi nghiệp. Đã bao giờ ông nghĩ đến việc chuyển giao quyền lực trong Công ty?

Ba năm nữa Liên Á sẽ có người kế thừa.

Không quan trọng ai là người kế tiếp, mà người kế thừa có những tố chất nào, có đủ khả năng cũng như năng lực để điều hành Công ty hay không.

Hiện Liên Á có 650 nhân viên, có văn phòng cả ở Mỹ và Hà Lan, nên tôi không thể ngồi yên ở Việt Nam được, phải đi nhiều để phát triển thị trường, để tiếp cận khách hàng mới và để học hỏi thêm.

Chúng tôi muốn mọi người biết đến Intel là nhà sản xuất các sản phẩm như chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác cho đối tác, thì sẽ biết Liên Á là nhà cung cấp nệm cao su hàng đầu cho những nhà sản xuất trên thế giới.

Tôi cũng muốn chia sẻ nhiều hơn kinh nghiệm kinh doanh của mình với giới trẻ. Những gì học được, tôi rất quý và muốn chia sẻ. Như việc xây dựng niềm tin cho khách hàng, không cần to tát gì, bắt đầu từ những đơn hàng nhỏ, để khách hàng thử chất lượng, hay qua cách phục vụ từ những chi tiết nhỏ nhất...

Tôi có niềm tin, chúng tôi đang cùng gây dựng không chỉ một Liên Á trở thành một thương hiệu được truyền đời, mà còn nhiều thương hiệu khác nữa...

Doanh nhân Lâm Ngọc Minh:

Ngày sinh: 22/4/1975

Năm 1998: Tốt nghiệp khoa Hóa Trường Đại học Bách khoa TP.HCM

Năm 1998-2000: Tham gia vào Liên Á.

Năm 2000: Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nệm Mousse Liên Á.

Từ tháng 4/2012 đến nay: Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nệm Mousse Liên Á.

Doanh nhân Bùi Bích Liên: Người đàn bà với lựa chọn "kỳ cục"
Sau 4 năm bắt tay làm thực phẩm hữu cơ, doanh nhân Bùi Bích Liên đã có câu trả lời dành cho những người từng nói mình là “kẻ dở”. Đó là hệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư