Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Động thái khó hiểu tại Công ty Đầu tư Việt Việt Nhật
Kỳ Thành - 07/11/2017 08:29
 
Bán lỗ cổ phần đang nắm giữ, giảm tỷ lệ sở hữu dù trước đó dự định mua vào 51% vốn tại VNH, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Việt Việt Nhật (tiền thân là CTCP Thủy hải sản Việt Nhật), đang khiến cổ đông hoang mang về kế hoạch tái cấu trúc công ty này.

Chuyên gia xử lý nợ “ra tay”

Cuối tháng 3/2017, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường của CTCP Thủy hải sản Việt Nhật (VNH - UPCoM) đã được tổ chức sau khi có đơn đề nghị triệu tập ĐHĐCĐ bất thường của ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện nhóm cổ đông lớn nắm 10,13% vốn tại VNH. Cuộc họp này đã thông qua việc bầu ông Sơn cùng 3 người khác vào HĐQT.

Sau khi nắm vị trí Chủ tịch HĐQT, ông Sơn đã “khui” ra những điểm bất hợp lý trong báo cáo tài chính những năm trước đó tại VNH, với trách nhiệm thuộc về Ban lãnh đạo cũ. Những vấn đề này cũng từng được Báo Đầu tư đề cập trong nhiều bài phản ánh trước đây về việc “bốc hơi” 35 tỷ đồng do xử lý hàng tồn kho kém phẩm chất, hay những khoản vay nợ “ân tình” với Đồ hộp Phú Nhật.

Thủy sản Việt Việt Nhật (VNH) liệu có hồi sinh hay không còn là một ẩn số. Trong ảnh: Xưởng sản xuất của VNH.
Thủy sản Việt Việt Nhật (VNH) liệu có hồi sinh hay không còn là một ẩn số. Trong ảnh: Xưởng sản xuất của VNH.

Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên tổ chức tháng 5/2017 của VNH chỉ rõ, theo kết quả tra soát tài chính thời kỳ 2010 - 2016 do đơn vị kiểm toán thực hiện, VNH đã bị ông Nguyễn Văn Nhựt, bà Trần Thị Thúy (vợ ông Nhựt) và CTCP Đồ hộp Tấn Phát (trước đó là Đồ hộp Phú Nhật) do ông Nguyễn Văn Triển (con trai ông Nhựt) làm Giám đốc, đã lập giả các chứng từ, hợp đồng khống, chiếm đoạt của VNH 155 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Đồ hộp Tấn Phát đã chiếm đoạt 79 tỷ đồng và 2 xe ô tô của VNH. Tổng số tiền vợ chồng ông Nhựt, bà Thúy phải chịu trách nhiệm lên đến hơn 76 tỷ đồng.

Việc khui ra hàng loạt vấn đề tại VNH và đấu tranh đòi lại quyền lợi cho chính bản thân ông Sơn và các cổ đông có lẽ nằm ở chuyên môn của ông Sơn. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Thanh Sơn hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Thu nợ Dân An - doanh nghiệp đã có thâm niên trong việc thu hồi nợ xấu.

Trước khi tham gia vào VNH, ông Nguyễn Thanh Sơn cũng từng tham gia “trục vớt” một doanh nghiệp gặp tình trạng tương tự VNH là CTCP NTACO (ATA - UPCoM).

Động thái khó hiểu

Kể từ khi ông Sơn ngồi vào ghế Chủ tịch, hoạt động kinh doanh của VNH đã có hàng loạt động thái mới.

Sau khi “thay máu” toàn bộ Ban lãnh đạo, VNH thay đổi tên công ty thành CTCP Đầu tư Việt Việt Nhật, bổ sung ngành nghề kinh doanh. Đặc biệt, VNH đã ký hợp đồng để thuê phần diện tích nhà xưởng 1.000 m2 chế biến cá tra, cá basa của ATA - công ty cũng do ông Sơn làm Chủ tịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư vào thời điểm đó, ông Sơn đánh giá, VNH có cơ hội hồi phục, bởi ngoài khôi phục lại hoạt động chế biến cá, một số lĩnh vực kinh doanh khác mà ông Sơn có kinh nghiệm tại Hà Nội đã được bổ sung vào ngành nghề kinh doanh của VNH. Đặc biệt, ông Sơn cũng kỳ vọng về khả năng đòi lại các khoản gia đình ông Nguyễn Văn Nhựt đã chiếm đoạt. VNH đặt mục tiêu doanh thu năm 2017 là 40 - 50 tỷ đồng, lợi nhuận 15 - 20 tỷ đồng và thu hồi công nợ là 50 tỷ đồng.

Vị Chủ tịch này cũng thể hiện sự cam kết vực dậy VNH bằng việc đề xuất ĐHĐCĐ của VNH chấp thuận cho Chủ tịch HĐQT là ông Sơn được sở hữu đến 51% vốn của VNH thông qua việc chào mua cổ phần của các cổ đông hiện hữu mà không phải chào mua công khai.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là cuối tháng 9, khi Nghị quyết HĐQT về việc giao cho Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn làm việc với cơ quan điều tra để xử lý các khoản nợ còn tồn tại của Công ty với HĐQT và Ban giám đốc cũ, cùng các khách hàng có liên quan vừa được công bố thì ông Nguyễn Thanh Sơn cũng bất ngờ chào bán 1,2 triệu cổ phần trong tổng số 1,57 triệu cổ phần đang nắm giữ (tương đương 19,6% vốn).

Cuối tháng 10, ông Sơn đã hoàn tất việc bán 1,12 triệu cổ phần. Sau giao dịch này, Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn chỉ còn nắm 5,65% vốn. Theo dữ liệu giao dịch, ngày 18/10, 800.000 cổ phần VNH cũng đã được “sang tay” cho nhà đầu tư Phạm Hùng Ước, giúp ông Ước ngay lập tức trở thành cổ đông lớn, nắm giữ 9,97% vốn của VNH. Với cơ cấu cổ đông hiện nay của VNH, có thể khẳng định đây là giao dịch giữa ông Sơn và ông Ước. So với giá mua vào hơn 750.000 cổ phần VNH tại thời điểm 5/10/2016 là hơn 1,3 tỷ đồng, thì 800.000 cổ phần được ông Sơn bán thỏa thuận chỉ là 1,04 tỷ đồng. Ngoài ra, các giao dịch mua vào trước đó của ông Sơn đều rơi vào thời điểm thị giá cổ phiếu VNH cao hơn thời điểm ông Sơn bán ra.

Phải bán lỗ cổ phần, đi ngược với dự định nắm giữ tới 51% vốn trước đó, việc bán ra của ông Sơn liệu có phải là cuộc “tháo chạy” khỏi VNH ? Tuy nhiên, với việc vẫn giữ lại số cổ phần đủ để đảm bảo tỷ lệ cổ đông lớn, đồng thời chuyển văn phòng đại diện của VNH về địa chỉ 586 - Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) - Chi nhánh TP.HCM của Thu nợ Dân An trong tháng 10 vừa qua, có thể thấy, dường như ông Sơn chưa bỏ cuộc.

Câu trả lời về sự hồi sinh của VNH dưới tay Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn sẽ phải đợi đến khi VNH công bố báo cáo tài chính năm 2017.

Công ty mẹ của Shopee niêm yết trên sàn chứng khoán New York, thu về 884 triệu USD
Ngày 24/10, Shopee Việt Nam đã phát đi thông cáo về việc Sea, công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee, đã chính thức niêm yết cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư