Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đối thoại Chiến lược về phát thải carbon thấp tại Hà Nội
Quang Hưng - 18/10/2016 15:24
 
Sau cuộc họp này, Chính phủ Việt Nam và PMR sẽ cùng tổ chức một buổi đối thoại chiến lược về thực hiện Đóng góp Quốc gia (NDC) và các cải cách chính sách nhằm hướng tới phát triển phát thải khí carbon thấp.
.
Việt Nam là địa điểm lý tưởng cho việc phát triển rừng hấp thụ carbon.

Hôm nay (18/10), tại khách sạn Hillton Opera, Hà Nội, Nhóm đối tác chuẩn bị công cụ thị trường (PMR) của Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Cuộc họp toàn thể lần thứ 15. Sau cuộc họp này, Chính phủ Việt Nam và PMR sẽ cùng tổ chức một buổi đối thoại chiến lược về thực hiện Đóng góp Quốc gia (NDC) và các cải cách chính sách nhằm hướng tới phát triển phát thải khí carbon thấp. Đây là cơ hội để các bên liên quan tại Việt Nam và từ các nước PMR khác trao đổi về sự phù hợp của định giá carbon trong quá trình thực hiện các nghĩa vụ NDC của mình.

Cuộc đối thoại này cũng là một bước quan trọng tiến tới thực hiện đối thoại quốc gia về thực hiện Chiến lược biến đổi khí hậu quốc gia và NDC tại Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 25/10/2016 dưới sự chủ trì của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. Chương trình họp diễn ra trong 3 ngày từ 18 đến 20/10/2016.

Theo Ông John Roome, Giám đốc cao cấp về biến đổi khí hậu (Ngân hàng Thế giới), tăng cường hợp tác thông qua mua bán carbon giúp cắt giảm 32% chi phí giảm nhẹ biến đổi khí hậu từ nay cho tới năm 2030.

 “Càng tăng cường hợp tác thông qua buôn bán carbon thì càng tiết kiệm được nhiều và càng có thể nâng cao kỳ vọng của các nước trong thời gian ngắn,” ông John Roome nói.

Báo cáo cho biết, Thỏa thuận Paris đạt được tại Hội nghị COP21 cuối năm 2015 đã đặt nền móng cho một sự hợp tác toàn cầu thông qua thị trường carbon. Trên 100 nước đang nghiên cứu đưa sáng kiến định giá các-bon vào trong cam kết NDC của mình, thông qua buôn bán các-bon trong nội bộ mỗi nước và giữa các nước, cấp tín chỉ quốc tế, đánh thuế các-bon và các biện pháp khác.

Theo khuôn khổ hợp tác mới này một nước sẽ được hưởng lợi từ hoạt động giảm thiểu khi các hoạt động đó giúp một nước khác hoàn thành nghĩa vụ NDC của mình. Các nước có chi phí giảm nhẹ thấp có thể thu được một khoản từ 2-5% GDP và dùng khoản tiền đó đầu tư nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải vào năm 2050.

Việt Nam trước áp lực giảm phát thải khí thải nhà kính
“Việt Nam và một số nước khác phải đạt đỉnh phát thải khí nhà kính vào năm 2030 - 2035 và giảm phát thải xuống mức 0 vào năm 2055 - 060”, ông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư