Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Việt Cường: "Chọn con đường kinh doanh là tôi sẽ đi đến cùng"
Quang Hưng - 13/10/2016 15:10
 
Trước mắt là tập thể công ty, sau lưng là những người đã giúp đỡ tôi cả về vật chất và tình cảm. Chọn con đường kinh doanh là tôi sẽ đi đến cùng với nó.
.
Doanh nhân Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Kosy

Sinh ra trong 1 gia đình công chức truyền thống, anh đã đến với con đường kinh doanh như thế nào?

Công việc kinh doanh đến với tôi một cách tình cờ trong những ngày tháng rong ruổi tìm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học. Sinh ra trong một gia đình công chức, bố mẹ tôi cũng hướng tôi vào công việc trong cơ quan nhà nước. Nhưng sau khoảng thời gian làm việc cho doanh nghiệp tư nhân, con đường kinh doanh đã cuốn tôi đi theo cách riêng của nó. Thỉnh thoảng, cha mẹ tôi vẫn nhắc lại về lời hứa năm nào mà tôi đã quên hẳn.

Khoảng thời gian gần 10 năm “khởi nghiệp”, thương trường cũng đã nhiều lần thử thách khả năng tồn tại và phát triển của Công ty. Anh có thể cho biết, Kosy đã vượt qua “sóng gió” thương trường như thế nào?

Năm 2008, tôi cùng một số đồng sự chính thức “khởi nghiệp” với việc thành lập Công ty Cổ phần Kosy (sau này phát triển thành Tập đoàn Kosy) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thủy điện, luật và giáo dục đào tạo… 8 năm khởi nghiệp là 2 lần Kosy đối mặt với khủng hoảng. Lần đầu là khủng hoảng kinh tế khu vực 2008 - 2009 khiến lĩnh vực xây dựng dân dụng Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Lần 2, khi Tập đoàn quyết định đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực bất động sản thì cũng vừa kịp lúc thị trường bất động sản “đóng băng” vào năm 2011.

Những giai đoạn kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản đóng băng, dự án do Tập đoàn làm chủ đầu tư vẫn triển khai song sức mua thị trường yếu kém, doanh thu hạn chế trong khi có rất nhiều khoản phải chi. Có thời điểm, nhiều đêm tôi không ngủ được, hoặc chỉ chợp mắt 1 vài tiếng, tự hỏi tại sao cuộc sống lại dồn mình tới hoàn cảnh khó khăn đến như vậy. Song tôi không bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh, mà chỉ suy nghĩ để tìm ra lý do tại sao. Nguyên nhân cũng một phần là ảnh hưởng chung bởi nền kinh tế, nhưng cũng một phần đến từ những quyết định sai lầm trong quá khứ của bản thân tôi và doanh nghiệp. Từ đó, tôi tìm cách tháo gỡ và rút ra bài học kinh nghiệm để mọi thứ trở nên tốt hơn.

May mắn, tôi đã hội tụ được tập thể nhân sự gồm ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ nhân viên là những người được đào tạo bài bản, nền tảng kiến thức vững chắc, có kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, đầy nhiệt huyết và hết mình với công việc. Khi đối mặt với khó khăn, chúng tôi đã đồng lòng vượt qua, dồn hết tâm trí và sức lực trong công việc để thực hiện mong muốn và khát vọng đưa Tập đoàn Kosy phát triển lớn mạnh, khẳng định được uy tín, tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam và thậm chí vươn ra thế giới.

Trong thời gian hoạt động quản lý doanh nghiệp, có khi nào anh  muốn bỏ cuộc vì quá khó khăn?

Khó khăn là thế, song chưa khi nào tôi nghĩ đến việc bỏ cuộc. Bởi nếu tôi bỏ cuộc, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người. Trước mắt là tập thể cán bộ nhân viên trong công ty tôi, sau là những người đã giúp đỡ tôi cả về vật chất và tình cảm. Nếu như doanh nghiệp của tôi đóng cửa, cán bộ nhân viên cùng chung tay với tôi xây dựng Tập đoàn Kosy sẽ mất việc, cuộc sống gia đình của họ sẽ bị ảnh hưởng, có thể họ còn mất đi niềm tin vào công việc, vào người đứng đầu doanh nghiệp nơi mình gắn bó và cống hiến. Tôi không muốn đẩy họ vào hoàn cảnh khó khăn như mình đang gặp phải. Vì thế tôi chưa khi nào nghĩ đến chuyện sẽ bỏ cuộc. Tôi chọn con đường kinh doanh này, và tôi sẽ đi đến cùng với nó.

Đâu là động lực để anh có thể vượt qua những khó khăn đó?

Động lực để tôi vượt qua giai đoạn khó khăn đó chính là niềm tin. Tôi có niềm tin mãnh liệt rằng giai đoạn kinh tế suy thoái này chắc chắn sẽ qua, bản thân mình và doanh nghiệp của mình đủ sức để chống chọi và vượt qua. Song lại khó khăn ở công tác dự báo, không biết chính xác khoảng thời gian nào thị trường khởi sắc trở lại, do liên quan đến các yếu tố kinh tế vĩ mô và tình hình thế giới. Trong cuộc họp toàn công ty, tôi vẫn thường động viên anh em “Hãy cố gắng tận hưởng những khó khăn trong giai đoạn này”. Bởi thực tế, đây là giai đoạn tốt nhất để rèn luyện và thử sức, qua được giai đoạn này, mỗi cá nhân sẽ phát huy được hết bản lĩnh, nghị lực, tài năng và đúc rút cho mình nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Những tích lũy về lượng này sẽ dẫn đến biến đổi về chất, bứt phá và phát triển ở giai đoạn sau này. Hơn nữa, tôi cho rằng, thời điểm gặp khó khăn đó, quy mô công ty vẫn còn nhỏ, nên nếu không vượt qua được, thì làm sao nghĩ đến chuyện vươn ra biển lớn sau này. Tôi xác định, sẽ xây dựng và phát triển Kosy từng bước trở thành một Tập đoàn bất động sản lớn mạnh. Do vậy, mỗi khi có thử thách, tôi luôn tìm cách đương đầu và vượt qua chứ chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.

Theo chiến lược dài hạn, Tập đoàn Kosy sẽ mở rộng quy mô và phát triển doanh nghiệp ra các nước khu vực, thế giới và đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài. Vậy, hiện tại, Tập đoàn Kosy đã có những hoạt động hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài đến đâu?

Tập đoàn Kosy rất quan tâm đến việc đầu tư hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm mục đích nâng cao năng lực, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý của đối tác để hợp tác hai bên cùng có lợi. Với định hướng này, thời gian vừa qua, Tập đoàn Kosy đã hợp tác với một số doanh nghiệp từ Đức, Nhật, Mỹ để cùng triển khai thực hiện dự án và đã đạt được những một số kết quả rất khả quan. Thời gian tới, Tập đoàn Kosy xác định đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác nước ngoài trên nhiều lĩnh vực.

Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị chu đáo cho việc hợp tác này. Chúng tôi đang chuẩn bị công tác đầu tư mới gần 10 dự án với quy mô lớn hơn các dự án đang triển khai và nhiều cơ hội hợp tác hấp dẫn cho nhà đầu tư trong, ngoài nước. Tập đoàn cũng đã lên kế hoạch thành lập bộ phận xúc tiến đầu tư nước ngoài có chức năng lựa chọn, tìm kiếm các đối tác đầu tư trong và ngoài nước, có thể đàm phán và thương thảo các điều kiện hợp tác. Bộ phận này sẽ giúp Tập đoàn Kosy chủ động quảng bá cơ hội hợp tác kinh doanh để tìm kiếm và chọn lựa được những đối tác phù hợp, cùng hợp tác và phát triển.

Bên cạnh đó, để việc giao tiếp, trao đổi công việc giữa cán bộ nhân viên của Tập đoàn với đối tác nước ngoài được thuận lợi, Tập đoàn đã mở lớp Tiếng Anh ngoài giờ làm việc, thuê giáo viên bản ngữ và trung tâm đào tạo chuyên nghiệp về giảng dạy cho cán bộ nhân viên từ cấp nhân viên đến cấp quản lý, trang bị hành trang Tiếng Anh giao tiếp cho mỗi cán bộ nhân viên. Mục tiêu là sau thời gian 1 năm tham gia khóa học, cán bộ nhân viên có thể chủ động đàm phán, giao dịch với các đối tác nước ngoài khi phát sinh nhu cầu mà không e ngại rào cản ngôn ngữ.

Được biết, Kosy đang chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết vào năm tới. Cụ thể, công tác chuẩn bị niêm yết của Công ty đã tiến hành đến đâu?

Mục tiêu niêm yết cổ phiếu trên Sàn chứng khoán đã được Ban lãnh đạo Tập đoàn xác định từ lâu và chúng tôi đã có công tác chuẩn bị trong 2 năm gần đây, đến nay đã triển khai được các nội dungcơ bản, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thiện đủ điều kiện để quý II/2017 chính thức niêm yết cổ phiếu của Tập đoàn Kosy trên sàn chứng khoán.

Chúng tôi muốn mở rộng quy mô của Tập đoàn, huy động vốn để triển khai, phát triển các dự án mới, có những cơ hội kinh doanh tốt hơn, do đó, việc niêm yết cổ phiếu để huy động vốn trên thị trường chứng khoán là tất yếu. Để trở thành công ty đại chúng, đòi hỏi Tập đoàn phải nâng cao về năng lực quản trị, quy trình, hệ thống quản lý, chất lượng đội ngũ nhân sự… Mọi thứ phải chuyên nghiệp, minh bạch và bài bản. Hiện tại, chúng tôi đã tìm kiếm và hợp tác với các đơn vị tư vấn về chứng khoán, về chiến lược nhân sự, cơ cấu tổ chức, chiến lược thương hiệu để tận dụng kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia trong lĩnh vực đó để xây dựng một nền móng vững chắc sau đó đưa Tập đoàn Kosy phát triển đúng hướng, bền vững và có hiệu quả trong dài hạn. Tất cả các công việc này đểu được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng và có lộ trình, đi từng bước chắc chắn mà hiệu quả.

Doanh nhân Trần Bá Dương: Tôi chưa từng đến trường học về quản trị
Ngắm cơ ngơi của Công ty Ô tô Trường Hải ngày nay tại Khu kinh tế Chu Lai, không mấy người hình dung được năm 2002-2003 nơi đây vốn chỉ là vùng cát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư