Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Trần Việt Cường: Trở thành ông chủ không phải là giấc mơ sang chảnh, đơn giản vì quá nghèo
Gia Huy - 21/08/2016 08:19
 
Trần Việt Cường - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đại lý thuế Đồng Nai trở thành ông chủ hóa ra không phải vì một lý tưởng hay giấc mơ sang chảnh nào, mà đơn giản vì nghèo quá.

Kế hoạch làm ông chủ

Bắt đầu giấc mơ làm chủ để thoát nghèo, để thay đổi số phận, nhưng những bài học thất bại đã cho Trần Việt Cường, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đại lý thuế Đồng Nai hiểu rằng, thương trường không dành để thỏa mãn mong muốn cá nhân, mà dành cho những người thực sự có chiến lược để đi đường dài.

Sinh năm 1982 trong một gia đình nghèo tại Đồng Nai, sống nhờ trồng trọt và chăn nuôi nhỏ lẻ, nên Cường luôn ao ước thay đổi số phận. Khi Cường lên năm thứ hai đại học, gia đình khó tới mức không đủ tiền chu cấp cho con cái ăn học.

“Khi đó tôi buộc phải làm đủ mọi việc để có tiền học tiếp, đi dạy thêm, giao báo thuê, phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn… Càng làm, tôi càng hiểu rõ mình phải thoát ra khỏi cảnh nghèo, để đủ sức gánh vác cuộc đời mình. Và tôi bắt đầu muốn trở thành ông chủ”, Trần Việt Cường bắt đầu câu chuyện về sự nghiệp kinh doanh của mình.

.
Trần Việt Cường - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đại lý thuế Đồng Nai

Giờ nhìn lại, có vẻ như việc xác định sớm “kế hoạch làm ông chủ” khiến Cường để tâm nhiều hơn đến các ông chủ của mình trong mỗi công việc làm thuê. Đây vừa là cách để người làm thuê Trần Việt Cường có được mối quan hệ tốt với các ông chủ của mình, để học việc, nhưng quan trọng hơn, Cường thấm thía được rằng, trở thành ông chủ đã khó, nhưng để thành ông chủ thành công còn khó hơn nhiều lần.

“4 năm làm thuê, tôi đã học được bài học về vai trò quan trọng của kiến thức quản lý và chiến lược kinh doanh trong điều hành doanh nghiệp từ chính các ông chủ của tôi. Tôi thấy được bản lĩnh của người kinh doanh, mà trước đây khi đọc các cuốn sách về doanh nhân, tôi biết là khó khăn để thành công, nhưng không thể hình dung được cái giá phải trả để có được những thành công đó. Điều quan trọng hơn, tôi biết phải chấp nhận thất bại, phải xác định rõ con đường kinh doanh không toàn hoa hồng…”, Cường kể.

Nhưng học là một chuyện, làm lại là việc khác. Dù bài học kinh nghiệm nhiều, thực tế va chạm cũng có, mối quan hệ với các doanh nghiệp, doanh nhân không ít, nhưng Công ty đầu tiên do Trần Việt Cường làm giám đốc nhanh chóng thất bại.

“Tôi thất bại vì điều hành công ty này toàn bằng kinh nghiệm từ quãng thời gian làm thuê, như tư vấn thuế, khai báo thuế và bán phần mềm về thuế và kế toán. Tôi thất bại vì lao vào phát triển phần mềm về thuế và kế toán dù không phải là người rành  việc này, trong khi đáng ra có thể mượn sức tập thể từ những công ty cùng lĩnh vực. Tôithất bại vì nghĩ rằng mình đã xác định chấp nhận thất bại, nhưng không thực sự hiểu thất bại là điều không dễ chấp nhận”,  Cường chia sẻ lại giai đoạn tưởng như khó có thể vượt qua.

Song, ngay lúc đó, các doanh nhân, những người kinh doanh đi trước đã động viên, tư vấn để giám đốc trẻ đứng dậy. Và Cường bắt đầu nhận ra, con đường để kinh doanh không dành cho những người thích đi một mình.

Chiến lược win - win

Sau thất bại với kế hoạch kinh doanh đầu tay, năm 2014, Cường làm lại từ đầu với sự ra đời của Công ty TNHH Dịch vụ đại lý Thuế Đồng Nai với vị trí Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc.

Lý do thành lập công ty này cũng chính từ khó khăn của doanh nghiệp trước đó, sự lúng túng của một doanh nghiệp nhỏ trong thực thi các quy định về thuế, hải quan cũng như trong xây dựng chiến lược kinh doanh.

“Trong khó khăn tôi lại nhìn thấy cơ hội mới để phát triển. Tôi đã kêu gọi bạn bè cùng mình thành lập và phát triển công ty. Mỗi người một thế mạnh, chúng tôi bắt tay nhau theo chiến lược win-win”, Cường nói.

Tất nhiên, việc thuyết phục được các doanh nghiệp nhỏ khác sử dụng dịch vụ của Công ty không phải dễ, vì cũng như những gì Cường đã trải qua, nhiều giám đốc doanh nghiệp nhỏ chưa ý thức được những rủi ro, bất lợi nếu không thực hiện các quy định về thuế một cách nghiêm túc ngay từ đầu. Thất bại đầu tiên trong sự nghiệp kinh doanh của Cường lại trở thành bài học để các doanh nghiệp khác “mục sở thị”.

“Nhiều doanh nghiệp tin tôi, muốn làm ăn nghiêm túc, giao cho Công ty tôi xử lý báo cáo thuế hộ. Nhưng cũng có doanh nghiệp từ chối thẳng thừng, hoặc có doanh nghiệp yêu cầu phải lách luật để giúp họ trốn thuế. Tôi lại có thêm nhiều bài học từ thực tiễn cho chính mình và chia sẻ với các doanh nghiệp khác. Đó là muốn thành công thì phải thực sự nghiêm túc trong mọi công việc. Tôi có thể giúp họ trốn thuế, nhưng rồi chúng tôi sẽ đưa nhau đi đến đâu khi cạnh tranh ngày càng gay gắt…”, Cường chia sẻ.

Hiện tại, Công ty TNHH TNHH Dịch vụ đại lý Thuế Đồng Nai vẫn tiếp tục theo định hướng này, tiếp cận với các doanh nghiệp, các đối tác bằng chiến lược win – win. Đó là đồng hành, tư vấn tài chính, tư vấn sử dụng tài chính, kinh doanh miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ vốn, thậm chí cùng doanh nghiệp làm ăn để phát triển.

Còn Chủ tịch HĐTV Trần Việt Cường thì tìm cách tiếp cận và tạo mạng lưới với các doanh nhân, gây dựng các mối liên kết vừa để làm ăn, vừa để học hỏi và để truyền bá kiến thức kinh doanh cho những người trẻ hơn, cũng là cách mà Cường đã tìm học được từ những thế hệ đàn anh đi trước.

“Trước đây, nếu không có sự mở lòng của các doanh nhân đi trước, tôi sẽ vẫn kinh doanh, nhưng con đường chắc khó khăn hơn, thất bại sẽ nhiều hơn. Với những người khởi nghiệp, nhất là bối cảnh hiện tại, khó khăn và thách thức sẽ ngày càng nhiều, sự hậu thuẫn của các thế hệ doanh nhân đi trước vô cùng quan trọng”, Cường chia sẻ.

Đây là lý do mà Trần Việt Cường và các doanh nhân trẻ Đồng Nai đã quyết định quy tụ, thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo Đồng Nai, để chia sẻ và giúp đỡ nhau phát triển trong các lĩnh vực. Họ mời nhiều doanh nhân thành danh đến chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn chiến lược. Đây cũng là nơi để các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp tìm đến học hỏi, tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư. Một số dự án khởi nghiệp tốt của các bạn trẻ đã được Câu lạc bộ hỗ trợ, trong đó Trần Việt Cường chính là một Mạnh Thường quân.

“Ai cũng có “một giếng nước” cần vượt qua. Cách tốt nhất, là học cách tư duy của những người khổng lồ, những doanh nhân đi trước. Song, để thành công, theo tôi là phải thực sự hiểu rõ thế nào là win-win trong kinh doanh”, doanh nhân Trần Việt Cường nói.

Chát với Doanh nhân Trần Việt Cường

Trần Việt Cường nghĩ thế nào về khởi nghiệp kinh doanh?

Kinh doanh không phải là giấc mơ, không phải dành cho người háo danh hay ảo tưởng. Kinh doanh là nghề thực sự vất vả.

Còn với “Mạnh Thường quân” Trần Việt Cường thì sao?

Tôi chưa đủ lớn để trở thành Mạnh Thường quân, nhưng sẵn sàng chia sẻ với những người cần sự hỗ trợ. Cùng phát triển đó là cách tốt nhất để cạnh tranh trong kinh doanh. Điều này đúng với cả tôi hiện tại, chứ không chỉ là khi mới bắt đầu kinh doanh.

Phương châm sống của anh là gì?

Một là, sống đúng quy luật, phải vươn lên nếu không muốn bị đào thải.

Hai là, học hỏi là yêu cầu thường xuyên. Học từ những người đi trước, học thành công, học thất bại, học cả những bạn trẻ đang bước chân vào khởi nghiệp kinh doanh.
Hồ Như Quỳnh, nữ Giám đốc Công ty Lửa Việt: Phá bỏ mọi giới hạn để thành công
Khởi nghiệp khi cuộc sống lâm vào chân tường, nữ doanh nhân Hồ Như Quỳnh, người sáng lập - Giám đốc Công ty Tư vấn và Xúc tiến đầu tư Lửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư