Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Phan Bích Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty BioFarm: Đi đến tận cùng đam mê
Anh Hoa - 09/04/2017 08:01
 
Việc bắt tay với tập đoàn thực phẩm lớn nhất Nhật Bản để đưa thịt bò Kobe về Việt Nam chỉ là bước đầu trong kế hoạch kinh doanh dài hơi của người phụ nữ thích dấn thân vào nghiệp kinh doanh - bà Phan Bích Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty BioFarm.

Bắt tay với S-Foods

Đầu năm 2017, tại Lãnh Sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Công ty S-Foods (Nhật Bản) và Công ty cổ phần Đầu tư BioFarm nhằm đưa thịt bò Kobe cao cấp, đúng nguồn gốc về thị trường Việt Nam. Thương vụ hợp tác đã thành công nhanh chóng và để lại ấn tượng cho các bên.

Vì sao một công ty mới thành lập chưa đầy 1 năm lại được một tập đoàn lớn về thực phẩm của Nhật Bản đồng ý hợp tác? Bà Phan Bích Hà thừa nhận, sở dĩ thương vụ này nhanh gọn là bởi có sự trợ giúp từ phía lãnh sự quán hai bên.

.
Doanh nhân Phan Bích Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty BioFarm.

Khi manh nha ý tưởng sẽ mở rộng kinh doanh những sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam, bà Hà đã tìm đến Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) để có thể nhanh chóng kết nối được với các doanh nghiệp Nhật Bản. Sau rất nhiều lần đi lại giữa Việt Nam và Nhật Bản, tháng 11/2016, bà tiếp xúc với S-Foods.

“Dường như chúng tôi đã tìm thấy điểm chung ngay từ lần hội đàm đầu tiên. Khi tôi chia sẻ về quan điểm kinh doanh, ông chủ tịch của Tập đoàn S-Foods đã rất ủng hộ, vì quan điểm của tôi phù hợp với mục tiêu phát triển của Tập đoàn trong thời gian tới. Điều đặc biệt khi làm việc với S-Foods là chúng tôi có thể trao đổi trực tiếp với nhau bằng tiếng Anh mà không phải thông qua thông dịch viên. Điều đó giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian, có thể liên lạc trao đổi công việc liên tục, bất kể thời điểm nào”, bà Hà nói.

Điều đáng nhớ nhất khi đưa thịt bò Kobe chính hãng về Việt Nam với bà Hà là thời gian thần tốc. Kể từ lần gặp gỡ đầu tiên - tháng 11/2016 - đến đầu tháng 1/2017, thịt bò Kobe đã chính thức về tới BioFarm Việt Nam. “Rất nhiều bạn bè và cả phía đối tác Nhật Bản cũng phải thốt lên rằng, tôi đã đi với tốc độ tên lửa trong thương vụ này”, bà Hà nhớ lại.

S-Foods là công ty sản xuất, cung ứng (bán buôn và bán lẻ) các sản phẩm thực phẩm liên quan tới thịt hàng đầu Nhật Bản, được thành lập từ năm 1967 với quy mô gần 2.000 nhân viên và 12 chi nhánh tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Sản lượng bò Kobe xuất khẩu ra toàn thế giới chiếm tới 99% thị phần, với doanh thu lên tới 2,4 tỷ USD (năm 2015).

Việc hợp tác với một công ty lớn, thống trị thị trường như S-Foods sẽ đảm bảo cho BioFarm nguồn cung sản phẩm tốt về chất lượng cũng như giá cả, hỗ trợ trong chiến lược kinh doanh và cùng nhau hướng tới việc phát triển thị trường lâu bền.

Đối mặt với tình trạng “đánh lận con đen”

Mục tiêu của BioFarm là phủ rộng thịt bò Kobe đến với nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Theo chia sẻ của ông chủ tịch Tập đoàn S-Foods Nhật Bản, thị trường Hồng Kong với dân số ít hơn Việt Nam, nhưng doanh số thịt bò Kobe của họ đạt mức 50 triệu USD/năm. Bà Hà hy vọng, thị trường Việt Nam sẽ đạt được 1/10 mức đó trong tương lai gần.

Tuy nhiên, giống như nhiều thị trường trên thế giới, Việt Nam cũng đang bị tình trạng các công ty “đánh lận con đen”, sử dụng nhãn hiệu bò Kobe để đánh lừa người tiêu dùng, trong khi thực tế, loại bò này chỉ được xuất khẩu chưa đến 10% ra ngoài Nhật Bản. Ngoài ra, còn có nguồn hàng xách tay, không chính ngạch được đưa về Việt Nam. Điều này khiến những công ty nhập khẩu như BioFarm gặp nhiều khó khăn.

Khi cùng bàn thảo về việc nhập thịt bò Kobe về Việt Nam, những bản báo cáo phân tích thị trường mà bà cùng các cộng sự khảo sát cho thấy, có sự mập mờ giữa thịt bò Nhật nói chung và thịt bò Kobe nói riêng. Kobe không phải tên một giống bò, mà là một thương hiệu. Thịt bò Kobe có nguồn gốc từ giống bò đen Tajima - giống bò hoàn toàn thuần chủng, không pha tạp (được lai giống cận huyết).

Chat với doanh nhân Phan Bích Hà

Chị thường giải tỏa stress như thế nào?

Cách giải toả hữu hiệu nhất với tôi là đi bơi.

Ai là người ảnh hưởng đến cuộc đời chị nhất?

Tôi thần tượng Steve Job từ cách thức kinh doanh, sáng tạo sản phẩm và những giá trị ông để lại cho nhân loại sau khi đã qua đời.

Với chị, một doanh nhân thành đạt là như thế nào?

Là người có thể đi đến tận cùng đam mê của mình, có thể tạo ra được nhiều lợi ích cho cộng đồng, mang đến cho xã hội những giá trị ưu việt hơn...

Chị quan niệm thế nào về thất bại?

Với tôi, làm việc gì cũng phải cố gắng, nỗ lực hết mức để có thể tối thiểu hoá nguy cơ thất bại. Tuy nhiên, đôi khi thất bại lại là một bài học giúp ta đi đến thành công trong tương lai.

Khi tuyển nhân viên làm việc cho Công ty, chị quan tâm đến yếu tố nào?

Họ sẽ là những người nhanh nhẹn trong việc lĩnh hội kiến thức, thông minh trong cách thức triển khai và chân thành với mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, không phải tất cả bò Tajima đều là bò Kobe, mà chỉ với những con bò đạt đủ tiêu chuẩn mới được công nhận là bò Kobe. Thứ nhất, phải thuộc giống bò đen Tajima và được nuôi tại tỉnh Hyogo Nhật Bản (có thủ phủ là Thành phố Kobe). Thứ hai, khi đến độ tuổi xuất chuồng, bò phải có trọng lượng dưới 470 kg để đảm bảo độ ngọt của thịt. Thứ ba, thịt bò đạt tiêu chuẩn từ A4 với vân mỡ hạng 6 trở lên. Thịt bò Kobe BioFarm nhập về điểm vân mỡ ở mức 8-9 - xếp mức A5 là mức cao cấp nhất, có mức giá từ 3,8 triệu đồng đến 7,5 triệu đồng/kg.

Thịt bò Kobe hay Wagyu là sản phẩm dành cho nhóm khách hàng cao cấp, nên thị trường dành cho chúng là thị trường ngách, tập trung ở một nhóm đối tượng khách hàng có khả năng tài chính.

Hiện BioFarm đã bắt đầu đưa sản phẩm vào thị trường, nên sẽ không đặt nặng về số lượng tiêu thụ, mà mục tiêu chính là tiếp cận người tiêu dùng, mang tới cho họ những hiểu biết đúng đắn về thịt bò Kobe và những nét văn hoá trong thưởng thức thịt bò Kobe.

Điều may mắn đối với bà Hà là được làm việc lâu dài với các doanh nhân Nhật Bản. “Khi làm việc với người Nhật, tôi thấy ở họ cách làm việc vô cùng cẩn thận, chi tiết, nhưng cũng không kém phần linh hoạt. Với họ, chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu, họ hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong những lần nhập hàng. Họ không yêu cầu chúng tôi phải nhập số lượng lớn trong từng đơn hàng, mà luôn tư vấn cho chúng tôi cách thức để có thể đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất với chất lượng thịt tốt nhất”, bà Hà chia sẻ.

Có thể trong tương lai xa, sẽ có trang trại nuôi bò tại Việt Nam, đây là mục tiêu dài hạn và BioFarm sẽ phải nỗ lực nhiều để có thể xúc tiến. Song bà Hà tin tưởng, với năng lực của 2 bên, cái tâm của người làm kinh doanh cùng bước mở đầu gây tiếng vang, BioFarm sẽ có một nền tảng vững chắc, hướng tới những nấc thang phát triển mới, nhằm giúp nền nông nghiệp Việt Nam dần tiếp cận các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đó mới là đam mê tận cùng mà bà muốn theo đuổi. Khi đó, bà mới trở thành một doanh nhân thành đạt.

Vài nét về doanh nhân Phan Bích Hà

Trước khi bắt tay cùng các cộng sự thành lập BioFarm, bà Hà đã có gần 20 năm làm trong lĩnh vực truyền thông, 7 năm giữ chức vụ Giám đốc quốc gia của Công ty Motorola.

Năm 2001, bà thành lập Công ty Biz Solutions với duy nhất 1 công sự và cùng nhau dẫn dắt công ty lớn mạnh với hơn 100 nhân viên tại 10 văn phòng trên khắp cả nước. Năm 2008, Biz Solutions kết hợp với Tập đoàn TBWA (Hoa Kỳ) để thành lập Tập đoàn TBWA Việt Nam, nơi cung cấp đầy đủ các dịch vụ và giải pháp marketing cho khách hàng và đối tác.

Dưới sự lãnh đạo của bà Hà, Biz Tequila (công ty con của TBWA Việt Nam) được xếp hạng 4 về lĩnh vực quan hệ công chúng (PR) và thứ 2 trong lĩnh vực tổ chức sự kiện/hoạt náo.

Giờ đây, cùng với việc điều hành BioFarm, bà vẫn giữ vị trí người sáng lập và thành viên HĐQT Tập đoàn TBWA.
Việt Nam sản xuất thịt bò Kobe của Nhật Bản
Công ty cổ phần Bò Kobe Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm Bò Kobe được sản xuất lần đầu tiên tại Việt Nam, với tên gọi là KVB Kuroge sau 36 tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư