Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Bình: Không sáng tạo, không thể phát triển
Khánh An - 13/10/2014 22:15
 
Tiếp sau Hanel TV, Hanel xốp nhựa, Hanel công nghiệp hỗ trợ, Hanel khu công nghiệp, ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel đang nói nhiều tới Hanel công nghệ và tri thức.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hé lộ lợi thế giúp Hanel qua mặt Lotte vụ KS Daewoo

Dịp này, ông Bình mải miết với các dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế.

  Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel  
  Không còn bó hẹp trong lĩnh vực điện tử, Tổng giám đốc Hanel đang nói nhiều tới Hanel của công nghệ và tri thức  

Hồi đầu năm, đó là mô hình Quốc hội điện tử nhằm hiện đại hóa hệ thống nội bộ của Quốc hội, giúp công tác điều hành Quốc hội hiệu quả hơn, tạo kênh thông tin chính thức, nhanh chóng, liên tục, kết nối các đại biểu Quốc hội với đông đảo cử tri.

Trong buổi làm việc tại Hanel về nội dung này, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó chủ tịch Quốc hội khẳng định sự quan tâm đến những nghiên cứu, đề xuất của Hanel. “Mô hình, giải pháp mà Hanel đề xuất có nhiều điểm mới mà Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành cần quan tâm”, Phó chủ tịch nhấn mạnh. 

Mới đây, là một loạt dự án quan trọng về ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, góp phần hiện đại hóa đất nước.

Ngay trong tháng 8, hội thảo để giới thiệu về Chính phủ điện tử, những ứng dụng đã được thực hiện thành công ở Đà Nẵng… được tổ chức ở nhiều thành phố lớn. “Đã bắt đầu có những câu chuyện để nói sau 3 năm thử nghiệm dự án này”, ông Bình chia sẻ.

Thưa ông, có vẻ như đang có thêm một “Hanel PPP” trong lĩnh vực xây dựng các hệ thống ứng dụng thông tin?

Hợp tác công - tư (PPP) trong việc xây dựng các hệ thống ứng dụng CNTT trong cơ quan của Nhà nước là một xu hướng. Các nước phát triển đang áp dụng hình thức này. Hanel là một doanh nghiệp CNTT đi đầu, chúng tôi không thể đi ngược xu hướng.

Nghĩa là Hanel 30 tuổi đang ghi thêm những dấu ấn mới, thưa ông?

Thế kỷ 21 mà chúng ta đang sống là kỷ nguyên của kinh tế tri thức, của tư duy sáng tạo; với động lực phát triển là mạng Internet, công nghệ và năng lực sáng tạo. Doanh nghiệp như Hanel muốn tồn tại và phát triển bền vững không thể không thay đổi, nhất là về giá trị sáng tạo.

Chính vì vậy mà từ năm 2007, chúng tôi đã xác định chuyển hướng kinh doanh, tập trung mạnh vào CNTT, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Việc phát triển đa ngành cũng chỉ để tạo nguồn lực tổng hợp, tập trung cho nghiên cứu - phát triển công nghệ cao, CNTT.

Và thương hiệu Hanel sẽ là…

Không còn bó hẹp trong lĩnh vực điện tử như Hanel những năm 90 của thế kỷ trước nữa.

Hanel hiện tại là Hanel Khu công nghệ cao, Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, Khu công nghiệp hỗ trợ; Là Hanel của những giải pháp phần mềm dành cho Chính phủ và doanh nghiệp, cho giao thông, y tế, giáo dục - đào tạo và nông nghiệp thông minh, góp phần đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa đất nước.

Nhắc đến Hanel là nhắc đến các sản phẩm truyền dẫn số, sản phẩm truyền hình qua Internet - Hanel ITV. Nhắc đến Hanel là nhắc đến ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam - với Khu công nghiệp Sài Đồng B, Tổ hợp công nghiệp phụ trợ Hanel (trong Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội - Hanssip).

Điều chúng tôi muốn và đang nỗ lực cùng làm, đó là thương hiệu Hanel của thế kỷ 21 là thương hiệu của công nghệ và sáng tạo Việt...

Cũng phải nói thêm, Hanel là một trong số ít đơn vị có đầy đủ điều kiện để cung cấp tổng thể các dịch vụ CNTT cho cơ quan Nhà nước, từ dịch vụ hạ tầng, dịch vụ bảo mật, dịch vụ dữ liệu, cung cấp ứng dụng CNTT trong Chính phủ dưới dạng dịch vụ, dịch vụ về nâng cao năng lực quản trị công nghệ thông tin thông qua hoạt động tư vấn, đào tạo…

Ông Bình cũng đã từng nói có thể cùng với các đối tác để xây dựng và vận hành hoàn thiện hệ thống Quốc hội điện tử trong vòng 1 năm…

Vậy thưa ông, Hanel công nghệ và sáng tạo đang bắt đầu thế nào?

Trong năm 2013 - 2014, chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm thành công để chính thức đề xuất một loạt dự án quan trọng về ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế, góp phần hiện đại hóa đất nước.

Một số đề xuất đã được đánh giá cao, như Dự án Quốc hội điện tử, giáo dục tích hợp kỹ năng STEAM (gồm Science - khoa học, Technology - công nghệ; Engineering - kỹ nghệ; Art - Nghệ thuật; Math - toán học); Thông qua các khu CNTT tập trung và quỹ khoa học - công nghệ tạo cơ chế đầu tư ban đầu vào nghiên cứu nông nghiệp thông minh và y tế thông minh; Khuyến khích mô hình sáng tạo mở (phần mềm nguồn mở, phần cứng nguồn mở, tài liệu mở...); Mở chuỗi trung tâm tự làm tại các cơ sở giáo dục, các khu tập trung doanh nghiệp CNTT trên toàn quốc...

Điều quan trọng là cách tiếp cận của chúng tôi là tổng thể và dựa trên hệ sinh thái mở. Đó là mô hình hợp tác giữa các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng (bao gồm đường truyền, máy chủ, trung tâm dữ liệu, an toàn bảo mật) với các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng, nội dung.

Trên thực tế, việc phối hợp tạo ra một hệ sinh thái hài hòa giữa hai nhóm doanh nghiệp này đang thiếu. Trong khi đó, theo chúng tôi, đây là mấu chốt của năng lực cung cấp dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước của các doanh nghiệp Việt Nam. Hanel chọn cho mình vai trò và vị thế là đơn vị dẫn đầu trong việc xây dựng hệ sinh thái này, với tiêu chí “cởi mở để sáng tạo và các bên cùng có lợi”.

Chúng tôi tin rằng, việc xây dựng được một hệ sinh thái mở sẽ giúp nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ CNTT của các doanh nghiệp Việt Nam và mang lại lợi ích cho cơ quan nhà nước; góp phần hiện thực hóa chủ trương này của Chính phủ.

Thưa ông, con đường này có khó khăn không?

Cũng phải bắt đầu từ thí điểm. Chúng tôi đã đề xuất chọn các chủ đầu tư và các nhà cung cấp phù hợp để thí điểm, sau đó nhân rộng mô hình này. Với 30 năm kinh doanh thành công trên thị trường, đặc biệt là bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp CNTT trong các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp, dịch vụ công tại chính quyền trung ương và địa phương, Hanel sẵn sàng tham dự quá trình thí điểm này…

Ông Bình nhiều lần nhấn mạnh tới một chi tiết, đó là Hanel cam kết sẽ không làm một mình mà sẽ tạo ra một hệ sinh thái mở để các đối tác cạnh tranh lành mạnh trong tinh thần hợp tác. “Hướng đến sáng tạo mở, để hệ sinh thái sáng tạo ở trên ngày được phát huy thì điều quan trọng là có một nền tảng công nghệ lõi, chuẩn mở để dễ dàng cho phép các bên, các doanh nghiệp cùng tham dự và nâng cao giá trị. Chúng tôi muốn Hanel và các doanh nghiệp sẽ cùng thành công trên con đường tìm kiếm giá trị mới”, ông Nguyễn Quốc Bình chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Doanh nhân Trần Văn Sen: Lửa khát khao vẫn cháy
Ông chủ Ecopark: Mong từng ô cửa sổ sáng đèn
Đặng Lê Nguyên Vũ: Từ vô danh tới anh hùng

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư