Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đóng băng quảng cáo ngoài trời
Thanh Vũ - 03/02/2015 08:26
 
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đang gặp khó do chính quyền Thành phố không cấp phép mới đối với hồ sơ xin gắn biển quảng cáo ngoài trời.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Xử hàng nghìn biển quảng cáo 100% tiếng nước ngoài
Cận cảnh "phố vẫy" bệnh nhân
Chuyện về hai billboard sơn dầu có kích thước lớn nhất Việt Nam

Đại diện Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết, đến nay, Dự thảo Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố vẫn chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại không cấp phép hồ sơ mới đối với doanh nghiệp muốn gắn bảng quảng cáo mới và chỉ gia hạn 6 tháng với bảng quảng cáo cũ đang nằm trong quy hoạch. “Thực tế này đang khiến lĩnh vực quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM bị đóng băng”, vị đại diện này nói.

Các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM đều đang trong tình trạng bị động
Các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM đều đang trong tình trạng bị động

Trước đó, ngày 16/9/2014, UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị số 25/2014/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Theo đó, giao Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các sở, ngành, quận, huyện xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn trình UBND Thành phố phê duyệt.

Điểm đáng chú ý của Chỉ thị 25/2014/CT-UBND là, trong khi chờ phê duyệt Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố, thì Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch từ chối đối với những hồ sơ của tổ chức, cá nhân có thông báo sản phẩm quảng cáo có vị trí “không đúng quy định pháp luật” hoặc quy hoạch chưa được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Đối với các bảng quảng cáo tấm lớn được xem xét gia hạn với thời hạn “không quá 6 tháng”, cho đến khi UBND Thành phố phê duyệt và công bố Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Công ty Bông Hoa Việt cho rằng, Luật Quảng cáo đã có hiệu lực, có những bước nới lỏng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhưng các cơ quan chức năng lại cố tình vận dụng theo hướng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Những gì Luật không cấm, không đề cập cụ thể, thì lại bị cơ quan chức năng cấm bằng các văn bản đi ngược lại tinh thần của Luật.

Cụ thể, tại Điều 1.4.6, Luật Quảng cáo có giải thích từ biển hiệu là “Bảng dùng để ghi tên của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhằm giới thiệu địa chỉ, tên gọi”. Đây chỉ là giải thích, chứ không mang tính bắt buộc và cũng không cấm bổ sung các thông tin hay sản phẩm quảng cáo trên biển hiệu.

Tuy nhiên, khi vận dụng Thông tư 19/2013/TT-BXD để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo tại TP.HCM, cơ quan chức năng lại cố tình lý giải biển hiệu chỉ được ghi các thông tin tối thiểu theo Điều 34.1 của Luật Quảng cáo (tên cơ quan chủ quản trực tiếp; tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; địa chỉ, điện thoại). Như vậy, không được ghi các thông tin về sản phẩm cần quảng cáo.

Trước quy định như trên, các doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động quảng cáo ngoài trời ở TP.HCM đều đang trong tình trạng bị động. Trong cuộc gặp gỡ lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM mới đây, đại diện Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho biết, Công ty hiện có trên 1.000 bảng hiệu quảng cáo, nên rất khó khăn trước việc áp dụng quy định mới của UBND TP.HCM.

Hội Quảng cáo Thành phố đã nhiều lần gửi kiến nghị lên UBND TP.HCM và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hội viên.

Mới đây nhất, ngày 23/1/2015, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Giám đốc sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với đại diện Hội Quảng cáo TP.HCM cùng các doanh nghiệp trong Hội để tìm hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tại đây, ông Khuê cho biết “sẽ rà soát lại quy định trên theo hướng tháo gỡ những khó khăn bất cập đối với doanh nghiệp”. Tuy nhiên, thời gian cụ thể để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp lại chưa được ấn định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư