Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đồng Tháp - Điểm sáng trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp
Hoàng Nghị - 09/11/2016 21:29
 
Trong bối cảnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp của cả nước chưa có khởi sắc về số dự án lẫn quy mô đầu tư, thì Đồng Tháp đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Hợp tác quốc tế trong nông nghiệp ở Đồng Tháp gần đây trở nên sôi động khi có nhiều tổ chức quốc tế xúc tiến, triển khai nhiều dự án. Đơn cử, Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) thuộc ngân hàng Thế giới đang hợp tác với tỉnh triển khai thí điểm Dự án Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước được IFC chọn để thực hiện dự án và sẽ nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác.

Cũng tại Đồng Tháp, Tổ chức Sáng kiến phát triển lúa gạo khu vực châu Á (GIZ) đang triển khai mô hình hợp tác công tư trong liên kết chuỗi giá trị lúa gạo. Với Dự án hợp tác công tư (PPP) giữa Tập đoàn Phát triển nông nghiệp, nông thôn Hàn Quốc (KRC) và UBND tỉnh Đồng Tháp, phía KRC sẽ thúc đẩy các nguồn vốn viện trợ chính thức (ODA) từ Hàn Quốc nhằm hỗ trợ Đồng Tháp đầu tư cơ sở hạ tầng, cung cấp máy móc thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ sản xuất trên 28.000 ha đất lúa tại một số địa phương trong tỉnh. KRC cũng sẽ mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư  xây dựng chuỗi sản xuất nông nghiệp tại Đồng Tháp.

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm đến Đồng Tháp đầu tư vào nông nghiệp. Ảnh: Phú Khởi
Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm đến Đồng Tháp đầu tư vào nông nghiệp. Ảnh: Phú Khởi

Tỉnh Đồng Tháp cũng hợp tác với Trung tâm Demokwekerij Westland (Hà Lan) và Trung tâm Thương mại quốc tế Việt Nam tại Hà Lan trong thực hiện Đề án xây dựng Trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Đồng Tháp.

Một chương trình cũng đặc biệt khác là hợp tác giữa tỉnh Đồng Tháp với tỉnh Ibaraki - địa phương làm nông nghiệp lớn tại Nhật Bản, để phát triển chuỗi sản xuất nông sản đối với các ngành hàng chủ lực gồm cây ăn trái, lúa gạo, thủy sản, thông qua hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai địa phương dưới các hình thức khác nhau, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công  nghệ mới ứng dụng vào chuỗi sản xuất.

Trong thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nhiều tập đoàn, công ty nước ngoài đã được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, như Công ty In Jae (Hàn Quốc) với Dự án sơ chế, đóng gói nông sản xuất khẩu nông sản có vốn đầu tư 33 tỷ đồng; Công ty liên doanh Austfeed Mekong Vietnam với Dự án  đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản có công suất 400.000 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư là 675 tỷ đồng.

Hiện Công ty Ausfeed Mekong Vietnam cũng đang xúc tiến Dự án Đầu tư trại heo giống qui mô lớn với tổng vốn đầu tư dự kiến 400 tỷ đồng, giải quyết việc khoảng 300 lao động.

Đồng Tháp cũng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn trong nước ở lĩnh vực nông nghiệp. Đơn cử, Tập đoàn Lộc Trời đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất lúa chất lượng cao để tiêu thụ thị trường nội địa và xuất khẩu; Tập đoàn Sao Mai với Dự án Nhà máy sản xuất dầu cá từ cá tra, ba sa; Công ty TNHH ADC với Dự án đầu tư cụm nhà máy sấy, xay xát, lau bóng gạo và hệ thống kho chứa.

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp cho hay, từ đầu năm 2015 đến ngày 3/10/2016, UBND tỉnh Đồng Tháp đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp cho 20 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 2.291 tỷ đồng và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 1 dự án với vốn đăng ký dự kiến 146,8 tỷ đồng.

Một tin vui khác là trong năm 2016, ước giá trị tăng thêm trong khu vực nông - lâm - thủy sản của tỉnh Đồng Tháp đạt trên 15.870 tỷ đồng (giá cố định 2010), tăng trưởng 3,3% so với năm 2015, dẫn đầu các tỉnh, thành phố  vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Với hàng loạt dự án như trên, Đồng Tháp đang trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư, bởi có lắm tiềm năng và nhiều cơ hội cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thành quả trên có được từ những nỗ lực không mệt mỏi của tỉnh Đồng Tháp trong quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và tăng cường quảng bá xúc tiến đầu tư, thương mại trong nhiều năm qua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư