Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đông Triều phát triển nông nghiệp công nghệ cao
Thanh Sơn - 01/08/2016 20:54
 
Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020, thị xã Đông Triều đang hoàn thiện quy hoạch vùng sản xuất tập trung, mở rộng mối liên kết, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao.

Ông Đặng Văn Diềm, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Đông Triều cho biết, thời gian qua, Thị xã đã xây dựng và hoàn thiện xong việc quy hoạch các vùng sản xuất tập trung theo hướng chuyên canh như xây dựng cánh đồng mẫu lớn; vùng chuyên canh cây hoa màu, rau, củ, quả; vùng nguyên liệu, chăn nuôi tập trung quy mô lớn, xây dựng các khu chế biến công nghệ cao; nghiên cứu và đưa các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng gạo tốt như giống Hương thơm số 1, BC 15, Thơm RVT, Bắc thơm thay thế các giống lúa chất lượng thấp không còn phù hợp. Mô hình cánh đồng mẫu lớn cũng đang được xây dựng tại Đông Triều và sẽ là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, cải thiện đời sống cho nông dân.

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển mạnh tại Đông Triều. Ảnh: Thanh Tùng
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển mạnh tại Đông Triều. Ảnh: Thanh Tùng

Tại địa bàn Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cũng đã chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Phát triển nông nghiệp VinEco thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 640 tỷ đồng được thực hiện với quy mô 202,5 ha ở hai xã Hồng Thái Tây và xã Hoàng Quế (thị xã Đông Triều). Hiện VinEco đã đưa vào canh tác 25 ha trong tổng số 43 ha được giao đất trong giai đoạn 1. Có hơn 20 loại rau, củ được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap và hữu cơ với sản lượng đạt 30 tấn/tháng, cung cấp cho hệ thống VinMart và tạo việc làm ổn định cho gần 150 lao động địa phương.

Tập đoàn Vingroup đã áp dụng công nghệ nhà kính, nhà lưới, công nghệ tưới tiêu tự động, cơ giới hóa, tự động hóa, hệ thống giám sát môi trường đất, nước, không khí của các nước có nền nông nghiệp tiên tiến như Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp được trồng.

Đông Triều vẫn đang triển khai liên kết với các doanh nghiệp, Viện Cây trồng nhằm đưa các mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát huy mối liên kết "4 nhà" trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đơn cử như việc kết hợp với Công ty cổ phần Giống cây trồng Quảng Ninh nhằm phục tráng giống lúa Nếp cái hoa vàng Đông Triều, giúp giống lúa này giữ được những đặc tính quý vốn có.

Thị xã cũng hợp tác với Công ty Orion (Hàn Quốc) trồng cây khoai tây Atlantic trên diện tích 52,7 ha tại các xã Bình Dương, Tân Việt, phường Xuân Sơn, đạt năng suất trung bình 16 tấn/ha. Tổng sản lượng thu hoạch bán cho Công ty Orion trong 6 tháng đầu năm là 480,59 tấn (Bình Dương 413,12 tấn, Xuân Sơn 38,76 tấn, Tân Việt 28,71 tấn). Trong mô hình này, doanh nghiệp chịu trách nhiệm cung cấp giống, vốn, quy trình kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Bên cạnh đó, Đông Triều chú trọng phát triển những cây ăn quả, đặc biệt là những cây đã được tạo lập nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý như cây na dai, vải thiều. Hiện có hơn 900 ha tại xã Việt Dân, Tân Việt, An Sinh đang trồng Na dai theo hướng tập trung. Cũng có khoảng 2.000 ha đất được dành trồng vải thiều. Với vải thiều, Đông Triều đang áp dụng thí điểm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap để hướng tới xuất khẩu quả vải ra thị trường nước ngoài. Cuối năm 2015, Đông Triều đã ký bản ghi nhớ với Công ty Tiến bộ Quốc tế AIC đưa quả vải xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Các cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao như thanh long ruột đỏ, cam đường canh, bưởi Diễn cũng đang được quan tâm phát triển. Tiếp tục mở rộng khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Hồng Thái Tây và xã Hoàng Quế, nhân rộng mô hình phát triển tại xã Bình Khê và xã An Sinh và phát triển hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung như khu chăn nuôi tập trung, khu trồng rau sạch.

Bắt đúng xu hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, hướng đến nền nông nghiệp chất lượng cao, Đông Triều đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này với mục tiêu trở thành địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp trong, ngoài nước, tập thể, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực còn rất nhiều dư địa này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư