Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đón đầu làn sóng đầu tư điện mặt trời tại Việt Nam
Vân Mai - 16/12/2017 08:31
 
Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đang đặt các nhà sản xuất năng lượng mặt trời trước triển vọng tươi sáng. Ông Paul English, Giám đốc bộ phận Power Conversion của GE Power khu vực Châu Á cho biết, GE cũng đang quyết liệt đón đầu làn sóng đầu tư vào lĩnh vực điện mặt trời và dự kiến cung cấp gói giải pháp thiết yếu cho các nhà đầu tư năng lượng mặt trời Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Các nhà đầu tư đang hào hứng triển khai các dự án năng lượng mặt trời tại Việt Nam sau khi Chính phủ công bố Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg vào tháng 4/2017 quy định giá mua điện mặt trời ở mức 9,35 UScent /kWh. Ông đánh giá cơ hội này như thế nào cho các công ty cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời tại Việt Nam?

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng bức xạ lớn nhất trong bản đồ bức xạ mặt trời thế giới. Việt Nam cũng có hạ tầng mạng lưới điện phát triển. Tuy nhiên, sự thiếu hụt giá mua điện thuận lợi là một rào cản cho phát triển nguồn năng lượng này ở Việt Nam.

.
.

Việc ban hành giá mua điện mặt trời đã chính thức tháo gỡ điểm nghẽn cho thị trường. Quyết định 11/2017/QĐ-TTg rất cần thiết trong việc thúc đẩy phát triển điện năng lượng mặt trời đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng rất nhanh tại Việt Nam.

Với việc ứng dụng công nghệ và thay đổi chiến lược để thích nghi với yêu cầu ngày càng cao của khách hàng về sản lượng, sự ổn định của nguồn điện cũng như nguồn năng lượng sạch đảm bảo bền vững môi trường, nhà đầu tư và nhà cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời đã sẵn sàng để nắm bắt cơ hội bùng nổ của thị trường mà tôi tin là chưa có dấu hiệu giảm nhiệt trong thời gian tới.

Theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg, các nhà máy điện mặt trời sẽ phải hoàn thành việc xây dựng và nối lưới trước tháng 6/2019 để được hưởng mức giá 9,35 UScent/kWh. Vậy thiết bị và công nghệ có vai trò như thế nào trong việc đánh giá yếu tố khả thi của các dự án điện măt trời?

Đổi mới và sáng tạo công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá yếu tố khả thi của dự án.

Công nghệ sử dụng trong các dự án điện nối lưới đã có những bước nhảy vọt trong những năm gần đây, bao gồm toàn bộ thành phần của hệ thống như cải tiến hiệu suất vật liệu và tế bào quang điện của các tấm pin năng lượng mặt trời, tăng hiệu suất, hiệu năng và định mức điện áp của bộ nghịch lưu, tối ưu hóa thành phần cân bằng năng lượng và kết nối lưới ổn định hơn.

Những cải tiến này có tác động lớn đến chi phí đầu tư và quản lý vận hành trong suốt vòng đời dự án. Chi phí này đã giảm 85% trong giai đoạn 2009 - 2016 nhờ những tiến bộ công nghệ.

Công nghệ GE đã giúp quá trình đánh giá và phê duyệt các dự án điện mặt trời trở nên thuận lợi hơn như thế nào, thưa ông?

GE là đơn vị đầu tiên đưa ra công nghệ 1,5 kV dựa trên kinh nghiệm cung cấp các bộ nghịch lưu với tổng công suất lắp đặt hơn 4 MW trên toàn cầu. Công nghệ này giúp nhà máy điện mặt trời có thiết kế đơn giản hơn, hoạt động hiệu quả hơn và giảm bớt sự đầu tư cần thiết vào cơ sở hạ tầng. So với công nghệ 1 kV, bộ nghịch lưu của GE có thể giảm 3% chi phí cho hệ thống và tiết kiệm 15% chi phí vận hành, nhờ đó dự án điện mặt trời có sức cạnh tranh cao và sinh lời nhiều hơn.

GE đã đầu tư nhiều dự án năng lượng tái tạo trên toàn cầu với công suất lắp đặt 10 GW. Bộ phận Dịch vụ tài chính năng lượng của chúng tôi cho phép công ty đóng vai trò của một nhà đầu tư khi tham gia nắm quyền sở hữu dự án như cổ đông nhỏ.

.
.

Mô hình kinh doanh kép này không chỉ đảm bảo khách hàng nắm quyền kiểm soát dự án mà còn tiếp cận năng lực tài chính của GE để tăng khả năng vay vốn ngân hàng cho dự án. Điều này đồng nghĩa nhiều dự án năng lượng mặt trời sẽ được triển khai hơn cũng như tạo cơ hội cho các đối tác và nhà đầu tư tiếp cận nguồn kiến thức kỹ thuật của GE trong suốt các giai đoạn của dự án.

Đây chính là lợi thế cho các đối tác của GE, vì chúng tôi xác định chiến lược phát triển là dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng IoT.

GE sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng các giải pháp và thiết bị năng lượng mặt trời ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Vậy, GE có những cam kết gì để góp phần phát triển thị trường điện mặt trời Việt Nam?

Xét trên nhiều khía cạnh, chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm chín muồi để củng cố vị thế của GE tại Việt Nam. Với xu hướng phát triển hiện nay, ngành năng lượng mặt trời hứa hẹn triển vọng tươi sáng, các nhà đầu tư sẽ hưởng lợi khi GE tham gia tích cực vào các dự án lắp đặt, ứng dụng các giải pháp phần cứng và phần mềm trong lĩnh vực điện mặt trời.

GE cũng đang tích cực thiết lập quan hệ đối tác với các kỹ sư và nhà thầu xây dựng trong nước, đồng thời đem đến bí quyết công nghệ và năng lực tài chính cho khu vực.

Sáng kiến chuyển giao công nghệ của GE là gói giải pháp năng lượng mặt trời bao gồm nhiều công nghệ quan trọng như các tấm pin mặt trời, bộ nghịch lưu 1,5 kV, trạm biến áp, hệ thống lưu trữ pin và các phần mềm kỹ thuật số tiên tiến. Gói năng lượng này được xây dựng nhằm tăng hiệu suất của dự án năng lượng mặt trời không chỉ về mặt chi tiết kỹ thuật phần cứng mà còn được số hóa với khả năng giám sát toàn bộ hệ thống.

Một điểm khác biệt quan trọng của gói năng lượng này là GE sẽ tích hợp tất cả công nghệ chủ chốt được đề cập ở trên vào một hệ thống đã được tối ưu hóa, nhờ đó khách hàng có thể vận hành hệ thống ít phức tạp, ít rủi ro hơn cũng như tăng độ tin cậy và tính sẵn sàng của hệ thống.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư