Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Đăng Quỳnh: Trao niềm tin cho khách hàng
Gia Huy - 23/06/2017 14:38
 
Bước vào ngành bất động sản bằng cái duyên và cả những lần thất bại, ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hiển Vinh Long An luôn tâm niệm, “sản phẩm từ tâm” sẽ tạo nên uy tín của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Hiển Vinh Long An.
Ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hiển Vinh Long An.

Bài học của 3 lần thất bại

“Năm 2005, khi còn là công nhân của một nhà máy sản xuất quạt công nghiệp tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), những dịp rảnh rỗi cuối tuần, tôi hay ngồi cà phê gần nơi trọ và thấy ngày càng có nhiều người từ trung tâm về đây giao dịch đất đai. Tò mò, tôi theo chân “cò” nhà đất để tìm hiểu bằng cách tự nhận chân sai vặt và chủ động xin cho mình cầm giấy tờ đi photocopy giúp họ”.

Có lẽ, đó là những tháng ngày định mệnh cho cái nghiệp mà ông Quỳnh sẽ theo đuổi, nhưng do cảm thấy mông lung về vị trí và vai trò của những người môi giới nhà đất vẫn được xã hội gọi là “cò” đất, ông Quỳnh quyết định xin vào làm chân môi giới bất động sản cho một doanh nghiệp có danh tính rõ ràng để tích lũy kinh nghiệm.

Nhờ chịu khó, thân thiện, cởi mở mà Quỳnh được các anh, chị đồng nghiệp nhiệt tình giúp đỡ chỉ bảo. Đó cũng là lý do khiến tay lính mới này được khách hàng tin tưởng, yêu mến.

“Với xuất phát điểm bình thường, nhưng do thân thiện, cởi mở nên tôi có được như ngày hôm nay. Bởi vậy, giờ đây tôi luôn coi sự thân thiện, cởi mở là kim chỉ nam để định hướng cho cán bộ công, nhân viên của mình. Có thân thiện, cởi mở mới kéo gần khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng”, ông Quỳnh đúc kết về quãng thời gian 10 năm làm bất động sản của mình đơn giản như vậy.

Tất nhiên, cuộc đời làm bất động sản không đơn giản vậy, trong quá trình “nhập môn”, ông Quỳnh còn có những bí quyết riêng để làm nên những thành công. Đó là chỉ chọn học việc tại các công ty nhỏ và chỉ lưu lại ở mỗi công ty vài tháng để tích cóp kinh nghiệm cho từng phân khúc làm vốn hành nghề lâu dài. Từ những kiến thức học được này, ông bắt đầu xây dựng được hướng đi phát triển cho ngành bất động sản của mình rồi táo bạo mang kế hoạch này đi trình bày với lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản. Kết quả, ông được giao trách nhiệm xây dựng hệ thống sàn giao dịch và gặt hái khá nhiều thành công.

Chiến lược của ông tập trung vào tính chuyên nghiệp. Từ trước đến nay, những người môi giới nhà đất thường không chú ý tới khâu trang phục, đôi khi trang phục nhếch nhác sẽ khó thuyết phục người mua, nên bán hàng rất khó. Ông Quỳnh xây dựng chính sách bán hàng chuyên nghiệp từ trang phục tới phương pháp trình bày của nhân viên và chỉ tập trung vào phân khúc đất nền giá rẻ.

Tất cả chỉ để mọi người hiểu, muốn thành công phải vượt qua những cái cũ, thoát ra khỏi những cái người trước đã làm để thực hiện những điều mới mẻ. “Thành công không đến từ việc bạn làm việc cho công ty lớn hay nhỏ, mà thành công chỉ đến từ ý tưởng kinh doanh đúng”, ông Quỳnh nói.

Nhưng chỉ ý tưởng mới là chưa đủ, để phát triển bền vững còn phải thêm yếu tố kiến thức và con người. Đây là bài học rút ra sau 3 lần thành lập công ty môi giới và tất cả đều đầu hàng thị trường trong một thời gian ngắn.

“Lúc đó, cứ nghĩ cái gì mình cũng biết rồi nên tôi không học hỏi thêm, luôn muốn kiếm nhiều tiền mà không xác định được dòng sản phẩm chủ đạo để phát triển, bên cạnh đó, mình còn tù mù về xoay vòng vốn, thiếu đầu tư bài bản về con người”, ông Quỳnh nói.

Chiến lược xây dựng niềm tin

Năm 2016, ông Quỳnh quyết định khởi nghiệp lần nữa bằng Công ty cổ phần Bất động sản Hiển Vinh Long An. Đây là việc khiến ông rất cân nhắc, bởi khi đó, cuộc sống gia đình ông đang phụ thuộc vào thu nhập từ vị trí phó tổng giám đốc một công ty địa ốc do ông đảm nhận.

“Có lẽ, việc thích chinh phục cái khó, cái mới đã làm tôi khó cưỡng lại quyết định nhất định phải lập nghiệp lần thứ 4”, vị doanh nhân sinh năm 1984 nói.

Một khó khăn nữa mà ông Quỳnh phải vượt qua khi xây dựng doanh nghiệp trong lúc đó là việc thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, đặt biệt là phân khúc đất nền mà ông theo đuổi.

Nhưng ông Quỳnh cho rằng, để vượt qua khó khăn này không thực sự khó như các chuyên gia kinh tế hay truyền thông dự đoán, nếu doanh nghiệp có được lòng tin của khách hàng, đưa ra được sản phảm thật, làm bằng chính cái tâm của mình và không chạy theo xu hướng hay lợi nhuận trước mắt cho doanh nghiệp.

Đối với ông Quỳnh, nhu cầu của người dân ở phân khúc đất nền mà ông phát triển là rất nhiều, bởi mỗi năm có hàng chục ngàn người nhập cư vào TP.HCM, túi tiền của họ không thể mua những căn nhà phố, nhưng vừa đủ để mua được những căn nhà vừa túi tiền cho gia đình mình.

Chiến lược của tôi lúc này là xây dựng lòng tin cho khách hàng vào sản phẩm của chính mình, để rồi từ đó tôi xây dựng thương hiệu của mình bằng các sản phầm mang lại hạnh phúc cho khách hàng

“Tôi đã từng là công nhân, nên tôi thấu hiểu công nhân nghèo cần căn nhà cho gia đình mình thế nào, đặc biệt, khi niềm tin của người dân vào phân khúc đất nền đang đi xuống, đây là một khó khăn nhưng lại là lợi thế đối với tôi. Chiến lược của tôi lúc này là xây dựng lòng tin cho khách hàng vào sản phẩm của chính mình, để rồi từ đó tôi xây dựng thương hiệu của mình bằng các sản phầm mang lại hạnh phúc cho khách hàng của mình”, ông Quỳnh nói.

Để xây dựng được niềm tin của khách hàng ở các dự án, ông Quỳnh cho biết, Hiển Vinh sẽ xây dựng dự án bằng cách, khi có được quỹ đất sẽ tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng dự án, xin giấy phép chấp thuận đầu tư và xây dựng của cơ quan chức năng rồi sau đó mới bán sản phẩm cho khách hàng. Một trình tự khó khăn, phức tạp về giấy tờ, thủ tục, tốn kém về chi phí, nhưng bù lại, khách hàng hoàn toàn an tâm với số tiền họ bỏ ra mua sản phẩm của Công ty.

Ông Quỳnh cho biết thêm, trước khi tạo ra một sản phẩm ông luôn đặt câu hỏi, “tại sao khách hàng muốn mua sản phẩm  của mình” và chính những câu trả lời đầy đủ, khách quan khiến Hiển Vinh Group luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm có chất lượng để đưa tới khách hàng.

“Giữ được hình ảnh, uy tín trong lòng khách hàng, doanh nghiệp phải có “sản phẩm từ tâm”, ông Quỳnh nhận định.

Giải thích về lựa chọn thị trường vùng ven khu Tây Bắc TP.HCM để phát triển, ông Quỳnh cho rằng, ngoài việc đã có thời gian lên tới 7 năm gắn bó, thì việc TP.HCM đang xây dựng khu đô thị vệ tinh bằng quy hoạch giãn dân, trong khi, so với các khu vực khác, chỉ còn khu Tây bắc TP.HCM còn nhiều quỹ đất để phát triển dự án. Hơn thế, chính tại khu vực này đang tập trung nhiều cụm khu công nghiệp, khiến cho nhu cầu nhà ở của người dân đang gia tăng khá mạnh.

Xuất phát từ kết quả nghiên cứu thị trường, định hướng của Hiển Vinh là tạo ra những sản phẩm trong phân khúc trung bình và được hiệu chỉnh theo từng năm. Trong quý III/2017, Hiển Vinh sẽ xây dựng một khu đô thị nhà ở xã hội tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Với dự án này, Hiển Vinh sẽ đưa ra thị trường khoảng 3.000 căn với giá bán chỉ từ 200 - 250 triệu đồng/căn hộ.

Ngoài định hướng thị trường, xác định phân khúc, giao dịch ông Quỳnh quan tâm hơn nữa chính là đội ngũ nhân sự.

“Chúng tôi cần có một đội ngũ nhân viên giỏi để cùng mình phát triển công ty. Là người đứng đầu doanh nghiệp, để hiểu họ, tôi luôn dành thời gian đối thoại, chia sẻ với nhân viên của mình khi nhân viên có bất ổn trong công việc, ngay cả với gia đình, những khó khăn riêng của họ cũng được chúng tôi chia sẻ trên cơ sở thấu hiểu”, ông Quỳnh nói.

Chia sẻ về phương châm sống của mình, ông Quỳnh cho rằng, Hiền Vinh sẽ thực sự cảm thấy hạnh phúc, khi những dự án bất động sản mà công ty ông phát triển đã giúp cho người dâ, và đặc biệt là những người có thu nhập thấp tạo dựng được một cuộc sống tuyệt vời hơn.

Doanh nhân Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group: Coi thế hệ kế thừa như cộng sự
25 năm tâm huyết với ngành nhôm xây dựng, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung đã đưa Nam Hải trở thành một thương hiệu mạnh. Hiện giờ, bà đang nghĩ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư