Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Lý Quí Trung: Cân bằng giữa kinh doanh và cuộc sống
Hồng Phúc - 14/02/2018 10:37
 
Với doanh nhân Lý Quí Trung, thành công đối với mỗi người không chỉ xét trên khía cạnh công danh, sự nghiệp mà phải cân bằng cả yếu tố gia đình và bản thân cũng cần cảm nhận được niềm vui sống mỗi ngày.

Nhiều lúc, ông Trung tự hỏi, thành công là gì? Ở tuổi 52, ông đã thành công với nhiều công việc, nhiều vai trò, từ doanh nhân, diễn giả, giảng viên... đến tác giả của nhiều cuốn sách truyền cảm hứng. Ông Trung ví von, đi đánh golf cả ngày là “sự ích kỷ” khi còn quá nhiều công việc đang chờ đợi, nhưng lại là niềm vui của bản thân. “Vui thì mới làm việc tốt hơn”, ông Trung cho biết, ông vẫn đang phấn đấu để cân bằng giữa công việc, gia đình và niềm vui cá nhân.

doanh nhân Lý Quí Trung chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại Hội thảo Con đường thành công. Ảnh: Hồng Hà
Doanh nhân Lý Quí Trung chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại Hội thảo Con đường thành công. Ảnh: Hồng Hà

Là một người lãng mạn, ông Trung từng chia sẻ trong quyển sách Bầu trời không chỉ có màu xanh, rằng “chơi một bản nhạc còn giúp tôi nhớ rằng, thế giới này rộng lớn hơn cái vương quốc công việc mà tôi đang đắm mình trong đó”.

Ông Trung và gia đình định cư tại Australia từ 5 năm trước. Hiện, bên cạnh công việc giảng viên tại Đại học Tây Úc, ông Trung đang vận hành 1 nhà hàng tại Australia.

Rút lui đúng thời điểm

Chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh mô hình chuỗi, ông Trung cho rằng, trước hết, chủ doanh nghiệp phải đủ bản lĩnh để đóng cửa hàng. Trong suốt thời gian gắn bó với các mô hình chuỗi trong ngành F&B (thực phẩm và đồ uống), ông Trung không nhớ đã từng đóng cửa bao nhiêu tiệm, vượt qua nỗi sợ hãi, sĩ diện của bản thân.

Không phải ai cũng dễ dàng đối mặt với cảm giác mất mặt khi phải đóng cửa hàng và tháo bảng hiệu xuống. “Thà chết nhanh còn hơn chết từ từ, vì cảnh nhà hàng vắng tanh thật thê lương và mất tinh thần. Đưa ra được quyết định đóng cửa tiệm kém hiệu quả thì thật nhẹ nhõm để cắt lỗ. Đóng cửa sớm 1 tháng thì sẽ mở ra những cơ hội khác sớm hơn 1 tháng”, ông Trung nói.

Một điểm cũng không kém quan trọng, theo ông Trung, là cần phân định rõ sự mong đợi và mục tiêu. Ông đóng cửa hàng đầu tiên ở Australia và cảm thấy hài lòng vì đã đạt được sự mong đợi: đó là thử vận hành một mô hình mẫu cho kinh doanh chuỗi tại Australia và học thêm kinh nghiệm.  

“Nhà hàng vẫn có lợi nhuận, dù không nhiều, nhưng mong đợi lớn nhất của tôi đã đạt được, nên tôi quyết định đóng cửa”, ông Trung chia sẻ. Theo ông, các start-up trẻ hiện nay cần biết phân biệt rõ sự mong đợi và mục tiêu phấn đấu. Hai yếu tố này gộp làm một cũng khó thành công, mà mong đợi lớn hơn mục tiêu thì quá tai hại. Ông đưa ví dụ: nếu leo lên 1/3 quả núi có thể xem là sự mong đợi thì leo đến đỉnh núi chính là mục tiêu. Phân định rõ ràng hai yếu tố này sẽ giúp loại bỏ sự thất vọng không đáng có.

“Nếu cùng chung vốn kinh doanh, cần lập tức suy nghĩ và có kế hoạch về thời điểm rút vốn, cách thức rút vốn. Khi khởi nghiệp, tôi không nghĩ được như vậy, nhưng bây giờ, nếu các bạn trẻ tạo được thói quen nghĩ về điều đó, thì coi như đã nhận được kinh nghiệm tích lũy qua mấy chục năm kinh doanh của tôi”, ông Trung nói.

Chờ đợi và nắm bắt cơ hội

Ông Trung không có khái niệm thất bại mà chỉ xem đó là một kết quả không theo ý muốn để có cách nhìn tích cực và tiếp tục hành xử phù hợp. Đôi khi, cần chờ đợi để đón lấy những cơ hội như mỗi lần chơi bài poker. Mỗi người đều có thể dự liệu được khả năng thành công trong ván bài của mình, khi tỷ lệ quá thấp, nên từ chối tham gia. “Người đánh poker, hay người dám từ bỏ, giống người đi săn hoặc câu cá, sẽ có cái thú chờ đợi”, doanh nhân Lý Quí Trung ví von.

Điểm cuối cùng, theo ông Trung, là hạn chế phụ thuộc càng nhiều càng tốt. Các doanh nghiệp nói chung, thường phụ thuộc ngân hàng để vay vốn kinh doanh. Ranh giới số tiền vay đủ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và vay “lố một chút” giống như nghệ sỹ diễn xiếc đi trên dây, chỉ cần nghiêng sang một bên thì sẽ phải chịu một cú ngã đau.

“Cuộc sống càng lệ thuộc sẽ càng kém vui, vì vậy, điều quan trọng là bình tâm tìm ra điều mình mong muốn là gì. Thành công có thể có nạn nhân, còn hạnh phúc thì không, dù nó vẫn bao trùm cả yếu tố sự nghiệp”, doanh nhân Lý Quí Trung nói.

Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Thu với khát vọng đưa ẩm thực cổ truyền ra thế giới
Hai mươi năm tâm huyết, gây dựng và phát triển doanh nghiệp du lịch Mekong trở thành một thương hiệu lữ hành uy tín, bà Nguyễn Thị Minh Thu tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư