Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo các quyết định của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực liên quan đến Bộ Giao thông vận tải; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư của Bộ Giao thông vận tải

Chính phủ vừa thông qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải (Phương án đơn giản hóa).

Theo đó, nội dung phương án đơn giản hóa liên quan đến 6 lĩnh vực: Đường bộ (15 thủ tục); đăng kiểm (6 thủ tục); hàng không (23 thủ tục); đường sắt (2 thủ tục); hàng hải (23 thủ tục); đường thủy nội địa (6 thủ tục) và các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính.

Trong đó, với lĩnh vực đường bộ, đơn giản hóa thủ tục Cấp mới Giấy phép lái xe. Cụ thể, trong thành phần hồ sơ phải nộp, bỏ: Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Bỏ yêu cầu thông tin trong mẫu đơn gồm: ngày sinh, giới tính, hộ khẩu, số Chứng minh nhân dân và ngày cấp trong mẫu đơn và mẫu bản khai..., bổ sung số định danh cá nhân vào mẫu đơn; thay thế các thông tin có liên quan đến cá nhân công dân trong giấy chứng nhận sức khỏe. Trong quá trình thực hiện việc bỏ, thay thế các thông tin trên phải giữ lại các trường thông tin về: họ, chữ đệm và tên khai sinh.

Với thủ tục Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng bị mất, bỏ các thông tin liên quan đến cá nhân công dân và bổ sung số định danh cá nhân vào mẫu đơn. Trong quá trình thực hiện việc bỏ các thông tin trên phải giữ lại các trường thông tin về: họ, chữ đệm và tên khai sinh....

Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ nội dung Phương án đơn giản hóa được Chính phủ thông qua, trong phạm vi thẩm quyền chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ thủ tục hành chính, giấy tờ công dân quy định tại văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, kiểm tra việc thực hiện và tổng hợp vướng mắc của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành có liên quan để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ trong quá trình thực thi Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết này.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính 13 lĩnh lực thuộc quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Theo Nghị quyết số 78/NQ-CP của Chính phủ, một số thủ tục hành chính thuộc 13 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ được đơn giản hóa.

13 lĩnh vực trên gồm: Lữ hành; khách sạn; thể dục thể thao; bản quyền tác giả; di sản văn hóa; điện ảnh; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; văn hóa cơ sở; thư viện; gia đình; thi đua, khen thưởng; xuất nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh; quản lý sử dụng vũ khí, súng săn, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cụ thể, đối với lĩnh vực lữ hành trong thủ tục cấp giấy phép thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam, Nghị quyết đã sửa đổi, bổ dung Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện. Cụ thể, đối với phần thông tin về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, nếu người đại diện là công dân Việt Nam thì bỏ phần thông tin: Quốc tịch của người đại diện theo pháp luật và thay bằng: Số định danh cá nhân của người đại diện theo pháp luật. Trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không phải là công dân Việt Nam thì giữ nguyên thông tin như mẫu đơn.

Đối với phần thông tin về người đứng đầu của chi nhành/văn phòng đại diện, nếu người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện là công dân Việt Nam thì bỏ phần thông tin: Quốc tịch, giới tính, số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp chứng minh thư nhân dân của người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện và thay bằng số định danh cá nhân của người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện. Trong trường hợp người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện không phải là công dân Việt Nam thì giữ nguyên thông tin như mẫu đơn.

Nghị quyết cho phép khi làm thủ tục cấp thẻ, cấp lại Thẻ giám định viên quyền tác giả, quyền liên quan không phải nộp văn bản đề nghị cấp lại Thẻ Giám định quyền tác giả, quyền liên quan mà thủ tục trên được đưa gộp vào Tờ khai yêu cầu cấp/ cấp lại Thẻ Giám định quyền tác giả, quyền liên quan.

Đối với thủ tục cấp giấy phép mang di vật, cổ vật không thuộc sở hữu nhà nước, sở hữu của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ra nước ngoài; Thủ tục xác nhận đủ điều kiện được cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập trong Đơn đề nghị kèm theo Nghị định số 1/2012/NĐ-CP ngày 4/1/2012 bỏ các nội dung (ngày tháng năm sinh, nơi sinh, chứng minh thư nhân dân, quốc tịch, địa chỉ) thay thế bằng (số định danh cá nhân).

Ngoài ra, Nghị quyết cũng sửa đổi, bổ sung mục 3 Đơn đề nghị cho phép mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vào/ra khỏi lãnh thổ Việt Nam tại Mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư số 6/2015/TT-BVHTTDL ngày 8/7/2015. Theo đó, chỉ quy định cung cấp họ và tên, số định danh cá nhân, không quy định các trường hợp thông tin cá nhân có thể khai thác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

Tại Nghị quyết số 79/NQ-CP của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sẽ đơn giản hóa một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực: đất đai, môi trường, địa chất và khoáng sản, tài nguyên nước.

Cụ thể, Nhóm thủ tục: Cấp, cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ định giá đất tại phụ lục số 1,2,3,4 kèm theo Thông tư số 61/2015/TT-BTNMT ngày 15/12/2015 bãi bỏ các mục: Ngày, tháng, năm sinh; quê quán; quốc tịch; đồng thời, thay thế cụm từ "Số CMND/CCCD" và "số chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu)" bằng cụm từ "số định danh cá nhân".

Các nhóm thủ tục: Đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu; Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất; Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý... tại mẫu số 4a/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 và tại mẫu số 4b/ĐK Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT thay thế cụm từ "số giấy CMND" và "số giấy chứng minh nhân dân" bằng cụm từ "số định danh cá nhân".

Một số mẫu đơn, mẫu tờ khai liên quan đến các nhóm thủ tục khác có cụm từ "số giấy CMND" và "số giấy chứng minh nhân dân" cũng được thay thế bằng cụm từ "số định danh cá nhân".

Như Chính

Bình luận của bạn về bài viết...