Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đối thoại bất thành, Đà Nẵng lùi thời gian gặp người dân nằm trong vùng Nhà máy Thép Dana Ý gây ô nhiễm
Hoàng Anh - 27/02/2018 17:44
 
Trước phản ứng của của người dân về việc Nhà máy thép Dana Ý gây ô nhiễm môi trường, chiều 27/2, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức đối thoại với người dân 2 thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang), tuy nhiên buổi đối thoại không đạt kết quả.

Để giải quyết khiếu nại của người dân sống bên cạnh Nhà máy Thép Dana Ý, đích thân ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã đến Nhà Văn hoá thôn Vân Dương để đối thoại với người dân.

Tuy nhiên, buổi đối thoại diễn ra chậm hơn dự kiến, bởi người dân không vào hội trường để họp. Trong khi đó, nhiều người lại tiếp tục tập trung trước cửa Nhà máy Thép Dana Ý để phản đối.

Sau nhiều lần kêu gọi, nhưng chỉ có vài chục người dân vào phòng họp đối thoại với lãnh đạo Thành phố.

Phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại, người dân tỏ ra bức xúc việc hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư và việc lãnh đạo thành phố chậm trễ di dới khu dân cư ra khỏi khu vực nhà máy.

Người dân khu dân cư bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm do hai nhà máy thép gây ra.
Người dân khu dân cư Vân Dương bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm do hai nhà máy thép gây ra.

Ông Nguyễn Tròng (thôn Vân Dương 2) cho biết, nhà ông cách nhà máy chỉ có 50 m, nên cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường, Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được chi hết, không có một nơi nào mà có 2 nhà máy thép là Nhà máy Thép Dana Ý và Dana Úc nằm trong khu dân cư như ở Vân Dương. Tôi đề nghị phải di dời nhà máy hoặc phải di dời người dân ra khỏi khu vực nhà máy thép. Nếu tiếp tục để tình trạng này thì dân chúng tôi bị bệnh hết”, ông Tròng bức xúc.

Ông Hồ Kỳ Minh quyết định dời buổi đối thoại với người dân hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 vào ngày 28/2.
Ông Hồ Kỳ Minh quyết định dời buổi đối thoại với người dân hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 qua ngày 28/2.

Còn ông Phan Mười (thôn Vân Dương 1) thì yêu cầu cần phải có giải pháp giải quyết dứt điểm xung đột giữa người dân sống ở khu dân cư Vân Dương và nhà máy thép.

“Tôi yêu cầu, một là, Thành phố phải di dời nhà máy thép đến nơi khác, cho thời gian cụ thể bao giờ dời đi. Hai là di dời người dân. Thành phố đã tổ chức rất nhiều cuộc họp và cũng đã hứa nhiều lần rồi, bây giờ phải có mốc thời gian cụ thể chứ không thể nói dây dưa như vậy được”, ông Mười nói.

Việc Nhà máy thép Dana Ý nằm trong khu dân cư khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng mỗi khi nhà máy hoạt động.
Việc Nhà máy thép Dana Ý nằm trong khu dân cư khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng mỗi khi nhà máy hoạt động.

Trước những ý kiến của người dân, ông Hồ Kỳ Minh đã quyết định dời buổi đối thoại, giải quyết phản ánh của người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 vào chiều ngày 28/2.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, buổi đối thoại cần phải có sự tham gia của người dân hai thôn để lãnh đạo Thành phố lắng nghe đầy đủ từng ý kiến, từ đó có cách giải quyết hợp tình, hợp lý.

Chi cục Bảo vệ Môi trường có được cấp thông báo cho doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu?
Công ty Giấy Vĩnh Huê tại TP.HCM và Công ty TNGG Sung Bu Vina tại Bình Dương mới đây đã được Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc Sở Tài nguyên Môi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư