Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân, Tổng giám đốc Công ty TNHH VICO: Con người của hành động và truyền lửa đam mê
Thu Lê - 11/06/2018 14:32
 
Giữa thời điểm Công ty TNHH VICO (tiền thân là Công ty TNHH Sao Biển) đứng bên vực phá sản, doanh nhân Nguyễn Mộng Lân, một trong 70 cá nhân vừa được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), đã kịp thời có mặt, từng bước đưa cỗ xe rệu rã lăn bánh và tăng tốc tiến lên.

Hành trình vượt thác ghềnh

Có thể nói, hành trình vượt thác ghềnh của doanh nhân Nguyễn Mộng Lân trong ngành sản xuất bột giặt và chất tẩy rửa Việt Nam thật đáng ngưỡng mộ. Ông được đồng nghiệp và những người trong giới đánh giá là một người dám nghĩ, dám làm để đi tận cùng mục đích đã đề ra. 

Ông Lân vốn “mát tay” với nhiều sản phẩm trong lĩnh vực sản xuất bột giặt và chất tẩy rửa. Còn nhớ, khi công tác ở Viện Thiết kế công nghiệp hoá chất, ông chính là người thực hiện việc xây mới và cải tạo hàng loạt nhà máy sản xuất bột giặt tại Việt Nam như: Bột giặt Lâm Thao, Vimex (Việt Trì), Bột giặt Thái Hà, Bột giặt Haso, Bột giặt Việt Nam, Bột giặt Daso, Dacco (Bình Dương), Pano (Cần Thơ), Bột giặt Sông Cấm…

.
Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân.

Thời điểm năm 1997, khi ông về với Công ty TNHH Sao Biển (ngay sau đó, ông đổi tên công ty thành VICO - Vì dân), cũng là lúc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra khiến nhiều doanh nghiệp trong nước, không chỉ trong lĩnh vực này, phải lao đao. 

Hơn chục năm đất nước bước vào nền kinh tế thị trường, nhiều doanh nghiệp yếu về bản lĩnh, tri thức, năng lực vốn đã phải “bỏ cuộc chơi”. Nhưng cũng chính từ môi trường khốc liệt này, đã xuất hiện những nhân vật biết nhìn xa, trông rộng, biết lượng sức mình, biết nắm bắt cơ hội để tích lũy thành công. Ông Lân là một trong số đó. Bằng kiến thức chuyên môn sâu về chuyên ngành hóa công nghiệp, cộng với kinh nghiệm của 23 năm làm việc và sự nhạy bén của một thương nhân, ông đã vực dậy VICO và từng bước đưa doanh nghiệp phát triển.

Đúng là gian khó tạo anh hùng. Ông Lân rất khác người ở óc quan sát, sự tinh anh của người có chuyên môn sâu và sự thông minh, nhanh nhạy của một doanh nhân. Ông chia sẻ, chứng kiến sản phẩm đường trắng với bao bì đẹp, nhưng lại bán chậm hơn đường vàng không cần chau chuốt bao bì; hay người dân thích ăn mì cân (mì ăn liền) hơn mì gói; hoặc xe máy Trung Quốc (giá 5 - 8 triệu đồng/xe) tràn ngập thị trường Việt những năm cuối thập niên 80, 90 mà không cần quảng cáo…, ông đã nhìn ra thị hiếu của người tiêu dùng và xây dựng chiến thuật bán hàng của VICO cho phù hợp giai đoạn đó. 

Bao bột giặt 20 kg được để sẵn 10 chiếc túi nilon để người tiêu dùng tiện san sẻ đã giúp Công ty giảm được chi phí bao bì, in ấn, mà vẫn bán được số lượng sản phẩm lớn. Ông bảo, “lúc ấy, xã hội cần như thế, quan trọng là mình đáp ứng ngay được đòi hỏi ấy”. Và cứ như thế, dần dần, “cỗ xe” VICO đã vận hành trơn tru, chạy đều tải và bắt đầu tăng tốc.

Từ năm 2014 đến nay, VICO liên tục đầu tư, mở rộng sản xuất, thậm chí còn mở rộng lĩnh vực hoạt động sang phân khúc sản phẩm mới với sự cạnh tranh gay gắt hơn. Năm 2014, VICO đánh dấu sự kiện tròn 20 tuổi bằng việc khánh thành nhà máy mới có công suất 100.000 tấn/năm tại Hải Phòng. Nhà máy này đã giúp VICO tăng năng suất, giảm giá thành, tăng năng lực cạnh tranh với các thương hiệu ngoại. Năm 2016, VICO tiến hành xây dựng Nhà máy Sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng và hóa mỹ phẩm có công suất 7.200 tấn/năm. Nhà máy này đã chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 3/2017. 

Cũng trong năm 2017, VICO tiếp tục khánh thành Nhà máy Bột giặt và chất tẩy rửa dạng lỏng với công suất 99.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương, nâng năng lực sản xuất lên 210.000 tấn/năm cho sản phẩm bột giặt và 69.000 tấn/năm cho sản phẩm chất tẩy rửa dạng lỏng. “Chúng tôi tự tin cạnh tranh sòng phẳng với các hãng sản xuất bột giặt ngoại có sản phẩm tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu sang nước ngoài”, ông Lân khẳng định.

Tuy doanh thu của VICO năm 2017 mới đạt gần 1.900 tỷ đồng (tăng 121% so với năm 2016), nhưng với sự đi vào hoạt động của nhà máy tại Bình Bương, ông Lân hoàn toàn tin tưởng sẽ đạt kế hoạch doanh thu 2.500 tỷ đồng của năm 2018 và đến năm 2020 có thể đạt đến 5.000 tỷ đồng. 

Thị phần trong nước của VICO hiện đã đạt hơn 13% và đang hướng đến việc chiếm lĩnh 20%.

Không chỉ dừng lại ở những kế hoạch này, ông Lân đang cùng VICO chuẩn bị mọi bước đi cần thiết để lấn sân sang lĩnh vực mỹ phẩm. Những sản phẩm đầu tiên như dầu gội đầu, dầu xả mang nhãn hiệu Orian, Luson đã được đưa ra thị trường. Các sản phẩm sữa tắm, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, nước hoa… cũng đang ở những khâu hoàn thiện cuối cùng để được lên kệ hàng trong năm 2019. Ông Lân nói, đây sẽ là hướng đi chiến lược mới cho VICO trong thời gian tới. 

Nhiệt huyết và đam mê 

VICO đã tạo dựng được thương hiệu nhiều sản phẩm có chất lượng như bột giặt Vì dân, bột giặt Vf, nước rửa chén Twolemon... Các sản phẩm của VICO được phân phối trên khắp cả nước bởi 130 nhà phân phối, 130 giám sát và phụ trách vùng, cùng hơn 1.000 nhân viên bán hàng. 

“Ngoài thị trường nội địa, VICO đã xuất khẩu sản phẩm tới hơn 10 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Nhật Bản, Triều Tiên, Cuba, Đài Loan, Philippines, Mông Cổ… với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 20 triệu USD/năm. Hiện tại, chúng tôi cũng đang thực hiện sản xuất gia công cho 3 tập đoàn nổi tiếng trên thế giới là Procter & Gamble (Mỹ), Metro Cash & Carry (Đức), Toyota Tsusho và Kao (Nhật Bản) bằng dây chuyền của VICO”, ông Lân hồ hởi chia sẻ. 

Với giọng nói sang sảng, đầy nhiệt huyết và đam mê, ông nói: “Tôi rất tự hào khi VICO là doanh nghiệp duy nhất ở Hải Phòng hiện có thị trường ở đủ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các sản phẩm của VICO ngày càng được nhiều người dân lựa chọn”.

Có thể nói, mục tiêu tạo lập vị thế vững chắc nhất với thị trường trong nước, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người Việt và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài đã được ông Lân và tập thể VICO thực hiện rất thành công. 

Ông bảo, VICO cạnh tranh sòng phẳng được bởi có đội ngũ cán bộ kỹ thuật tinh thông, biết cải tiến, tạo ra máy móc từ vật liệu trong nước nhưng đáp ứng được công nghệ mang tầm quốc tế. Ông - người anh cả, người truyền lửa - đã cùng đội ngũ kỹ sư của công ty tự nghiên cứu, thiết kế và lắp ráp Dây chuyền sản xuất bột giặt của nhà máy mới tại Hải Phòng, công suất 100.000 tấn/năm (hoạt động từ năm 2014). Dây chuyền mới này của VICO đã được đối tác Nhật Bản trực tiếp tham quan và tìm hiểu. Họ đã đánh giá tốt về chất lượng của dây chuyền bằng việc dành cho VICO những đơn hàng mới và giá trị lớn hơn. 

Với chặng đường dài gắn bó, làm việc trong ngành hóa chất tẩy rửa, doanh nhân Nguyễn Mộng Lân đã gặt hái được rất nhiều thành công. Ông là một trong 70 cá nhân vừa được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) và tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, điển hình tiên tiến qua các thời kỳ.

Chúng tôi gặp ông tại phòng làm việc đơn giản, với rất nhiều sản phẩm đang đợi kiểm hóa, ông nói: “Tôi đã thực hiện được điều mong muốn nhất là giành lại thị phần cho thương hiệu Việt. Nhưng điều khiến tôi hài lòng và vui vẻ nhất là đã có những người cộng sự tuyệt vời, cùng tôi xây dựng VICO ngày một lớn mạnh trong tinh thần kỷ luật và đoàn kết, trách nhiệm. Đến nay, sản phẩm VICO, với tiêu chí “Chất lượng tuyệt hảo - Thỏa mãn khách hàng”, đã trở thành niềm tự hào không chỉ của riêng cán bộ, kỹ sư, người lao động trong Công ty, mà còn là niềm tự hào của người tiêu dùng Việt Nam”.

Doanh nhân Nguyễn Mộng Lân và một số thành tích cá nhân đã đạt được
Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2017)
Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005)
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 đến năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc” (năm 2016).
Danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu khối doanh nghiệp địa phương” năm 2013 và 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng.
Giải thưởng “Giám đốc của năm” do Ủy ban Socrates của Hội đồng Kinh doanh châu Âu đánh giá, xếp hạng và trao giải tại buổi lễ “Thành tựu E.B.A 2013” tổ chức tại Anh quốc (năm 2013).
Bằng Lao động sáng tạo của Ban Chấp hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam các năm 2013, 2014, 2016 .
Danh hiệu bảng vàng “Doanh nhân Văn hóa Việt Nam thế kỷ 21” (năm 2015).
Đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 113/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư