Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Trương Ngọc Thu: Tự tin bước đi trên đôi chân chính mình
Gia Huy - 02/11/2016 15:07
 
Sinh ra và làm dâu trong gia đình khá giả, nhưng cá tính mạnh mẽ, bản tính năng động, lối suy nghĩ độc lập, quan điểm sống cầu tiến cứ kéo Trương Ngọc Thu vào con đường kinh doanh để rồi tự tin tỏa sáng.
TIN LIÊN QUAN

Khởi nghiệp với đường cát

Nữ doanh nhân sinh năm 1988 Trương Ngọc Thu sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, nên ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, chị đã trổ tài kinh doanh. Lúc đó, ở quê chị, đồ chơi trẻ em là một thứ xa xỉ, nhưng Thu được ba mẹ mua cho rất nhiều. Với máu kinh doanh có sẵn, Thu đã bán lại những món đồ chơi đã cũ cho các bạn với mức giá rẻ. “Tôi làm thế là để tiết kiệm tiền cho ba mẹ, cũng để khỏi chật nhà, nhưng quan trọng là bạn bè cùng trang lứa có đồ chơi”, Thu kể.

doanh nhân Trương Ngọc Thu
Doanh nhân Trương Ngọc Thu

Khi lên Sài Gòn học đại học, dù được gia đình chu cấp đầy đủ, nhưng Thu không nhận, mà quyết tâm đi làm thêm để kiếm tiền và có thêm trải nghiệm. Từ bán hoa tươi, làm gia sư, giới thiệu sản phẩm mới cho các nhãn hàng..., Thu đều nhận làm. Tiền kiếm được không đáng là bao, nhưng với chị, những kinh nghiệm thu được thật đáng giá. Đặc biệt, ba mẹ rất ủng hộ tinh thần tự lập của Thu, giúp chị thêm tự tin với chọn lựa của mình.

Tốt nghiệp ngành Tài chính thương mại của Trường đại học Tài chính - Marketing năm 2010, nhưng Thu không đi làm ngay, mà dành 6 tháng để thực hiện dự định ngay từ khi bước chân vào cổng trường đại học. Đó là đi du lịch khắp nơi để trải nghiệm và cũng là để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Những miền đất mới đều để lại trong Thu nhiều ấn tượng, đặc biệt là tại Thái Lan, Singapore, Malaysia, người ta kinh doanh rất bài bản và chuyên nghiệp. Lúc đó, Thu đã nung nấu ý nghĩ sẽ tạo lập một doanh nghiệp thật chuyên nghiệp cho riêng mình.

Duyên kinh doanh đến với Trương Ngọc Thu khá tình cờ và có phần bất ngờ, nhưng chị đã kịp thời nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp. Đó là một lần thăm tiệm làm bánh của một người quen, Thu nhận thấy nhu cầu sử dụng đường cát rất lớn. Sau khi tìm hiểu thị trường, tìm được đầu mối cung cấp loại đường cát chất lượng tốt, Thu về nhà vay gia đình được 300 triệu đồng, rồi đích thân đến từng tiệm làm bánh chào hàng.

Với khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt, Thu được nhiều khách hàng ủng hộ. Nhưng khi danh sách khách hàng dài ra thì cũng là lúc Thu cạn vốn lưu động. Thu thấy con đường phía trước thật mịt mù, bởi khách hàng gọi hàng nhiều nhưng lại không đủ tiền để lấy hàng. Nếu chị không giao hàng kịp thì sẽ mất khách hàng ngay, bởi ngành này cạnh tranh rất khốc liệt. Trong cái khó khăn tưởng chừng không lối thoát ấy, một tia sáng loé lên trong đầu cô gái trẻ.

“Tôi chủ động đến từng khách hàng đề nghị họ cho ứng vốn, đồng thời đến đàm phán công nợ với nhà cung cấp. Nhờ uy tín của gia đình, cộng với sự hăng hái, nhiệt tình của mình, tôi được cả khách hàng và nhà cung cấp đồng ý. Nhờ thế, tôi đã chèo chống doanh nghiệp của mình vượt qua giai đoạn khủng hoảng vốn. Cứ thế, doanh nghiệp kinh doanh đường cát non trẻ của tôi hoạt động ngày một tốt hơn”, Thu tâm sự.

Ngã rẽ mang tên Spa Thu

Khi việc kinh doanh đường cát đi vào ổn định thì cũng là lúc Thu buộc phải giao lại doanh nghiệp cho người em họ quản lý. Đó là thời điểm chị lập gia đình vào năm 2011, gia đình chồng khá giả, lại ở xa, nên Thu không thể tiếp tục điều hành doanh nghiệp. Về nhà chồng, chị được định hướng trở thành người phụ nữ nội trợ, toàn tâm toàn ý cho gia đình. Song bản tính năng động không thể giữ chân Thu ở nhà lâu và chị bắt đầu tìm hiểu về nhu cầu làm đẹp của phụ nữ.

“Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ, nhưng trước một rừng mỹ phẩm đủ nhãn mác, đủ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, họ rất khó để tìm được một địa chỉ uy tín. Và tôi nghĩ đến việc phải thiết lập một địa chỉ làm đẹp tin cậy nhất cho phụ nữ”, Thu nói và cho biết, rất may là ý tưởng của chị được chồng rất ủng hộ.

Sau đó, Thu cùng một người bạn thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm chất lượng cao trên cơ sở mua bản quyền của những hãng uy tín. Ngoài việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, chị còn trực tiếp tư vấn cho khách hàng. “Tôi học hỏi thêm các kiến thức về mỹ phẩm và cách chăm sóc da từ các chuyên gia để cho ra mắt những dòng sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng của mình”, Thu kể.

Được sự tin dùng của khách hàng, mỹ phẩm mà công ty Thu sản xuất ngày càng có chỗ đứng trên thị trường. Đây cũng là lý do đưa Trương Ngọc Thu đến với Cuộc thi Hoa hậu doanh nhân người Việt châu Á 2016 được tổ chức tại Nhật Bản. Bản thân chị kinh doanh tốt, lại xinh đẹp, nên được đề cử tham gia cuộc thi sắc đẹp này.

Quan điểm của Thu khi tham gia Cuộc thi là thử thách bản thân, mong muốn đại diện cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam ra tranh tài với bạn bè quốc tế, để họ hiểu thêm về phụ nữ Việt Nam không chỉ đẹp dịu dàng trong tà áo dài thướt tha, mà còn mạnh mẽ trong kinh doanh. Xác định tham gia không phải để đánh bóng tên tuổi, nên sau khi giành 2 giải thưởng “Hoa hậu được bình chọn nhiều nhất” và “Hoa hậu có nụ cười quyến rũ nhất”, Thu ít xuất hiện trên báo chí, từ chối các lời mời làm đại diện thương hiệu hay đi sự kiện, mà dành phần lớn thời gian cho công việc kinh doanh và gia đình.

“Tài năng và nhan sắc làm nên thành công của người phụ nữ hiện đại. Phụ nữ biết chăm sóc ngoại hình, trau dồi tài năng và trí tuệ, tự tin bước đi trên đôi chân của mình, biết gây dựng chỗ đứng cho mình trong xã hội, thì ắt sẽ thành công”, Trương Ngọc Thu bày tỏ.

Hiện Thu đã đưa vào vận hành hệ thống spa mang tên Trương Ngọc Thu tại Cà Mau, với định hướng lâu dài là “phủ sóng” thị trường toàn miền Tây Nam Bộ. “Từ lâu, tôi đã mong muốn chị em ở các tỉnh lẻ không cần đi xa cũng có thể được hưởng một dịch vụ chăm sóc sắc đẹp chuyên nghiệp. Nhu cầu làm đẹp tại các tỉnh miền Tây cũng rất cao và đây sẽ là thị trường chính mà tôi tập trung phát triển”, Thu nói và cho biết, chị đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, đào tạo nhân viên bài bản, mời những chuyên gia hàng đầu về chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khoẻ đến tận Cà Mau trực tiếp làm việc.

Mục tiêu của Thu là khi đã đứng vững tại thị trường miền Tây, công ty sẽ lấy đó làm bàn đạp vươn ra các tỉnh, thành phố khác trên cả nước giống như “vết dầu loang”. Phương châm của chị là phụ nữ ở đâu cũng phải đẹp nhất, với chi phí hợp lý nhất. Nhưng trên hết, chị muốn các bạn trẻ phải tự tin với sắc đẹp của mình để thành công hơn trong sự nghiệp.

Bên cạnh hệ thống cửa hàng mỹ phẩm, Spa Thu đã tiến tới đầu tư hệ thống khách sạn. Nữ doanh nhân trẻ Trương Ngọc Thu khẳng định, chị không sợ kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. “Là doanh nhân cần nhìn được nhu cầu của khách hàng và thị trường để đáp ứng. Dù có làm nhiều lĩnh vực, nhưng nếu có phương thức quản lý tốt thì vẫn thành công”, Thu nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư